Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khám phá Sri Lanka- hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 1: Du lịch chữa lành ở Sri Lanka- thiên đường đích thực

Thứ Ba 30/05/2023 | 06:42 GMT+7

VHO- Nhiều bãi biển đẹp, nhiều vườn quốc gia, văn hoá độc đáo, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, nhiều di sản thế giới, thiên nhiên hoang sơ…, Sri Lanka có tất cả những gì du lịch châu Á có.

Travel+Lesuire đã xếp hạng Sri Lanka là một trong những Quần đảo tốt nhất thế giới năm 2019,2021

Sri Lanka nổi lên là điểm đến du lịch tốt nhất thế giới

Những năm gần đây, Sri Lanka tiếp tục nổi lên như một trong những điểm đến du lịch tốt nhất thế giới với nhiều giải thưởng từ các trang web du lịch, các tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới như: Lonely Planet, Agoda, Travel Lemming, Bloomberg...

Hòn ngọc Ấn Độ Dương này đã được những người có ảnh hưởng về du lịch trên thế giới lựa chọn là Điểm đến hàng đầu ở châu Á, Điểm đến mới nổi vào năm 2019. Sri Lanka cũng đã giành được giải thưởng do độc giả các trang web nổi tiếng thế giới về du lịch bình chọn là Điểm đến hàng đầu thế giới. Tạp chí và trang web Travel+Lesuire đã xếp hạng Sri Lanka là một trong những Quần đảo tốt nhất thế giới năm 2019. Đảo quốc này cũng đã khẳng định vị trí hàng đầu trong sách hướng dẫn du lịch hàng đầu thế giới- Lonely Planet, là 1 trong 10 quốc gia đáng ghé thăm năm 2019. Sri Lanka đã được trang du lịch reisereporter.de của Đức xếp hạng là điểm đến hàng đầu cho chuyến du lịch mùa đông vào năm 2019. Ngoài ra, nhóm ẩm thực ngon của BBC đã vinh danh ẩm thực Sri Lanka là ẩm thực thịnh hành số 1 năm 2019 trong danh sách của họ.

Sau dịch Covid-19, khách du lịch quốc tế đã tìm đến Sri Lanka đông hơn vì đây là điểm đến phù hợp với những xu hướng du lịch mới

CNN travel đã xếp hạng Sri Lanka là một trong 20 địa điểm tốt nhất để ghé thăm vào năm 2020. Điểm đến này một lần nữa được vinh danh là một trong những Điểm đến hàng đầu để đi du lịch vào tháng 2 năm 2020 bởi Condé Nast Traveller khu vực Trung Đông. Năm 2021, Sigiriya- di sản thế giới của Sri Lanka trở thành một trong 7 kỳ quan thế giới mới do Bloomberg bình chọn. Vào năm 2021, Sri Lanka tiếp tục được độc giả Conde Nast Traveler bình chọn bình chọn là một trong những quốc gia tốt nhất để đi du lịch và được xếp hạng toàn cầu là một điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe. Cũng trong năm 2021, Sri Lanka được xếp hạng là một trong 25 hòn đảo hàng đầu do độc giả của tạp chí Travel+Lesuire bình chọn với nhiều di sản UNESCO, bãi biển, công viên động vật hoang dã và khu nghỉ dưỡng trên đồi nằm trong một không gian nhỏ...

Tóm lại, trước khi lên đường tới Sri Lanka, hành trang của tôi là hàng loạt giải thưởng, bình chọn cho điểm đến xinh đẹp này. Tôi khá hào hứng, dù đất nước Sri Lanka còn quá mới lạ với tôi.

Để quảng bá cho điểm đến của mình và mong muốn khách du lịch Việt Nam biết đến Sri Lanka nhiều hơn, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam và Cục Xúc tiến du lịch Sri Lanka đã tổ chức chuyến khảo sát kéo dài đúng 1 tuần (từ 7-14.5) dành  cho 4 nhà báo chuyên viết về du lịch của VTV, Báo Văn hoá, VOV News, Dân trí và 1 youtuber nổi tiếng Việt Nam. Cũng từ đây, chúng tôi được trải nghiệm một hành trình dài ngày và vô cùng thú vị ở nước bạn Sri Lanka.

