Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc: “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng”

VHO - Tối ngày 8.8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách về chủ quyền biển đảo Việt Nam với chủ đề “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng”. Chương trình do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp chỉ đạo tổ chức.

Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc: “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng” - Anh 1

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: “Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách năm 2023 với chủ đề “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng” là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng, là dịp để người làm công tác thư viện trên cả nước vận dụng kỹ năng giới thiệu sách, tuyên truyền những tài liệu về lịch sử, vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo; về ý thức bảo vệ tài nguyên- môi trường biển; ý thức đối với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển; quảng bá thành tựu, tôn vinh những điển hình tiên tiến từ phát triển kinh tế biển, đảo của quê hương. Qua đó góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng đề nghị: “Sau Liên hoan, các thư viện tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số gắn với việc đổi mới công tác truyền thông trên không gian mạng, đưa các chương trình Liên hoan tuyên truyền rộng rãi ở địa phương, để các tác phẩm sách, báo được giới thiệu thực sự đi vào cuộc sống; triển khai áp dụng các sáng kiến, các mô hình phục vụ sách, báo hiệu quả, để phù hợp với thực tiễn tại các địa phương”.

Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc: “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng” - Anh 2

Trao hoa và cờ lưu niệm cho đại diện 30 đoàn tham dự Liên hoan

Liên hoan là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch nhằm tuyên truyền, phổ biến những tài liệu, sách báo về vị trí, vai trò, chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò chiến lược của biển, đảo và biên giới, lãnh thổ trong phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc: “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng” - Anh 3

Phần thi của Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu

Đối với ngành Thư viện, Liên hoan là một trong nhiều hoạt động nhằm tăng cường, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, mang lại hiệu quả và sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khuyến khích việc đọc sách và thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tham gia Liên hoan năm nay có 30 đoàn với gần 700 người làm công tác thư viện đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Nhà Văn hóa Hải quân, Nam Định, Tuyên Quang, Nghệ An, Đà Nẵng, Bến Tre, Điện Biên, Bình Định, TP.HCM, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, Hải Dương, Sơn La, Đắk Nông, An Giang, Lâm Đồng, Trà Vinh, Phú Yên, Thái Bình. Cà Mau, Thanh Hóa, Quảng Trị, Ninh Bình, Đồng Tháp, Bắc Kạn, Đắk Lắk và Ninh Thuận.  Theo đó, các đoàn tham dự Liên hoan sẽ trải qua 03 phần thi: Giới thiệu đội hình; giới thiệu 01 tác phẩm hoặc 01 chùm tác phẩm có nội dung gắn với chủ đề của Liên hoan; năng khiếu. Những cuốn sách được các đoàn thư viện đem đến giới thiệu tại Liên hoan là nguồn tư liệu phong phú, đa dạng, đang được lưu trữ và phục vụ bạn đọc tại các thư viện, sẽ cung cấp cho người xem nguồn thông tin toàn diện và cập nhật về biển, đảo; tiềm năng và thế mạnh của biển, đảo Việt Nam; công tác quản lý, khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, căng thẳng hiện nay.

Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc: “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng” - Anh 4

Phần thi năng khiếu của Thư viện Hà Nội

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, trước Lễ khai mạc, chiều ngày 8.8, Ban Tổ chức và đại diện các đoàn tham dự Liên hoan đã đi dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau lễ Khai mạc Liên hoan tối cùng ngày, các đại biểu đã đi tham quan trưng bày, triển lãm sách, báo, tư liệu, xếp sách nghệ thuật theo chủ đề về chủ quyền biển đảo. Cùng với đó là phần thi của Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu, Thư viện Hà Nội và Nhà Văn hóa Hải quân. Các phần dự thi được đầu tư công phu, hoành tráng, với những câu chuyện đầy giá trị nhân văn đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả, cũng như giới yêu sách.

Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền, giới thiệu sách diễn ra từ ngày 7-11.8 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (số 147, đường 27/4, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bài, ảnh: HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc