Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Truyền thông quốc tế khen ngợi Bên trong vỏ kén vàng

Thứ Tư 31/05/2023 | 21:42 GMT+7

VHO- Nếu Trần Anh Hùng tỏa sáng tại Liên hoan phim Cannes 2023 với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc cho phim La Passion de Dodin Bouffant, thì Phạm Thiên Ân lại nổi bật với giải thưởng Ống kính Vàng với phim đầu tay Bên trong vỏ kén vàng (Inside The Yellow Cocoon Shell) do Hiệp hội các nhà làm phim trao tặng. Hai vị đạo diễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà chuyên môn, khán giả và giới truyền thông.

 Hai đạo diễn Phạm Thiên Ân và Trần Anh Hùng

Phim La Passion de Dodin Bouffant tạm dịch là Niềm đam mê của Dodin Bouffant của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Marcel Rouff, kể về câu chuyện tình yêu giữa nữ phụ bếp trẻ Eugenie (do nữ diễn viên Juliette Binoche thủ vai), làm việc bên cạnh đầu bếp nổi tiếng Dodin (do nam diễn viên Benoit Magimel đóng).

Bình luận về bộ phim, nhật báo Le Monde của Pháp nhận định, cùng với các diễn viên chính, đạo diễn Trần Anh Hùng đã đặt dấu ấn cho một bộ phim rất hàn lâm về ẩm thực và nghệ thuật sống. Phim không chỉ miêu tả một thiên tình sử cuối thể kỷ XIX mà còn tôn vinh nghệ thuật ẩm thực theo kiểu Pháp và phong cách sống hòa đồng như người Pháp. Còn nhật báo Le Figaro lại so sánh cách thể hiện của nhân vật trong La Passion de Dodin Bouffant giống như sự nhẹ nhàng của Catherine Deneuve trong phim Peau d’âne, hay cách thể hiện tuyệt vời của Stéphane Audran trong Festin de Babette (giải Oscar dành cho Phim tiếng nước ngoài xuất sắc năm 1988).

Nhận xét về Bên trong vỏ kén vàng, trang thông tin Screen Daily đã viết: “Đây là tác phẩm đầu tay đáng chú ý, mang màu sắc bí ẩn và hấp dẫn. Không có câu trả lời nào dễ dàng cho các câu hỏi về sự tồn tại, chỉ là khát vọng tìm kiếm chúng với một trái tim thiện lành và những ý định tốt đẹp”. Screen Daily cũng đánh giá cao những cảnh quay trong phim: “Tay máy Đinh Duy Hưng (cũng là người hợp tác với Phạm Thiên Ân) làm việc rất ăn ý với đạo diễn. Trong phim có những khung cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam như rừng già tĩnh mịch vào ban đêm, những thác nước chảy xiết, cây cối đung đưa trước gió hay hình ảnh con tằm trong lồng với những chiếc kén vàng rực rỡ”.

 Cảnh trong phim “Bên trong vỏ kén vàng”

Còn tờ Variety thì nhận xét rằng: “Bên trong vỏ kén vàng nổi bật nhất tại chương trình Tuần lễ đạo diễn năm nay và nằm trong số các phim ra mắt thuận lợi nhất tại Cannes, phim hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của các nhà phân phối chuyên nghiệp”.

Bên cạnh đó, tờ Libération so sánh: “Bên trong vỏ kén vàng như một bản trường ca đáng chiêm nghiệm ở nông thôn Việt Nam”. Theo tác giả bài báo, tác phẩm đầu tay của Phạm Thiên Ân xứng đáng nhận giải Ống kính Vàng nhờ những kỹ xảo quay đáng kinh ngạc do một nhà làm phim 34 tuổi người Việt Nam, được đào tạo thông qua công việc quay phim đám cưới…

Tờ International Cinephile Society lại nhận định: “Bên trong vỏ kén vàng là một bộ phim nói về sự vô thường của cuộc sống, niềm tin và những ký ức được hồi tưởng lại, chắc chắn sẽ làm mê hoặc những khán giả đã đầu tư cả thời gian và tâm trí của mình vào câu chuyện thần bí này…”.

Vô cùng kinh ngạc, tờ Cine Europa thốt lên: “Tác phẩm của Phạm Thiên Ân gợi nhớ hoặc lấy cảm hứng từ những tên tuổi lớn của điện ảnh khu vực Đông Á. Phim sử dụng những kỹ thuật mạo hiểm, tạo cảm giác mất cân bằng trong quá trình diễn ra câu chuyện và gợi lên sự liên tưởng về một mẩu bơ nhỏ phết lên một miếng bánh mì lớn”.

Tạp chí Pháp ngữ Gavroche của Thái Lan nhận xét: Việc xuất hiện một nhà làm phim trẻ tại sân chơi chuyên nghiệp và uy tín như Liên hoan phim Cannes chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, đạo diễn Phạm Thiên Ân của Bên trong vỏ kén vàng, mới 34 tuổi, đã nổi lên như hiện tượng, là một trong những phát hiện đẹp nhất của Liên hoan phim vốn luôn là sân chơi của những nhà làm phim gạo cội cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Tác giả bài báo tin rằng với giải thưởng Ống kính Vàng, Phạm Thiên Ân hứa hẹn sẽ còn đi xa hơn nữa.

 HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top