Đoàn nhà báo và youtuber Việt Nam được chào đón ngay tại sân bay quốc tế Colombo

Không có đường bay thẳng từ Việt Nam tới Sri Lanka, chúng tôi quá cảnh tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia. Hơn 12 giờ đêm (giờ địa phương) chúng tôi mới tới sân bay quốc tế Colombo (Sri Lanka). Lấy hành lý xong đã sang ngày mới. Vừa nhập cảnh, chúng tôi đã được đại diện của Cục Xúc tiến Du lịch Sri Lanka đón tiếp nồng nhiệt ngay tại gian trưng bày đại diện tại sân bay với câu chào “Ayubowan” (tiếng Sri Lanka có nghĩa là “Chúc bạn có cuộc sống trường tồn”), tràng hoa quàng cổ và những món quà xinh xắn là các mặt nạ gỗ truyền thống, đặc trưng. Kể từ đó, đồng hành với chúng tôi đến hết hành trình ở Sri Lanka có Namunu Chinthaka Liyanage (đại diện Cục Xúc tiến Du lịch Sri Lanka) và giảng viên, hướng dẫn viên Dilly Rasika Batugahage.

Và mặc dù về khách sạn, khu nghỉ dưỡng vào sáng sớm hay chiều muộn, chúng tôi đều được đón tiếp với nghi thức thắp đèn dầu và tặng hoa súng. Đây là một vinh dự với chúng tôi vì nghi thức thắp đèn dầu thường được diễn ra tại các dịp lễ trọng, đón tiếp khách vip. Hoa súng- quốc hoa của Sri Lanka cũng được dùng để tặng cho những người bạn yêu quý, quan trọng.

Sri Lanka nổi lên toàn thế giới với những bờ biển hoang sơ bên bờ Ấn Độ Dương

Sri Lanka truyền cảm hứng và chữa lành vết thương sau dịch Covid-19

Sri Lanka đã tiếp tục truyền cảm hứng và “chữa lành” vết thương cho nhiều người, đặc biệt là sau dịch Covid-19, khi người ta quá mệt mỏi với dịch bệnh và những bất an trong cuộc sống. Sri Lanka nổi lên toàn thế giới với những bờ biển hoang sơ bên bờ Ấn Độ Dương, những vườn quốc gia hoang dã, những di sản thế giới và ẩm thực với mùi vị, màu sắc đặc trưng. Sự tồn tại của điểm đến du lịch Sri Lanka dường như được cả thế giới biết đến. Chúng tôi bắt gặp nhiều khách du lịch châu Âu, Á, Mỹ, Úc đến Sri Lanka và coi nó như một thiên đường du lịch giữa cuộc sống quá nhiều ồn ào và con người càng ngày càng xa nhau. Sri Lanka cuốn hút du khách, thu hút trí tưởng tượng của họ bằng cảnh vật vừa hoang sơ, vừa tươi đẹp; những âm thanh vừa dịu dàng, vừa bí ẩn như từ ngàn xưa vọng lại và hương vị ngạt ngào khắp mọi nơi.

Ẩm thực Sri Lanka với đậm đà, hương vị cay nồng và luôn tiềm ẩn giá trị quý báu, chăm sóc sức khỏe 

Các món ăn Sri Lanka tiềm ẩn những giá trị quý báu đối với nhiều người trong khi Ayurveda (hệ thống y học Hindu truyền thống có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ) và thiền định tiếp tục chữa lành cơ thể và tâm trí của các du khách đang mong muốn tìm sự cân bằng trong cuộc sống. Ở khắp đất nước Sri Lanka, chúng tôi được giới thiệu, Ayurveda là hệ thống y tế lâu đời và toàn diện nhất trên thế giới. Cốt lõi của Ayurveda là lý thuyết về Tri Dosha với 3 nguồn lực quan trọng (Vata- yếu tố gió, Pita- yếu tố lửa, Kapha- yếu tố đất). Sự kết hợp độc đáo của các yếu tố này luôn tồn tại trong mỗi chúng ta và giúp mỗi người xác định được bản chất của mình, đạt được sự cân bằng hoàn hảo.

Sri Lanka là một đất nước đẹp, kỳ lạ và khác biệt

Một du khách Nga đang nghỉ dưỡng tại Amaya Beach thị trấn du lịch Pasikuda nói với chúng tôi: “Sri Lanka là một đất nước đẹp, kỳ lạ và khác biệt. Người dân ở đây rất thân thiện, cởi mở, thân thiện và chào đón du khách rất nhiệt tình. Đây mới đích thực là thiên đường”. Cả đêm ở Amaya Beach hotel, các bạn Nga và chúng tôi  quây quần bên nhau chia sẻ những kỷ niệm vừa có được ở Sri Lanka và hát các bài hát Nga.

