Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vòng 9 V.League 2023: Trọng tài lại bị... việt vị

Thứ Tư 31/05/2023 | 21:42 GMT+7

VHO- Vòng 9 V.League 2023 vừa kết thúc nhưng không được nhắc đến quá nhiều về yếu tố chuyên môn, thay vào đó là những quyết định gây tranh cãi khá gay gắt của tổ trọng tài trong 2 trận cầu giữa Công an Hà Nội (CAHN) - Sông Lam Nghệ An (SLNA) và Hải Phòng - Khánh Hòa. Điều này đã làm các trận đấu đi theo một hướng khác với kết quả bất lợi cho các đội khách.

Trọng tài tiếp tục làm dậy sóng dư luận sau các trận đấu tại vòng 9 V.League 2023

Mùa nào cũng thế, trọng tài luôn là vấn đề lớn của V.League. Sau vòng 9 năm nay, vấn đề này lại một làm nữa làm dậy sóng dư luận, mang đến những lo ngại thật sự về công tác trọng tài cho các vòng đấu tới, đặc biệt là giai đoạn I đang diễn ra quyết liệt.

Đưa trận đấu theo hướng khác

Trận cầu giữa CAHN và SLNA trên sân Hàng Đẫy ở vòng 9 V.League 2023 được dư luận quan tâm rất nhiều. Đội khách nhập cuộc tốt hơn và có bàn thắng mở tỷ số ở phút 13 nhờ công của Trọng Hoàng. Nhưng tâm điểm của trận đấu đến ở phút bù giờ thứ hai của hiệp 1.

Trong tình huống phản công của SLNA, Jordy Soladio đã đứng trên hậu vệ cuối cùng của CAHN khoảng nửa mét khi nhận đường chuyền của Đinh Xuân Tiến, và tiền đạo này đang trong vị trí trống trải rồi thể dứt điểm… thành bàn. Tuy nhiên, trọng tài biên Nguyễn Thành Sơn lập tức phất cờ báo việt vị. Pha quay chậm cho thấy ông Nguyễn Thành Sơn chọn vị trí không tệ khi đứng phía dưới cả hậu vệ của CAHN. Theo góc nhìn này, khả năng bắt lỗi cực kỳ thấp, nhưng vị trợ lý trọng tài này vẫn đưa ra quyết định sai lầm.

Sau khi không thể gia tăng cách biệt trong hiệp 1, SLNA còn bị thua ngược với 2 bàn từ phía Lê Văn Đô và Jhon Cley ở hiệp 2. Điều đó khiến một bộ phận người hâm mộ SLNA bức xúc trước quyết định cuối hiệp 1 của trọng tài. Cú “phất cờ” của trợ lý Nguyễn Thành Sơn khiến SLNA gặp bất lợi, thay vì có ít nhất 1 điểm, hoặc có 3 điểm để vươn lên thứ 7 trên bảng xếp hạng, họ lại tụt xuống vị trí 11. Trên các diễn đàn mạng xã hội, tình huống thổi phạt việt vị khó hiểu của trợ lý Nguyễn Thành Sơn được bàn tán xôn xao. Ngay cả Trưởng ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Đặng Thanh Hạ cũng thừa nhận ông Nguyễn Thành Sơn đã mất tập trung dẫn đến sai sót. Ông Hạ cho rằng trợ lý Sơn không làm tốt nhiệm vụ, đã xử lý tình huống không đúng, bắt việt vị không chính xác.

Với trận Hải Phòng - Khánh Hòa, quyết định cho chủ nhà hưởng quả phạt đền cũng gây tranh cãi rất nhiều. Phút 67, khi tỷ số là 1-1, ngoại binh Joseph Mpande của Hải Phòng đi bóng và ngã trong vòng cấm, lập tức, trọng tài Nguyễn Viết Duẩn thổi phạt 11m, để Carlos Fernandez ấn định chiến thắng 2-1 cho Hải Phòng. Nhưng truyền hình ghi lại, khi truy cản Mpande, Minh Huy của Khánh Hòa đã chạm bóng trước. Chưa kể Mpande có dấu hiệu chủ động cài chân để ngã trong vòng cấm của Khánh Hòa. Một tình huống tranh bóng hợp lệ trở thành một pha phạm lỗi, khiến Khánh Hòa thay vì xếp vị trí thứ 8 hiện nay của Hải Phòng, lại thay thế đối thủ 2 bậc kém hơn. Đây là lần thứ hai Khánh Hòa chịu bất lợi bởi những quyết định gây tranh cãi của trọng tài.

