Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đầu tư các công trình, thiết chế văn hóa về không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thứ Hai 05/06/2023 | 15:41 GMT+7

VHO -  Ngày 5.6, tại Nhà hát Thành phố, Sở VHTT TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên lĩnh vực văn hóa và thể thao. 

Chương trình nghệ thuật tại hội nghị

Báo cáo tóm tắt 1 năm triển khai xây dựng, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Võ Trọng Nam cho biết, xác định rõ xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án “Chiến lược phát triển ngành văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020-2035”, Đảng ủy Sở VHTT ban hành Nghị quyết chuyên đề số 172 về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. 

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP đã từng bước xây dựng, phát huy và nhân rộng những mô hình, công trình có ý nghĩa về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh với nhiều nội dung, hình thức và hoạt động thiết thực. Toàn TP có trên 2.906 mô hình không gian văn hóa Hồ Chí minh tại trụ sở cơ quan, đơn vị, thiết chế văn hóa, thể thao, di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng, nhà truyền thống, thư viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, trường học, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, chợ, không gian công cộng, khu nhà trọ, chung cư… Các đơn vị đã tổ chức trên 2.000 hội nghị, hội thi, chương trình nghệ thuật; 1.365 tác phẩm văn học nghệ thuật; gần 23.000 cuộc triển lãm ảnh, trưng bày, giới thiệu sách về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.

Xác định “không gian mạng” là một công cụ, phương thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với xu thế của thời đại; các đơn vị đã tập trung đẩy mạnh xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng với nhiều hình thức như bảo tàng trực tuyến, thư viện số, tuyên truyền trên website, Facebook, YouTube… tạo hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng… 

Tại hội nghị sơ kết, các địa phương, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học cũng đã trình bày nhiều mô hình, giải pháp thực hiện có hiệu quả trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên lĩnh vực văn hóa và thể thao. Sở VHTT TP.HCM cũng đã thông qua dự thảo tóm tắt kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Thành ủy TP.HCM thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI về “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Theo đó, kế hoạch gồm 9 nhiệm vụ giải pháp, trong đó tập trung các giải pháp như: Đẩy mạnh sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng về văn hóa; Phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, các thiết chế văn hóa, giáo dục trên địa bàn TP gắn với cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hoàn thành quy hoạch, đầu tư xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP; Nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn TP...

Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên lĩnh vực văn hóa và thể thao để đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; từ đó đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới. Với quyết tâm đưa Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI vào cuộc sống, phấn đấu mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư… là không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ, trong thời gian qua, việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã có sự lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn thành phố, thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, ban, ngành, các đơn vị, đoàn thể, các cơ sở giáo dục, cơ sở tôn giáo,tín ngưỡng khu vực dân cư... trên địa bàn thành phố hưởng ứng thực hiện với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực.

Học sinh tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM, một địa chỉ văn hóa tiêu biểu trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

“Tiếp thu các ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu tham dự tại Hội nghị hôm nay; đồng thời Sở sẽ phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP. Trong đó chú trọng các nội dung như: Xây dựng con người văn hóa, phát huy vẻ đẹp truyền thống về đạo đức, nếp sống, phong tục, phong cách của người dân Thành phố gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quy hoạch, đầu tư và phát triển các công trình văn hóa, thiết chế văn hóa về không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP. Song song đó, hát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố gắn với sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Xây dựng môi trường văn hóa của người dân TP theo các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh gắn với những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…”, ông Thuận nhấn mạnh.

Trao tặng biểu trương cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Tại hội nghị, Sở VHTT TP.HCM trao tặng biểu trưng cho các tập thể đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, có nhiều đóng góp trong triển khai thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên lĩnh vực văn hoá và thể thao.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top