Quảng Nam: Kết nối phát triển du lịch miền núi
VHO - Liên kết là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch miền núi Quảng Nam, giúp mở rộng không gian, phát huy tối đa lợi thế của từng địa phương.
Du lịch miền núi Quảng Nam sở hữu nhiều tài nguyên văn hóa bản địa. Ảnh: Đặng Kế Đông
Tại Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch miền núi Quảng Nam” do Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức vừa qua, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, chín địa phương miền núi và hơn 20 doanh nghiệp, lữ hành khu vực miền Trung đã đưa ra những ý kiến đóng góp tích cực, cùng thảo luận, tìm ra hướng đi cho du lịch miền núi Quảng Nam, từng bước tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, không còn tình trạng phát triển manh mún, nhỏ lẻ, “mạnh ai nấy làm”, cùng nhau kết nối để tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị cao và bền vững.
Được biết, tọa đàm nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các huyện miền núi Quảng Nam lần thứ XX, diễn ra tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Vùng núi Quảng Nam là nơi sở hữu nhiều tài nguyên văn hóa và tự nhiên để phát triển du lịch, là nơi lưu giữ nguyên vẹn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá của người đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu, Cor, Xơ đăng, Giẻ - Triêng với các lễ hội đặc trưng, lối sống sinh hoạt hằng ngày, nhiều món ăn đặc sản, nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng… Đây là những chất liệu quan trọng để hình thành nên những sản phẩm du lịch riêng có, độc đáo, hấp dẫn du khách với các loại hình du lịch như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch lịch sử…
Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách đầu tư hạ tầng, xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch miền núi, du lịch xanh,…đã được ban hành và thực hiện.
Theo đó nhiều sản phẩm du lịch đã được đầu tư và được du khách trong nước, nước ngoài đón nhận, góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch khu vực miền núi như: Làng du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu, Làng dệt Zơra (Nam Giang), Làng du lịch Bhờ Hôồng, Đhrôồng (Đông Giang), Làng văn hóa du lịch Làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Làng du lịch cộng đồng Đại Bình (Nông Sơn), Làng Văn hóa Cao Sơn, Làng Mường (Bắc Trà My), Làng du lịch cộng đồng Mô Chai (Nam Trà My), Làng Văn hóa cộng đồng Ta Lang, Làng Pơ’ning (Tây Giang)...
Thác 5 tầng xã miền núi Trà Giang, Quảng Nam. Ảnh: Phan Thế Hiển
Tuy nhiên, du lịch miền núi Quảng Nam vẫn còn rất nhiều khó khăn chưa được tháo gỡ, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, khoảng cách giữa các điểm du lịch còn khá xa - điều này đã trở thành rào cản không nhỏ để phát triển tour tuyến du lịch; sự trùng lặp sản phẩm giữa các địa phương làm cho việc kết nối, tạo sản phẩm thực sự độc đáo; chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan...
So với tiềm năng, lợi thế sẵn có, du lịch miền núi Quảng Nam chưa thực sự được đầu tư tương xứng, hiệu quả kinh tế do du lịch mang lại chưa đáng kể, người dân bản địa vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ sự phát triển của du lịch.
Các ý kiến, tham luận đóng góp tại Tọa đàm cũng xác định, liên kết là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, giúp mở rộng không gian, phát huy tối đa lợi thế của từng địa phương. Đồng thời thảo luận về các giải pháp hợp tác phát triển du lịch bền vững ở khu vực miền núi Quảng Nam. Trong đó tập trung ưu tiên phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, sinh thái gắn với khai thác giá trị đời sống văn hóa tinh thần đồng bào thiểu số, tạo ra các tour tuyến hoàn chỉnh.
Thông qua toạ đàm, các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và các điểm đến cùng nhau hợp tác phát triển du lịch với mục đích hỗ trợ và phát triển sản phẩm du lịch, tạo ra các tour tuyến hoàn chỉnh góp phần tạo sự cạnh tranh với các vùng khác, thúc đẩy du lịch miền núi Quảng Nam phát triển một bài bản, hiệu quả, bền vững trong thời gian đến.
Cũng tại Tọa đàm đã diễn ra ký kết hợp tác phát triển giữa các địa phương; giữa UBND huyện Tây Giang và Công ty K’Lang trong phát triển du lịch.
THU HOÀI