Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ấn Độ: Dừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn vụ tai nạn đường sắt

Thứ Hai 05/06/2023 | 10:39 GMT+7

VHO- Ngày 4.6, giới chức Ấn Độ thông báo đã kết thúc chiến dịch tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường, sau vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở bang Odisha, phía Đông nước này.

 Hiện trường vụ tai nạn

 Thảm kịch xảy ra vào tối ngày 2.6 (theo giờ địa phương) tại một nhà ga ở thành phố Balasore, nằm cách thủ phủ của bang Odisha khoảng 200 km, khi tàu Howrah Superfast Express, khởi hành từ Bangalore tới Howrah, Tây Bengal va chạm với tàu Coromandel Express đang từ Kolkata tới Chennai. Khoảng 10 đến 12 toa của một đoàn tàu đã bị chệch khỏi đường ray và đổ sang tuyến đường sắt bên cạnh. Tàu chở khách thứ hai đi hướng ngược lại đã đâm phải tàu trên, khiến 3 toa bị chệch khỏi đường ray. Ba đoàn tàu trên, trong đó có hai đoàn tàu chở khách và một đoàn tàu chở hàng đâm vào nhau với mức độ va chạm mạnh chưa từng có, khiến các toa tàu trật bánh khỏi đường ray văng lên cao. Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất 20 năm qua tại quốc gia Nam Á này, khiến số người thiệt mạng 288 người, ngoài ra còn khoảng 1.000 người bị thương.

Theo một quan chức của Cơ quan Kiểm soát Tình huống khẩn cấp thành phố Balasore bang Odisha, tất cả các thi thể và nạn nhân bị thương đã được đưa ra khỏi hiện trường vụ tai nạn. Các máy xúc làm việc xuyên đêm, di chuyển những toa tàu để tìm kiếm những nạn nhân cuối cùng của vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc. Các toa tàu không còn người mắc kẹt sẽ được di dời khỏi hiện trường bằng cần cẩu. Đến đêm ngày 3.6, (theo giờ địa phương), công tác cứu hộ hiện trường, xác định người thiệt mạng và bị thương cơ bản đã hoàn tất. Ông Pradeep Jena, Chánh văn phòng bang Odisha cho biết: "Chúng tôi đã tìm kiếm đến những toa tàu cuối cùng và cho đến nay, số người thiệt mạng được xác nhận là 288 người và có khoảng 1.000 người bị thương".

Ông Sudhanshu Sarangi, Tổng Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa bang Odisha cho biết, quân đội Ấn Độ đã được triển khai để hỗ trợ công tác sơ tán và chữa trị cho những người bị thương và số người bị thương đã được đưa tới bệnh viện để chữa trị. Các bệnh viện ở bang Odisha rơi vào tình trạng quá tải. Lực va chạm giữa các đoàn tàu thời điểm xảy ra tai nạn là rất lớn, nhiều nạn nhân thiệt mạng vì bị va đập khi các toa tàu văng khỏi đường ray. Hàng trăm thanh niên đã xếp hàng bên ngoài một bệnh viện chính phủ Soro ở bang Odisha để hiến máu.

Bà Koshida Das, người sống sót sau vụ tai nạn kể lại: "Có tiếng nổ rất to lúc xảy ra tai nạn, cả toa tàu lộn vòng tròn cuốn theo tôi và con gái. Mẹ con tôi bị các vật nặng rơi vào người, tôi bị thanh sắt hay thứ gì đó đập vào đầu nhưng con tôi bị rất nhiều khối sắt nặng đè lên. Tôi không thể làm gì để cứu con được. Con gái tôi khóc và qua đời ngay trước mắt tôi. Dù tôi còn sống, nhưng không có gì để sống. Con gái là tất cả đối với tôi”. Chia sẻ với hãng tin Reuters, anh Ompal Bhatia, một người sống sót sau vụ va chạm ba tàu hỏa kể lại: “Lúc đầu, tôi nghĩ rằng mình đã chết. Khi nhận ra mình còn sống, tôi bắt đầu tìm đường đến cửa sổ khẩn cấp để thoát ra. Tôi thấy rất nhiều người chết. Mọi người đều cố gắng chạy thoát”.

Bà Sayantani Ghosh, người ngồi trên toa A-1 của tàu Coromandel Express cùng với cô con gái 11 tuổi nói rằng, bà thật may mắn khi còn sống. Bà kể rằng mọi người trên tàu đã bị hất văng ra khỏi ghế, sau đó một “âm thanh lớn như sấm” phát lên khi toa tàu liền kề đâm vào toa tàu của bà.“Cú tông dữ dội đến nỗi hai nhà vệ sinh của toa tàu chúng tôi bị san phẳng hoàn toàn. Từ các toa kế cận, chúng tôi nghe thấy tiếng người kêu cứu và khóc rất lớn”, bà kể với The Guardian.

Một số nhân chứng khác cũng cho biết, các toa tàu bắt lửa càng khiến thương vong tăng cao hơn. Ông Nanigopal Warik, người may mắn sống sót sau vụ tai nạn tàu hỏa: "Khi tai nạn xảy ra, đoàn tàu bốc cháy, lửa bốc lên là khó ai có thể tự cứu mình được nữa. Chỉ một số người kịp trèo ra khỏi tàu để chạy thoát”. Giới chức địa phương cho biết, không loại trừ con số thiệt mạng còn tăng lên do nhiều người đang nguy kịch trong bệnh viện. Bộ trưởng Giao thông Đường sắt Ấn Độ cho biết, gia đình của những người thiệt mạng sẽ nhận được 1 triệu rupi, tương đương 12.000 USD. Những người bị thương nặng, sẽ nhận được 200.000 rupi khoảng 2.400 USD. Còn những người bị thương nhẹ là 50.000 rupi, tương đương 600 USD. Chính quyền một số bang cũng đã công bố mức hỗ trợ cho các nạn nhân.

Trên mạng Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết “rất đau buồn”. Ông chia buồn với gia đình những người thiệt mạng và cầu chúc cho những người bị thương sớm bình phục. Chính quyền bang Odisha đã để tang các nạn nhân trong vụ va chạm tàu hỏa một ngày vào ngày 4.6

Ấn Độ là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong những năm qua nước này đã phải hứng chịu một số thảm kịch đường sắt. Trong đó, vụ tai nạn xe lửa nghiêm trọng gây chết người nhiều nhất đã xảy ra vào ngày 6.6.1981 tại bang Bihar. 7 toa của một đoàn tàu bị trật đường ray trong lúc di chuyển qua cầu đã lao xuống sông khiến khoảng 800 người thiệt mạng. An toàn trên hệ thống xe lửa của Ấn Độ đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây nhờ các khoản đầu tư rất lớn mới nhằm đổi mới công nghệ cho hệ thống giao này. 

 MINH PHẠM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top