Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Bộ GTVT và Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm về những sai phạm xảy ra

Thứ Năm 08/06/2023 | 09:33 GMT+7

VHO- Có tới 112 đại biểu đăng ký chất vấn trong phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng về nhóm vấn đề thứ 4 liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trong phiên chất vấn diễn ra vào chiều qua và sáng nay 8.6. Kết thúc phiên chất vấn, vẫn còn tới 76 ý kiến đăng ký tranh luận và 2 đại biểu chất vấn chưa được trả lời do hết thời gian.

Các trung tâm đăng kiểm sẽ sớm mở trở lại

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình) về tình trạng, trong thời gian qua, tại các tỉnh có vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm, nhiều nơi đã đóng cửa gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; nhiều cử tri đề nghị tạo điều kiện để được mở lại các trung tâm này. Đại biểu Ngọc đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp về vấn đề này?

Đại biểu Đặng Bích Ngọc chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua tại một số địa phương, các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố nên thường không mở lại, lý do là vì thiếu cán bộ, thiếu đăng kiểm viên. Hiện cả nước chỉ còn 2 tỉnh, Bắc Kạn và Hòa Bình là chưa mở lại. Còn lại về cơ bản các trung tâm đăng kiểm ở các nơi cũng đã mở lại.

“Đối với Hòa Bình, tôi đã trực tiếp làm việc với đồng chí Bí thư và Giám đốc Sở về việc làm thế nào để mở lại và vừa qua chúng tôi đã hỗ trợ cho địa phương đào tạo một đồng chí do địa phương giới thiệu để đào tạo, thi tuyển và cấp chứng chỉ để đồng chí có thể về giữ cương vị lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm. Còn về các đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở GTVT của Hòa Bình để chuẩn bị rất đầy đủ. Dự kiến sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm này, không còn vướng gì nữa”, Bộ trưởng Thắng cho biết.

Trả lời tranh luận của đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) về trách nhiệm của bộ trong việc chậm phản ứng, khiến các Trung tâm đăng kiểm chậm hoạt động trở lại do thiếu đăng kiểm viên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như các Trung tâm đăng kiểm là một sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm nói riêng cũng như ngành Giao thông vận tải nói chung. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm cùng với Đăng kiểm Việt Nam về những sai phạm xảy ra trong hoạt động đăng kiểm.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong công tác điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố, bắt giam bị can do công an các địa phương thực hiện, không phải là Bộ Công an. Về nguyên tắc điều tra, không trao đổi trước với Bộ GTVT. Do vậy, với tinh thần khi xảy ra ở đâu, Bộ Giao thông vận tải trực tiếp trao đổi, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an để có phương án giải quyết. Bộ Giao thông có văn bản đề nghị Bộ Công an tạo điều kiện, việc thu giữ máy móc, thiết bị và tài liệu niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra có thể làm sớm, làm nhanh, sau đó bàn giao lại cho trung tâm đăng kiểm để Cục Đăng kiểm tiếp quản và bố trí lực lượng.

Tuy nhiên, 75% trung tâm đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân, nên không phải muốn khôi phục lại là khôi phục được. Đặc biệt, lực lượng bị khởi tố, bắt giam ở các trung tâm đăng kiểm chủ yếu là nhân lực chủ chốt, đăng kiểm viên bậc cao, thường mỗi trung tâm chỉ có một người và thường giữ vai trò lãnh đạo của trung tâm.

Về trách nhiệm, lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo khi xảy ra các vụ việc tại các trung tâm đăng kiểm về các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Ngày 7.6, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Nghị định sửa đổi 139, như vậy các điều kiện liên quan đến hoạt động của trung tâm đăng kiểm cơ bản được đảm bảo.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung tranh luận 

Bộ đã chỉ đạo xử lý nghiêm và chuyển 6 bộ hồ sơ về đào tạo, sát hạch lái xe sang cơ quan công an

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) cho biết, tại báo cáo của Bộ gửi đại biểu có nêu: "Theo thống kê, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định, như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe, ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến, khiến lái xe phải chạy quá giờ, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn". Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để siết lại hình phạt này?

Câu hỏi thứ hai đại biểu Huế chất vấn Bộ trưởng là, thời gian qua, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn những hạn chế như: Đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe. Bà đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào để chấm dứt tồn tại trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi thứ nhất của đại biểu Huế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, liên quan đến việc có hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải nhiều khi ép các tài xế, nhân viên của mình chạy xuyên đêm dẫn đến buồn ngủ, gây tai nạn là một thực tế đã được dư luận, báo chí phản ánh. Vừa qua có một vụ việc như vụ tai nạn giao thông tại Quảng Bình cách đây 3 năm dẫn đến 15 người thiệt mạng, cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự vụ tai nạn, khởi tố lái xe gây tai nạn và khởi tố  chủ doanh nghiệp vì những hành vi buông lỏng quản lý, giao xe cho người có bằng lái không phù hợp. Rõ ràng chúng ta thấy, đây là hành động rất cần thiết và cần phải thực hiện trong thời gian tới.

“Trong Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ ngày 19.4.2023 về việc tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đối với các vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phải chủ trì đánh giá, xác định nguyên nhân, các giải pháp để khắc phục, rút kinh nghiệm và cá thể hóa các trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Do vậy, việc phân định rõ trách nhiệm đã được nghiên cứu và tích hợp vào dự thảo các văn bản pháp luật, đặc biệt là dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nội dung này Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã đưa vào dự thảo để chúng ta có hành lang pháp lý để xử lý”.

Về nội dung liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Thắng cho biết, Bộ GTVTvừa thực hiện việc thanh tra toàn diện về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trong 63 tỉnh, thành. Với những vấn đề liên quan đến chất lượng trong đào tạo, tổ chức cuộc thi, kể cả thi lý thuyết và thi sát hạch, việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho những người nghiện, những người không đủ hành vi, khi phát hiện ra việc này Thanh tra Bộ đã chỉ đạo xử lý nghiêm và chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo sửa đổi các thông tư và siết chặt quản lý để trong thời gian tới không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện.

Các nội dung này về phía Bộ GTVT đã có giải pháp và sắp tới sẽ được thể hiện cụ thể bằng những văn bản chỉ đạo, đặc biệt là thông tư hướng dẫn. “Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các Sở GTVT ở các địa phương phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý nghiêm, bởi vì hiện nay công tác sát hạch, đào tạo và cấp giấy phép lái xe cũng như thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền toàn bộ xuống cho địa phương. Bộ chịu trách nhiệm chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bằng việc chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh và tạo điều kiện cho các địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như kiểm soát về vấn đề này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời.

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top