Kiểm tra, đánh giá là để thúc đẩy chất lượng giáo dục
VHO - Hôm nay 24.8, tại TP.HCM, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối Sở GD&ĐT.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo về kết quả triển khai công tác quản lý chất lượng năm học 2022-2023, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Tính đến ngày 31.5.2023, trên cả nước có 41.526 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thường xuyên; trong đó, có 40.684 cơ sở hoàn thành tự đánh giá (đạt 98%), 24.899 cơ sở hoàn thành đánh giá ngoài (đạt 60%).
Trong năm học có 4.589 thí sinh tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kết quả có 2.238 thí sinh đạt giải. Tính đến tháng 8.2023, có 6 đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực đều đạt giải, gồm 7 HCV, 10 HCB, 11 HCĐ và 4 Bằng khen.
Năm học 2022-2023, hoạt động quản lý chất lượng còn được nhắc tới với công tác chấn chỉnh các hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, đẩy mạnh triển khai các hoạt động quản lý văn bằng, chứng chỉ theo hướng cải cách hành chính, chuẩn hóa, tinh gọn. Đến ngày 15.8.2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành 45 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đối với 6 ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Hoa, tiếng Nhật và tiếng Trung); 11 cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ của nước ngoài và 95 lượt cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ của Việt Nam với 137 địa điểm thi trên toàn quốc.
Trong năm, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm, kịp thời kiến nghị điều chỉnh các văn bản quản lý, góp phần giữ gìn kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành. Thanh tra Bộ đã ban hành 95 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 95 cơ sở giáo dục đại học với tổng số tiền phạt trên 3 tỉ đồng (năm 2021 là 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính). Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến công tác tuyển sinh, mở ngành đào tạo.
Một số Sở GD&ĐT đã phát hiện sai phạm, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục theo quy định pháp luật, tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đến với các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn.
Một số khó khăn, hạn chế của công tác thanh tra, kiểm tra được Thanh tra Bộ GD&ĐT đề cập. Đó là, còn nhiều địa phương chưa bố trí đủ 5 công chức làm công tác thanh tra sở theo quy định của Chính phủ. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của một số Sở GD&ĐT chưa thật sự phù hợp, cân đối giữa số cuộc thanh tra hành chính với thanh tra chuyên ngành và thanh tra đột xuất. Còn một số Sở không có cuộc thanh tra hành chính, không có cuộc kiểm tra theo kế hoạch, chưa kịp thời kiểm tra, theo dõi, xử lý sau thanh tra…
Năm học 2023-2024, nhiệm vụ chung của các Sở GD&ĐT là ban hành hệ thống văn bản, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết; thực thi đúng quy định pháp luật, không có vùng cấm; xử lý, xử phạt bảo đảm nghiêm minh, công khai, minh bạch; xây dựng được hệ thống giám sát, kịp thời và chủ động trong mọi tình huống. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn tổ chức, đội ngũ thanh tra Sở GD&ĐT, cộng tác viên thanh tra giáo dục.
Nhấn mạnh “làm quản lý chất lượng phải công khai, công bằng, thực chất, chuẩn hoá”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự kiên trì trong thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí trong kiểm định chất lượng giáo dục, với quan điểm kiên quyết không hạ chuẩn.
“Một số địa phương, nhất là các thành phố lớn muốn xin thay đổi các tiêu chuẩn, tiêu chí để đảm bảo việc kiểm định chất lượng giáo dục, tuy nhiên chúng ta không thể “gọt chân cho vừa giày” mà phải nhìn 5-10 năm tới đạt được các tiêu chuẩn tiêu chí này”, Thứ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh, người được hưởng lợi khi các tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích, trường lớp… được đáp ứng là học sinh, giáo viên; do đó, các Sở GD&ĐT cần kiên trì, chủ động và có phương pháp trong công tác tham mưu tại địa phương.
Về công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên - một hoạt động của kiểm định chất lượng giáo dục, Thứ trưởng lưu ý: Trong thực hiện, không lấy danh nghĩa khảo sát chất lượng mà kiểm tra quá nặng nề. Kiểm tra, đánh giá là để thúc đẩy chất lượng, với nguyên tắc là gọn nhẹ, không gây áp lực cho học sinh, lãng phí cho gia đình và xã hội.
Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến của lãnh đạo, chuyên viên 63 Sở GD&ĐT về phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.
KIỀU GIANG