Tại vòng 5, Khánh Hòa bị cướp mất một chiến thắng khi đang dẫn 1-0 trước Nam Định nhưng vào những phút bù giờ, trọng tài Trương Hồng Vũ đã biến tình huống phạm lỗi của tiền đạo Nam Định thành lỗi của thủ môn Khánh Hòa và cho chủ nhà hưởng quả 11m. Kết quả, Khánh Hòa từ xứng đáng có chiến thắng lại ra về với trận hòa đầy ấm ức.

 VAR dù có xuất hiện tại V.League thì vấn đề chính vẫn nằm ở các trọng tài Ảnh: VPF

Cốt lõi vẫn là… trọng tài

Sai lầm trợ lý Nguyễn Thành Sơn (vòng 9) hay trọng tài Trương Hồng Vũ (vòng 5) thực sự rất ng­hiêm trọng, bởi các quyết định đưa ra khiến người hâm mộ, đội bóng, cầu thủ và HLV ngán ngẩm. Trợ lý Sơn hay trọng tài Vũ đã và đang chịu những án phạt, đó là vấn đề đương nhiên nhưng một câu hỏi đặt ra là Ban tổ chức sẽ phạt đến bao giờ và sẽ làm gì để không còn tình trạng này xảy ra nữa?

Và sau những vấn đề ở vòng 9, Ban tổ chức giải đã lên phương án mời trọng tài ngoại bắt các trận đấu quan trọng tại vòng 10 và 11. Cụ thể, trận cầu tâm điểm giữa Thanh Hóa và CAHN tại vòng 10 và trận đấu giữa Bình Dương và Đà Nẵng ở vòng 11 sẽ có trọng tài ngoại điều hành. Việc Ban tổ chức mời trọng tài ngoại nhằm hạn chế những sai sót ở hai vòng đấu quan trọng này suy cho cùng, đó cũng chỉ là phương án tạm thời, vấn đề chính và lâu dài vẫn là chuyên môn và năng lực thật sự của các trọng tài nội. Cũng từ những sai lầm của trọng tài, người hâm mộ đang mong chờ VAR sẽ sớm xuất hiện như một “cứu cánh” cho bài toán trọng tài ở V.League. Theo kế hoạch, VAR được áp dụng ở V.League 2023- 2024, điều đó cũng đồng nghĩa những sai lầm, quyết định gây tranh cãi của trọng tài vẫn có thể tiếp diễn ở những vòng tới.

Nhưng dù VAR xuất hiện sớm hay muộn tại V.League thì vẫn phụ thuộc rất lớn vào… trọng tài, vì đó chỉ là công nghệ hỗ trợ các “Vua áo đen”. Trên sân cỏ, người có thể đưa ra quyết định cuối cùng không ai khác là trọng tài thay vì máy móc. Với chất lượng chuyên môn của trọng tài V.League hiện tại, người hâm mộ có quyền nghi ngờ về tính hiệu quả của VAR khi áp dụng vào giải đấu. Các giải đấu hàng đầu trên thế giới có VAR giúp các quyết định sai lầm của trọng tài giảm đi đáng kể, nhưng cũng tạo ra nhiều tình huống tra­nh cãi không có hồi kết.

Đơn giản, những vấn đề đó cũng xuất phát từ quyết định của các “ông vua áo đen” mà ra. Chung quy lại, vấn đề cốt lõi ở đây chính là bản thân các trọng tài, dù có VAR nhưng trọng tài không tốt, yếu chuyên môn thì những quyết định gây tranh cãi cũng sẽ tiếp tục diễn ra. 

 Trên sân cỏ, người có thể đưa ra quyết định cuối cùng không ai khác là trọng tài thay vì máy móc. Với chất lượng chuyên môn của trọng tài V.League hiện tại, người hâm mộ có quyền nghi ngờ về tính hiệu quả của VAR khi áp dụng vào giải đấu. Các giải đấu hàng đầu trên thế giới có VAR giúp các quyết định sai lầm của trọng tài giảm đi đáng kể, nhưng cũng tạo ra nhiều tình huống tranh cãi không có hồi kết.

 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top