Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam - Australia nhất trí trao đổi, tiến tới ký kết thỏa thuận về hợp tác du lịch

Chủ Nhật 04/06/2023 | 20:00 GMT+7

VHO- Việt Nam - Australia tăng cường hơn nữa hợp tác về du lịch, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân; nhất trí trao đổi, tiến tới ký kết thỏa thuận về hợp tác du lịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese gặp gỡ báo chí

Sáng ngày 4.6, sau hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Tại cuộc gặp gỡ báo chí, hai Thủ tướng cho biết với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, chân thành, tin cậy, tại hội đàm, hai bên đã rà soát toàn diện các lĩnh vực hợp tác và vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, hiệu quả, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Hai Thủ tướng nhất trí các phương hướng thúc đẩy hợp tác sắp tới nhằm tăng cường tin cậy chính trị, góp phần cho phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như phối hợp hiệu quả trong ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Thứ nhất, tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, triển khai các cơ chế hợp tác song phương; tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ Đối tác chiến lược hướng đến một tầm cao mới trong thời gian tới.

Thứ hai, phát huy hơn nữa những kết quả thực chất trong hợp tác quốc phòng - an ninh; tích cực trao đổi để sớm ký Thỏa thuận về đối tác gìn giữ hòa bình giữa hai nước; hợp tác chặt chẽ phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mạng và các loại tội phạm khác.

Thứ ba, đẩy mạnh triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES) giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 20 tỉ USD trong thời gian tới và tăng gấp đôi mức đầu tư hai chiều hiện nay; tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, trong đó có các kết nối cứng về giao thông, các kết nối mềm như tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử; khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư tại mỗi nước. Australia tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào thị trường Australia để cân bằng thương mại.

Thứ tư, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục của hai nước, khuyến khích các trường đại học lớn của Australia phát triển hoạt động tại Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.

Thứ năm, tăng cường hơn nữa hợp tác về du lịch, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân; nhất trí trao đổi, tiến tới ký kết thỏa thuận về hợp tác du lịch. Việt Nam đề nghị Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia hội nhập thành công, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của Australia và trở thành nhịp cầu hữu nghị trong quan hệ hai nước.

Thứ sáu, mở rộng hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm giúp Việt Nam đạt mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng 0. Hai bên nhất trí sớm ký kết văn bản hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và kinh tế số, xã hội hội số, công nghệ số, công dân số.

Thứ bảy, tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, khuyến khích các nước đối thoại và hợp tác vì mục tiêu chung, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN; tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các cơ chế của Tiểu vùng Mekong, trong thúc đẩy đầu tư, hợp tác với ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Australia đã xác định Việt Nam giữ vai trò trung tâm trong chiến lược của Australia với các nước ASEAN.

Thứ tám, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, đảm bảo an ninh, an toàn, hàng không, hàng hải trên Biển Đông. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác biển.

Về phía mình, Thủ tướng Australia Anthony Albanese bày tỏ vui mừng được tới Hà Nội trong chuyến thăm góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước. Australia là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau Hiệp định Paris năm 1973 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Theo Thủ tướng Australia, sau 50 năm, Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một quốc gia có năng lực sản xuất hàng đầu trên thế giới,  "một cường quốc sản xuất". Trong quá trình đó, Australia đã dành cho Việt Nam nhiều hỗ trợ, nhất là về hạ tầng, nước sạch, đào tạo nhân lực... Ông nhắc tới 2 cây cầu Mỹ Thuận, Cao Lãnh tại Đồng bằng sông Cửu Long và khẳng định đây là những biểu tượng cho tình hữu nghị của hai đất nước.

Nhấn mạnh một số lĩnh vực hợp tác, Thủ tướng Australia cho biết tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi phương hướng nhằm góp phần giải quyết những thách thức về biến đổi khí hậu. Nhân dịp này, Thủ tướng Australia công bố hỗ trợ 105 triệu dollar Australia cho Việt Nam dành cho hợp tác ứng phó biển đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và cơ sở hạ tầng. Đồng thời, phía Australia cũng sẽ mở rộng chương trình thực hiện các nghiên cứu chung trong nông nghiệp ứng dụng với Việt Nam.

Thủ tướng Australia cũng khẳng định giáo dục và giao lưu nhân dân là những lĩnh vực hợp tác rất quan trọng trong quan hệ hai nước. Nhân chuyến thăm này, Đại học RMIT đã công bố giai đoạn tiếp theo trong cam kết của RMIT với Việt Nam, bao gồm quỹ đầu tư chiến lược trị giá 250 triệu dollar Australia và thành quả hoạt động đầu tiên của quỹ là Trung tâm Kết nối doanh nghiệp và Đổi mới sáng tạo RMIT tại Hà Nội. RMIT cũng sẽ mở rộng trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng nhân dịp này, Đại học Tây Sydney và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi Ban ghi nhớ về cấp 70 học bổng cho sinh viên Việt Nam và khu vực để học tại cơ sở của Đại học Tây Sydney tại Việt Nam.

Thủ tướng Anthony Albanese đánh giá cao vai trò của cộng đồng 350.000 người Việt Nam tại Australia, bày tỏ vui mừng trước việc khai trương đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Brisbane của Vietjet Air và công bố khai trương đường bay Hà Nội - Melbourne - Hà Nội của Vietnam Airlines.

Nhân dịp này, Thủ tướng Anthony Albanese trân trọng mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sớm thăm Australia và dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia vào năm 2024.

Theo Thủ tướng Australia, những những nội hàm hợp tác nói trên đóng vai trò quan trọng để hai bên tăng cường hợp tác song phương và trên các diễn đàn đa phương, hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, trở thành bạn bè và đối tác hàng đầu của nhau, hướng tới giai đoạn 50 năm tiếp theo trong quan hệ hai nước với nhiều thành tựu và kết quả tốt đẹp hơn nữa

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top