Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Âm nhạc “tử tế”

Thứ Sáu 02/06/2023 | 11:31 GMT+7

VHO- Thời gian qua, câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện đã không còn xa lạ với công chúng, thế nhưng không ít trường hợp đã bị gắn cho cái mác “đánh bóng tên tuổi” và không tránh khỏi ồn ào, thị phi. Chính vì vậy, nhiều người đã chọn cách âm thầm dùng chính tài năng của mình để lan tỏa những dự án ý nghĩa, nhân rộng việc làm tử tế đến cộng đồng, cùng chung tay giúp đỡ những số phận kém may mắn…

Hình ảnh trong MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu

 Cùng nhau “nuôi em”

Mới đây nhất, nam rapper Đen Vâu đã phát hành sản phẩm âm nhạc mang tên Nấu ăn cho em. Theo đó, toàn bộ doanh thu từ lượt nghe và xem bài hát này sẽ được nam ca sĩ dành cho việc xây trường và “nuôi em”. Tuy nhiên, hơn cả mong đợi, từ hiệu ứng của MV, nhiều ca sĩ và không ít bạn trẻ đã đăng ký tham gia dự án giúp trẻ em vùng cao có được những bữa ăn no để vững dạ đến trường. Với sức lan tỏa của âm nhạc, đến nay đã có hơn 5.785 em nhỏ được nhận nuôi sau khi Nấu ăn cho em ra mắt. Dự án “Nuôi em” còn mong muốn tạo hệ sinh thái gồm xây trường, nhà, mang điện, nước sạch về bản, làm tủ sách, tặng áo ấm, chăn, đệm ngủ trưa cho học sinh vùng cao.

Trong MV Nấu ăn cho em, người xem được chứng kiến những hình ảnh chân thật ghi lại cảnh Đen Vâu cùng những người bạn và thầy cô chuẩn bị bữa ăn cho trẻ. MV mở ra với hình ảnh nam rapper đang vui đùa cùng các em nhỏ tại 2 điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). Khung cảnh thơ mộng của vùng cao Tây Bắc như đẹp hơn khi các em nhỏ mặc trang phục truyền thống và nở những nụ cười rạng rỡ. Theo chia sẻ từ Đen, đây là nơi mà anh cùng fan của mình đã cùng chung tay xây một điểm trường và góp bữa ăn trưa cho các em có sức đi học tại điểm trường còn lại. “Tôi nghĩ, nếu mình viết được một bài nhạc, rồi sau đó lấy doanh thu để lo cho các em một cách đều đặn thì tốt biết mấy. Thế là tôi bắt tay vào viết. Thật may là khi lên thăm các em và trở về, tôi lại càng có nhiều cảm xúc hơn để hoàn thành bài nhạc”, Đen chia sẻ.

Có thể thấy, đây là dấu hiệu rất đáng mừng với dự án “Nuôi em”. Sự tác động tích cực của Nấu ăn cho em đã mang đến những giá trị to lớn cho hoạt động của dự án và đặc biệt hơn nữa khi nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của đông đảo công chúng. Đen cho biết, anh sẽ để khán giả đón nhận bài hát theo những cách khác nhau. Riêng anh chỉ muốn lan tỏa những thông điệp nhân văn, ý nghĩa từ chính câu chuyện mà anh được biết tới và đã tự trải nghiệm. “Trước khi mình xây trường thì đã có hàng trăm ngôi trường được xây, trước khi mình nuôi em thì đã có hàng chục ngàn em nhỏ được lo cơm. Mình không phải người đầu tiên và chắc chắn không là người cuối cùng. Việc tốt không có nghĩa là phải làm điều gì vĩ đại, cũng không cần phải là người vĩ đại mới làm được việc tốt. Một cái kẹp tóc cho em gái, một trái bóng cho em trai, những con gấu bông, một bữa cơm ngon lành… đều là những điều tốt đẹp mà chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau”, Đen Vâu nói thêm.

Dùng tài năng để làm thiện nguyện

Suốt nhiều năm qua, với khả năng và tầm ảnh hưởng của mình, đã có nhiều nghệ sĩ tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện dù họ hay bị gắn mác “thị phi”. Tham gia dưới bất kỳ hình thức nào, từ cá nhân hay đại diện, kín đáo hay công khai thì đây đều là những nghĩa cử cao đẹp, rất đáng để ngợi ca, trân trọng. Hơn thế nữa, nghệ sĩ sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa những hành động ý nghĩa đến với đông đảo công chúng hơn, điều mà không phải ai cũng có thể làm được.

Gần đây nhất, ca sĩ Mỹ Tâm đã quyết định dùng lợi nhuận của phim tài liệu Người giữ thời gian để làm từ thiện, giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học. Mặc dù chỉ ở rạp đúng 9 ngày, nhưng bộ phim của cô đã đạt doanh thu hơn 12 tỉ đồng. Sau khi rút khỏi rạp chiếu, “họa mi tóc nâu” chia sẻ: “Tôi không công bố trước đó vì không muốn khán giả ra rạp xem phim để làm từ thiện. Bộ phim là lời tri ân của tôi với khán giả của mình và tôi xin nhận tiền vé của các bạn để giúp đỡ các em bé nghèo hiếu học”. Tương tự, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng thường xuyên dùng nguồn kinh phí trích ra từ những hoạt động nghệ thuật, sản phẩm âm nhạc, live concert để ủng hộ các quỹ từ thiện. Mới đây, qua Live concert Chân trời rực rỡ, Hà Anh Tuấn và Đen Vâu cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly. Nam ca sĩ bày tỏ: “Chúng ta cùng tiếp sức cho đội ngũ những con người đang đi tìm cội nguồn cho đồng bào của mình”. Do ngân sách gặp khó khăn, Như chưa hề có cuộc chia ly dự kiến dừng lên sóng sau tháng 2.2023. Nhận thông tin trên, Hà Anh Tuấn cùng người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã hỗ trợ để chương trình tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm, đoàn tụ trong ít nhất 2 năm tới.

Có thế thấy, những con số đóng góp của Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm cũng như hơn 5.000 em nhỏ được nhận nuôi trong dự án giúp trẻ vùng cao của Đen Vâu chưa phải là thật nhiều, thế nhưng đã góp phần tạo cho khán giả niềm tin về công tác thiện nguyện của nghệ sĩ. Sự tử tế ấy không chỉ giúp mang tới công chúng những dự án chất lượng, mà còn góp phần đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực nhằm đánh bóng tên tuổi, câu like, câu view của không ít người nổi tiếng hiện nay… 

BÁ TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top