Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Di sản chiến tranh Việt Nam” và ra mắt tập truyện ngắn “Đức Mẹ Online”

Thứ Bảy 03/06/2023 | 11:28 GMT+7

VHO- Ngày 2/6/2023, tại Hà Nội, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” đã trang trọng tổ chức Lễ ký bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác đôi bên Việt - Mỹ; tiếp nhận tượng trưng “Hồ sơ Di sản chiến tranh Việt Nam”, do Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Công nghệ Texas - Hoa Kỳ (VNCA) bàn giao; đồng thời, giới thiệu tập truyện ngắn “Đức Mẹ online” của tác giả Đặng Vương Hạnh.

VNCA là tổ chức có nhiệm vụ thu thập và bảo quản các tài liệu và thông tin về chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Hơn 30 năm qua, VNCA đã thu thập được hơn 30 triệu trang tài liệu, bao gồm thư từ, sổ tay, ảnh, bản đồ, báo chí, ấn phẩm, bản ghi âm, phim, video, sách và các tư liệu khác liên quan đến chiến tranh và lịch sử Việt Nam...

Trong đó, có hơn 2,7 triệu trang về Quân đội Nhân dân Việt Nam và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thu được trên chiến trường chứa nhiều thông tin quân sự như thông báo tử vong, danh sách và địa điểm chôn cất liệt sĩ.

VNCA hiện đang thực hiện một dự án sử dụng các tài liệu và tư liệu phong phú để tìm kiếm thông tin về các liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh đã được chôn cất, nhưng hài cốt vẫn còn mất tích, chưa được trả về với gia đình. Ngoài ra, VNCA cũng thực hiện việc trao trả di sản (nhật ký, thư riêng, v.v...) cho các cá nhân, hoặc thân nhân liệt sĩ.

Nhà văn Đặng Vương Hưng - Chủ tịch tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” - trao tặng VNCA bản PDF nội dung 2 bộ sách quý

Tại buổi lễ, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” đã trao tặng VNCA bản PDF nội dung 2 bộ sách quý: Bộ sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” và bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” gồm hơn 5.000 trang sách khổ lớn…

Đặc biệt, tại Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Di sản Chiến tranh Việt Nam” có đại diện thân nhân 5 gia đình liệt sĩ đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Hồ sơ bàn giao lần đầu gồm 5 nhật ký và 30 lá thư được viết trong thời gian chiến tranh của các cá nhân (hầu hết là liệt sĩ)

Theo Đại tá, cựu chiến binh, Nhà văn Đặng Vương Hưng (người sáng lập và hiện là Chủ tịch tổ chức“Trái tim người lính Việt Nam”), Trưởng ban tổ chức sự kiện cho biết: Trong kháng chiến chống Mỹ, đã có một khối lượng khổng lồ gồm hàng vạn những cuốn sổ tay nhật ký, thư tay, vật dụng cá nhân… là di vật và kỷ vật của bộ đội miền Bắc và quân giải phóng miền Nam bị quân đội Mỹ và lính Việt Nam cộng hòa thu được trên chiến trường. Hầu hết bản gốc đã bị hủy trong thời chiến. Tuy nhiên, nhiều nội dung của các di vật và kỷ vật nêu trên đã được Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Texas Tech University số hoá hình ảnh và thông tin trong một dự án phi lợi nhuận mang tên “Hồ sơ Di sản chiến tranh Việt Nam”. Những bản copy này cũng có thể được xem như là “bản gốc”, chứa đựng nhiều thông tin riêng tư nhưng rất cảm động và thiêng liêng, vì hầu như thân nhân các gia đình liệt sĩ liên quan chưa bao giờ có cơ hội thấy chúng…

Những di sản thời chiến

Cũng trong sự kiện này, Ban tổ chức đã giới thiệu tác phẩm “Đức Mẹ online” (NXB Hội Nhà văn, 2023), tập truyện ngắn mới nhất của nhà báo Đặng Vương Hạnh - nguyên Tổng biên tập báo Khoa học và Đời sống, hiện là Phó tổng biên tập tạp chí Thương gia. Anh cũng là một cựu binh và nhà nghiên cứu văn hoá Đông - Tây.

Như con sông chở nặng phù sa gạn lọc nên những bãi bồi, cuộc đời đã cho Đặng Vương Hạnh quá nhiều và đến lượt anh viết để trả nợ cuộc đời. “Tôi viết tất cả những gì mình thu nhận, chắt lọc được như một sự thúc bách tự nội tại bản thân, như sự trút xả những năng lượng tích tụ được và trên hết là trả nợ và tri ân cuộc đời.

Cuộc đời này còn rất nhiều thăng trầm, còn rất nhiều vất vả, khó khăn, có cả tủi nhục, có cả đau thương nhưng lại quá nhiều niềm vui, hạnh phúc, rất nhân văn và bao dung. Sự tốt đẹp của cuộc đời đã thúc đẩy tôi tiếp tục sáng tác những tác phẩm văn chương, viết bằng tất cả tình yêu và trái tim mình”, Đặng Vương Hạnh chia sẻ.

Tập truyện ngắn Đức Mẹ Online.

“Đức Mẹ online” có dung lượng gần 300 trang gồm 8 truyện ngắn viết về đề tài tình yêu, hạnh phúc gia đình và cả những vấn đề hậu chiến. Cuốn sách được tập hợp từ những sáng tác trong một thời gian khá dài của Đặng Vương Hạnh

Mỗi một truyện ngắn tựa những lát cắt từ cõi đời nguyên sơ hư thực với đầy đủ sự thô ráp, trần trụi, đau đớn đôi khi đến tàn nhẫn của cuộc sống. Cùng với đó là những suy tư, cảm ngộ và nghiệm giải cá nhân không ngừng về những phận đời cùng bao thăng trầm nhân sinh bất tận. Và trên hết, đó là cuộc phiêu lưu không mệt mỏi theo đuổi cảm xúc và sáng tạo của một kẻ cô đơn luôn lầm lũi trên con đường đi tìm chân giá trị và ý nghĩa đích thực của đời người.

Có thể nói “Đức Mẹ online” đã chạm tới những trái tim đa cảm và có trách nhiệm với cuộc sống. Qua góc nhìn đa chiều và mới mẻ của thời công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, cây bút từng mặc áo lính Đặng Vương Hạnh còn mang đến cho người đọc những trang sách như một dạng “Hồ sơ Di sản văn hoá hoà bình”.

THÙY LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top