Không nổi tiếng bằng nhiều khu nghỉ mát lâu đời ở phía Nam và phía Tây của đất nước Sri Lanka, tuy nhiên những bãi biển ở Pasikuda rất ngoạn mục với rặng san hô nông, bãi biển nắng ấm có thể bơi lội quanh năm. Hầu hết các ngày đều không có mây, đại dương ấm áp và độ trong của nước rất tốt, điều này lý tưởng cho hoạt động lặn biển, chèo thuyền kayak, thuyền buồm, lướt ván, chơi một số môn thể thao dưới nước khác. “Bãi biển này yên tĩnh như một thiên đường nhiệt đới với những hàng dừa đung đưa, những bãi biển bên bờ Ấn Độ Dương đầy cát dài vô tận. Tôi có cảm giác thoải mái và dễ chịu vì bãi biển ở đây rất sạch sẽ, sang trọng, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao ngay gần bãi biển; nhiều dịch vụ trải nghiệm cùng với các môn thể thao dưới nước và các điểm tham quan ít được biết đến”, ông Julian Schmidt (du khách Đức) nói.

Ayurveda là hệ thống y tế lâu đời và toàn diện nhất trên thế giới

Ayurveda- hệ thống chữa bệnh và bản địa của đất nước Sri Lanka đã được hoàn thiện hơn năm nghìn năm trước. Dựa trên các loại thảo mộc và chế độ ăn uống, đây là phương pháp điều trị duy nhất của khu vực cho đến khi Tây y ra đời vào thế kỷ 19. Trong khi đó, Thiền của Phật giáo đóng một vai trò lớn trong việc duy trì sức khỏe tinh thần hoàn hảo.

Liệu pháp mua sắm, ở Sri Lanka hay bất kỳ nơi nào trên thế giới có thể không chữa lành cơ thể hoặc tâm trí, nâng các giác quan của bạn lên một cõi thần tiên, nhưng mua sắm chắc chắn sẽ mang lại cho bạn niềm hạnh phúc ngay lập tức. Miền đất lạ Sri Lanka cũng mang đến cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để đắm chìm trong mua sắm khi lựa chọn giữa đồ trang sức bằng đá quý rực rỡ, gỗ chạm khắc tinh xảo, đồ gốm, đồ kim loại, đồ sứ, trúc, lụa, batik, hàng trăm gia vị và những loại trà nổi tiếng nhất thế giới.

Đồ thủ công mỹ nghệ đặc trưng của đất nước này thể hiện tài năng và sự sáng tạo bay bổng của con người nơi đây

Linh hồn của quốc gia này ẩn chứa trong mọi sản phẩm được sản xuất tại đây, nó thể hiện truyền thống và tài năng của con người ở vùng đất này. Sri Lanka có tới 45 trên tổng số 80 loại đá quý trên thế giới bao gồm đá: ruby, sapphire, đá mắt mèo alexandredit, ngọc hồng lựu, đá mặt trăng topaz, aquamarine, thạch anh tím và zircon.

Sri Lanka đặc biệt nổi tiếng với sapphire về chất lượng đá quý và kích cỡ của nó. Cuối năm 2021, tại thị trấn Horana, Sri Lanka đã trưng bày viên đá nặng 310 kg và khẳng định đó là hòn đá sapphire xanh tự nhiên lớn nhất trên thế giới.

Trước khi tới Sri Lanka, tôi nghe nói, bí mật của Sri Lanka chính là người dân nơi đây. Họ là những con người yêu đồ ăn đậm đà gia vị và trà sữa, là những fan hâm mộ cuồng nhiệt môn thể thao cricket và luôn nở nụ cười trên môi. Chính họ đã tạo nên một quốc gia như Sri Lanka ngày nay, tự tin, nồng nhiệt và đầy sức sống. Những ngày trải nghiệm ở Sri Lanka tôi mới thấy hết những bí mật đó. Thiên nhiên và con người ở Sri Lanka khiến bạn buộc phải tìm hiểu và mong muốn tới đây một lần trong đời.

Ghi chép của THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top