Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn: “Việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa như nhà hát là hết sức cần thiết”

Thứ Ba 30/05/2023 | 10:23 GMT+7

VHO-Trao đổi với phóng viên Văn Hoá bên hành lang Quốc hội vào sáng 30.5, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn khẳng định, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nói chung, nhà hát nói riêng là hết sức cần thiết.

“Việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nói chung, nhà hát nói riêng là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang tập trung cho phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và cần có những thiết chế văn hóa xứng tầm thời đại Hồ Chí Minh, ở đó, không chỉ giúp chúng ta có thể tổ chức những chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn, có thương hiệu khu vực và quốc tế, mà còn giúp cho các nghệ sĩ của chúng ta có thể thể hiện tài năng của mình, giao lưu với các nghệ sĩ quốc tế để từ đó phát triển tài năng”, đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn khẳng định việc xây dựng nhà hát mới là mong mỏi của nhiều người yêu văn hoá nghệ thuật. Ảnh: Quốc hội

Cũng theo đại biểu đoàn Hà Nội, thực trạng hiện nay cho thấy chúng ta đang thiếu các thiết chế văn hóa như vậy. Đa phần các nhà hát đều được xây dựng từ khá lâu, có công năng chưa hoàn toàn phù hợp với điều kiện hiện tại. Nhà hát tốt nhất mà chúng ta đang có lại là Nhà hát Lớn đã xây dựng cách đây hơn 100 năm (từ năm 1911), và luôn luôn quá tải, cũng đang chuẩn bị phải bảo dưỡng. Dù sắp tới đây, Nhà hát Hồ Gươm sẽ được khánh thành nhưng kể cả như vậy cũng sẽ chưa đủ đáp ứng sự phát triển nghệ thuật ở Thủ đô trong những năm sắp tới.

Trên thế giới, dù khó so sánh, nhưng khu vực West End ở London nổi tiếng trên toàn thế giới với nhiều nhà hát nổi tiếng và được xem là trung tâm của ngành công nghiệp giải trí và văn hóa, hiện có khoảng 40 nhà hát chính, trong đó có một số nhà hát nổi tiếng trong khu vực này như Her Majesty's Theatre, Prince of Wales Theatre, Savoy Theatre, Apollo Victoria, và nhiều nhà hát khác. Ở khu vực trung tâm Bangkok, có nhiều nhà hát nổi tiếng như Bangkok Art and Culture Centre, Thailand Cultural Centre, Siam Niramit Bangkok, Bangkok Playhouse...

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (TP Thái Nguyên) do Bộ VHTTDL làm chủ đầu tư, sau khi được đưa vào sử dụng đã phát huy được một thiết chế văn hoá quan trọng ở vùng phía Bắc của Tổ quốc, phục vụ đắc lực nhân dân địa phương, du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Nguyễn Nam

Còn Singapore là một trong các trung tâm văn hóa và giải trí quan trọng của châu Á, vì vậy có nhiều nhà hát nổi tiếng. Hiện tại, Singapore có khoảng 20 nhà hát chính hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ nghệ thuật biểu diễn đến âm nhạc và phim ảnh. Một số nhà hát nổi tiếng ở Singapore bao gồm Esplanade - Theatres on the Bay , Victoria Theatre and Victoria Concert Hall, Drama Centre Singapore, Kallang Theatre, Sands Theatre at Marina Bay Sands, The Arts House, Capitol Theatre hay SOTA Concert Hall.

“Xem xét như vậy để thấy rằng, chúng ta cần có những thiết chế văn hóa nói chung, nhà hát nói riêng để đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa, đặc biệt là Hà Nội chính là trung tâm văn hóa của cả nước, nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc tế”, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nêu quan điểm.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn cũng bày tỏ, bản thân ông không nghĩ rằng Hà Nội đã có đủ các nhà hát phục vụ cho nhu cầu phát triển văn hóa hiện tại, nhất là khi chúng ta đang xây dựng thành phố sáng tạo, đáng sống. Việc các nhà hát ở thành phố chưa hoạt động hết công suất không chỉ bởi năng lực hạn chế của các nhà hát này, mà còn bởi nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả những nguyên nhân ngoài chuyên môn như sự bó buộc bởi các cơ chế, chính sách về thuế, đất đai, đối tác công – tư, quản lý sử dụng tài sản công...

“Tất nhiên có cả sự thiếu năng động với thị trường, thiếu kỹ năng kinh doanh và xây dựng thương hiệu nữa. Hơn thế, mỗi thiết chế văn hóa hay mỗi nhà hát lại có những chức năng khác nhau. Tôi cũng rất lúng túng khi nhiều người bạn quốc tế nói rằng, để tổ chức một sự kiện nghệ thuật lớn ở Việt Nam rất khó có một nhà hát nào đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của họ, cả về sân khấu, âm thanh, ánh sáng hay các công nghệ mới cập nhật hiện nay. Vì thế, có thêm một công trình nhà hát có thể tổ chức các buổi biểu diễn, sự kiện tầm cỡ khu vực và quốc tế vẫn là một việc làm cần thiết, đáng để đầu tư. Nếu chúng ta biết cách khai thác với việc chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu, kỹ năng kinh doanh, phát triển khán giả, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, nhà hát mới có thể tạo điểm nhấn cho thành phố, giúp chúng ta tổ chức sự kiện mang tầm quốc tế để đánh dấu thương hiệu Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế. Đó cũng là mong mỏi của rất nhiều người yêu văn hóa, nghệ thuật của đất nước”, đại biểu Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top