Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Bát nháo” xe điện ở Quy Nhơn

Thứ Sáu 02/06/2023 | 11:48 GMT+7

VHO- Thời gian qua, hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh trên địa bàn tỉnh Bình Định được đông đảo người dân, du khách và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ, góp phần phát triển du lịch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế tai nạn giao thông.

Xe điện “hỗ trợ” cho người dân chở ghế nhựa, bảng hiệu… chạy đi để đối phó với các lực lượng khi ra quân chống lấn chiếm vỉa hè

 Tuy nhiên gần đây xe điện 4 bánh phục vụ du lịch tại TP Quy Nhơn thường xuyên vi phạm, vượt khỏi phạm vi được phép hoạt động, nhất là trong khi quản lý chưa tốt thì tỉnh này lại đề xuất, bổ sung thêm đơn vị thí điểm xe điện 4 bánh để phục vụ du lịch.

Đậu đỗ, chở khách không đúng quy định

Có mặt tại TP Quy Nhơn những ngày qua, dễ dàng nhận thấy những vi phạm mang tính thách thức lực lượng chức năng của các lái xe điện. Tại Trường THCS Đống Đa, đoạn gần ngã 5 Đống Đa, chúng tôi ghi nhận mặc dù lưu lượng giao thông của các phương tiện rất đông đúc, nhưng hai xe điện của Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng (Công ty Thịnh Hùng) tại Quy Nhơn tập trung trước cổng của trường này để đón khách. Còn nữa, các xe điện của Công ty Thịnh Hùng dừng lại giữa đường trước cổng khu vực phố ẩm thực Quy Nhơn để khách xuống. Đây cũng không phải là điểm được đậu, đỗ để trả khách.

Ngoài ra, chúng tôi còn ghi nhận trong những ngày tháng 5, khi Đội trật tự đô thị TP Quy Nhơn cùng các lực lượng chức năng ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán tại đường Nguyễn Huệ (TP Quy Nhơn) thì một xe điện Công ty Thịnh Hùng “hỗ trợ” cho người dân chở ghế nhựa, bảng hiệu… chạy đi để đối phó với các lực lượng. Thực tế, tình trạng xe điện du lịch chở khách ra khỏi khu vực trung tâm TP Quy Nhơn diễn ra phổ biến. Có lúc, đoạn đèo dốc, lưu lượng phương tiện rất nhiều tại quốc lộ 1D, nguy cơ lớn xảy ra tai nạn cao nhưng bất chấp các xe điện vẫn đón chở khách bình thường. Trong vai hành khách cần đi, chúng tôi có liên hệ vào số điện thoại đặt vé xe điện của Công ty CP Sun taxi tại Bình Định để đặt cho 22 hành khách đi lên một resort trên quốc lộ 1D thuộc phường Ghềnh Ráng. “Với 22 người thì có thể bố trí 2 xe (mỗi xe 11 người, giá 25.000 đồng/km) và còn yêu cầu trước khi đi gọi sớm để bố trí xe đến đón”, nhân viên này cho hay.

Anh N.V, một lái xe chở khách tham quan trên địa bàn cho biết, thường xuyên bắt gặp xe điện chở khách lên tuyến đường đèo ở phường Ghềnh Ráng và ra khỏi trung tâm thành phố, chở khách qua khu vực Khu kinh tế Nhơn Hội. Điều này rất nguy hiểm cho hành khách. Được biết, UBND tỉnh Bình Định quy định tuyến đường hoạt động của xe điện rất rõ: “Không tham gia giao thông trên quốc lộ, các tuyến đường đô thị có lưu lượng tham gia giao thông lớn, các tuyến đường có độ dốc quá 20% và các đường nhánh”.

 

 Xe điện du lịch của Công ty Thịnh Hùng dừng đón khách tại cổng Trường THCS Đống Đa (ngã 5 Đống Đa)

Đã khó xử lý mà còn tăng xe điện du lịch?

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 2 đơn vị đang tổ chức thực hiện đề án thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn TP Quy Nhơn là Công ty CP Sun taxi tại Bình Định và Chi nhánh Công ty Thịnh Hùng tại Quy Nhơn, với tổng số xe hoạt động là 55 xe. Mặc dù được thí điểm chở khách du lịch, nhưng xe điện 4 bánh hoạt động chẳng khác gì taxi. Các phương tiện tập trung ở nhiều khu vực, đón khách và chở khách đi theo yêu cầu. Nhiều phương tiện sẵn sàng đỗ dưới lòng đường ở những địa điểm mua sắm để chờ khách.

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định thông tin, tình trạng xe điện du lịch vi phạm còn phổ biến trên địa bàn, rất nhiều phương tiện chạy sai tuyến. “Sở GTVT Bình Định đã chỉ đạo Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện này, nhưng do lực lượng của đơn vị ít, không thể lúc nào cũng thường xuyên, túc trực trên các tuyến đường. Trách nhiệm xử lý vi phạm cũng thuộc về công an địa phương”, ông Dũng cho biết. Theo Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an TP Quy Nhơn, xe điện du lịch trên địa bàn còn tồn tại nhiều vi phạm. Đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã xử lý 8 trường hợp chạy sai luồng tuyến, 24 trường hợp đậu đỗ không đúng nơi quy định. Trong khi vi phạm phạt không xuể, xe điện vẫn đang chạy loạn các tuyến phố ở Quy Nhơn thì mới đây, tỉnh Bình Định có văn bản số 2501/UBND-KT gửi Bộ GTVT xem xét thỏa thuận về việc bổ sung đơn vị thực hiện thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xem xét thỏa thuận cho bổ sung Công ty TNHH Đầu tư xây dựng địa ốc Thái Bình được đầu tư xe điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh theo hình thức thí điểm.

Câu hỏi mà dư luận và nhiều người đặt ra: “Hiện ít xe còn khó xử lý, thêm nhiều xe, lực lượng chức năng Bình Định sẽ quản lý như thế nào?”. 

PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top