Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa”

Thứ Sáu 02/06/2023 | 16:26 GMT+7

VHO - Hôm nay 2.6, tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp phát động Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa”. Chương trình có sự tham gia của Hội Di sản văn hóa TP.HCM, Hội Mỹ thuật TP.HCM, các giảng viên, sinh viên mỹ thuật và những người quan tâm.

Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam Tô Văn Động thông tin về cuộc thi

Phát biểu phát động cuộc thi, ông Tô Văn Động, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cho biết, cuộc thi nhằm khuyến khích, động viên và tạo nên phong trào yêu di sản văn hóa Việt, gìn giữ và tôn vinh những giá trị vô giá của di sản văn hóa dân tộc trong các thế hệ họa sĩ, đặc biệt là thế hệ các họa sĩ trẻ. Đây là một trong các hoạt động nhằm góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực văn hóa.

“Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, dành cho những người yêu hội họa, khuyến khích các họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng chuyên mỹ thuật và các trường văn hóa - nghệ thuật trên phạm vi cả nước, du học sinh Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tạo sân chơi cho các họa sĩ, đồng thời để các họa sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình, qua đó khuyến khích, động viên và tạo nên phong trào yêu di sản văn hoá Việt, gìn giữ và tôn vinh những giá trị vô giá của di sản văn hóa dân tộc, lan tỏa tình yêu di sản văn hoá trong giới trẻ hiện nay”, ông Tô Văn Động nhấn mạnh. Cạnh đó, cuộc thi cũng sẽ góp phần cùng các tổ chức, đơn vị thuộc Hội Di sản Văn hoá Việt Nam có thêm những hoạt động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa vào sự nghiệp chung bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh đánh giá cuộc thi có ý nghĩa về mặt chuyên môn và đào tạo

PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM đánh giá rất cao ý tưởng phát động cuộc thi từ Hội Di sản Văn hóa Việt Nam. “Đây là một trong những cuộc thi không chỉ quy mô, mang tính chuyên nghiệp mà còn có ý nghĩa nhân văn. Chúng ta không chỉ tổ chức cuộc thi với giải thưởng lớn, tôn vinh mỹ thuật, là môi trường để sinh viên và những người yêu hội họa có cơ hội thể hiện sự sáng tạo mà còn nhằm thể hiện tình yêu, tinh thần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc. Cho nên về phía nhà trường, chúng tôi bày tỏ sự đồng hành cùng BTC, từ đó khuyến khích, kêu gọi và tạo mọi điều kiện cho giảng viên, đặc biệt là sinh viên tham gia cuộc thi”, PGS.TS Nguyễn Văn Minh bày tỏ. Hiệu trưởng Nhà trường cũng cho biết sẽ chuẩn bị các tư liệu, hồ sơ về vốn cổ mỹ thuật truyền thống, các sách vở, bản vẽ để sinh viên tham khảo, nghiên cứu làm tài liệu tham gia cuộc thi. Theo đó, từ các tài liệu này, thông qua những hình tượng cụ thể của mỹ thuật truyền thống, cũng là một phần trong di sản văn hóa dân tộc, để các em có thêm ý tưởng, hình tượng sáng tác. “Đây là một trong những cuộc thi hiếm hoi mà cá nhân tôi thấy rất có ý nghĩa về mặt chuyên môn và đào tạo, rất mong các em tham dự cuộc thi bằng tất cả trách nhiệm, bằng tình yêu di sản văn hóa Việt Nam”, ông Minh nhấn mạnh. 

Sinh viên mỹ thuật đặt câu hỏi đến BTC về các nội dung xoay quanh thể lệ cuộc thi

BTC cho biết, các tác giả tham gia cuộc thi bằng tranh vẽ với nội dung thể hiện giá trị của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các danh lam thắng cảnh trên mọi vùng, miền của Việt Nam với phong cách thể hiện tự do. Tranh dự thi được vẽ trên vải, vóc bằng các chất liệu sơn dầu, sơn mài, Acrylic, tranh lụa, tranh đồ họa… với kích thước chiều dài và rộng từ 60 cm trở lên.

Ban Giám khảo sẽ chấm sơ khảo các tác phẩm dự thi qua ảnh chụp gửi về email của BTC. Tác giả có các tác phẩm được chọn vào Chung khảo sẽ nhận được thông báo từ BTC đề nghị gửi tác phẩm của mình qua đường bưu điện về địa chỉ Văn phòng Hội Di sản Văn hoá Việt Nam (19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội). 

Tổng giải thưởng cuộc thi trị giá 960 triệu đồng, với 27 giải, gồm 1 giải Xuất sắc 100 triệu đồng; 1 giải Nhất 75 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải 50 triệu đồng; 3 giải Ba mỗi giải 40 triệu đồng; 20 giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng; 73 tác phẩm được chọn vào Chung khảo mỗi tác phẩm được trả 5 triệu đồng cùng Giấy chứng nhận của BTC. 100 tác phẩm gồm 27 tác phẩm đạt giải và 73 tác phẩm được chọn vào Chung khảo, sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và một số địa chỉ văn hóa khác trên cả nước. 

Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” nhận tác phẩm dự thi đến hết tháng 9.2023. Sau thời gian chấm thi, việc công bố giải thưởng, trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải dự kiến sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11.2023.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top