Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Đại lễ Phật đản

Thứ Sáu 02/06/2023 | 15:28 GMT+7

VHO-  Sáng 2.6, tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới chúc mừng các chức sắc, tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới chùa Quán Sứ chúc mừng các chức sắc, tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng gửi tới chư tôn giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành tựu viên mãn. Đây là sự kiện tôn giáo rất có ý nghĩa trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của đồng bào theo đạo Phật, là lễ hội văn hóa, tôn giáo thế giới được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc công nhận.

Theo Thủ tướng, là tôn giáo của từ bi, của lòng nhân ái và tính hướng thiện, Phật giáo ra đời vì cuộc sống của con người và cho chính hạnh phúc, an lạc của nhân loại. Với gần 2000 năm gắn bó và đồng hành với dân tộc, Phật giáo Việt Nam đã trải qua những thăng trầm cùng lịch sử đất nước. Phật giáo đã thấm sâu, lan tỏa, hòa quyện vào xã hội Việt Nam, là một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, trong bất cứ thời kỳ nào của lịch sử, Phật giáo cũng có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần "Hộ quốc, an dân" và phương châm "Đạo pháp - Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội". Trong những năm gần đây, các hoạt động Phật sự và hoạt động xã hội của Phật giáo luôn có sự đổi mới, bám sát thực tiễn sinh động, luôn hướng đến con người, vì con người; các hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội được đông đảo tín đồ, Phật tử và người dân đồng lòng ủng hộ.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đánh giá cao sự tham gia, đóng góp tích cực về vật chất và tinh thần của Phật giáo trong phòng, chống đại dịch Covid-19, cùng cả nước củng cố, phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước ta không có mục tiêu nào khác là đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Với 3 lần tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Phật giáo thế giới và nâng cao vị thế, vai trò của Phật giáo Việt Nam, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, của các tăng ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước đối với đất nước thời gian qua.

Thủ tướng nêu rõ Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định và thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; bảo đảm các hoạt động tôn giáo đúng pháp luật, đúng hiến chương và điều lệ của tôn giáo được Nhà nước công nhận; thực hiện tốt mục tiêu đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự phát triển đất nước.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, năm đầu tiên triển khai chương trình hoạt động Phật sự mà Nghị quyết Đại hội IX của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra. Đặc biệt, sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức trang trọng ở nhiều nơi trên cả nước, quy tụ nhiều tăng ni, Phật tử và người dân tham dự, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Với truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành với dân tộc, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần nhập thế, lấy việc phục vụ chúng sinh, đại chúng, ích đạo, lợi đời, ích nước, lợi dân làm phương hướng tu hành; thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa kiệt xuất: "Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một. Các hòa thượng, tăng ni và Phật tử tích cực thực hiện tinh thần Từ bi, Vô ngã, Vị tha trong sự nghiệp cứu nước, giữ nước và giữ đạo để cùng toàn dân sống trong Ðộc lập, Tự do, Hạnh phúc".

Thủ tướng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gương mẫu, thực hiện và động viên tăng ni, đồng bào Phật tử thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, chủ động tham gia và thực hiện có hiệu quả các hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì một nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc và ấm no.

Thủ tướng nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, chúc quý vị chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng toàn thể tăng ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước "luôn luôn mạnh khoẻ, tinh tiến tu hành, phục vụ chúng sinh, phụng sự Tổ quốc, bảo vệ hoà bình".

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác tới chúc mừng Đại lễ Phật đản tại trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, cùng với Phật giáo trên toàn thế giới, tăng ni, Phật tử cả nước đang hân hoan chào đón Đại lễ Phật đản - Vesak với những ước muốn hòa bình và an lạc.

Dưới sự lãnh đạo, quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các bộ ngành Trung ương, các cấp, các ngành, Đại lễ Phật Đản tại Việt Nam được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, thành tựu, kết quả như ý, khẳng định tự do tín ngưỡng trên một đất nước hòa bình, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Qua đó, chúng ta cũng thấy được tinh thần đại đoàn kết, hòa hợp, dấn thân của Phật giáo Việt Nam trong phụng sự dân tộc, chúng sinh và phát triển đạo pháp một cách ổn định, trang nghiêm theo chương trình hành động và phương châm của Giáo hội "Đạo pháp - Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội".

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn khẳng định Phật giáo luôn đồng hành với dân tộc. Trong thời bình, Phật giáo đóng góp theo thời bình, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, trong thời chiến, Phật giáo cùng nhân dân góp phần bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Trong đại dịch Covid-19, các tăng ni đã "cởi áo cà sa, khoác áo blouse", cùng Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân vượt qua đại dịch. Trung bình mỗi năm, Giáo hội dành hơn 2.000 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội, từ thiện xã hội.

Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn gửi lời cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã chúc mừng Đại lễ Phật đản; mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong các hoạt động Phật sự.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục hướng dẫn tăng ni, đồng bào Phật tử toàn quốc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Hiến chương của Giáo hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu đất nước ngày càng phồn vinh, hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

THẢO PHƯƠNG; ảnh: XUÂN TRẦN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top