Nét đẹp của tranh bích họa ở làng biển cổ

VHO - Làng chài cổ Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, Bình Định) vốn đã đẹp với sự cổ kính, thời gian qua trở thành điểm đến nổi tiếng hút khách du lịch cho địa phương này trong thời gian qua. Và giờ đây, ngôi làng này lại còn đẹp hơn nhờ những bức tranh bích họa trang trí trên những bức tường rêu phong, nhiều du khách ví von làng chài đang được khoác “áo mới” giữa bán đảo.

Nét đẹp của tranh bích họa ở làng biển cổ - Anh 1

Tranh bích họa hút khách du lịch đến trải nghiệm tại làng chài Nhơn Lý

Sắc mới ở làng chài cổ

Làng chài Nhơn Lý hay còn gọi là xã Nhơn Lý, là một xã thuộc bán đảo Phương Mai, cách trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 20km. Làng chài Nhơn Lý có diện tích khoảng 1,4 ha, trong đó đa phần là đồi núi và cát trắng bao phủ. Đây là một làng chài cổ, những ngôi nhà mang kiến trúc đặc trưng của vùng duyên hải với mái thấp, hàng rào đá, trước mỗi nhà đều có hàng tam cấp hoặc bậc thang đá để vào nhà. Những ngôi nhà xếp dần về hướng đồi núi, hướng mặt ra biển và tuân thủ nguyên tắc tránh lối đi ra biển cho ngư dân. Các con đường trong làng đều rất dốc và dẫn ra phía biển.

Từ những vẻ đẹp cổ của một ngôi làng nằm sát biển, nhiều năm gần đây làng chài Nhơn Lý được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn, nổi tiếng về nét hoang sơ của một làng chài. Từ những tiềm năng làm du lịch của ngôi làng này, chính quyền địa phương đã liên tục trang trí những đoạn đường bên trong con đường để ngôi làng được đẹp hơn. Nhưng, cảm thấy như vậy là chưa đủ, thời gian qua, chính quyền địa phương tiếp tục thay áo mới cho ngôi làng này. 

Nét đẹp của tranh bích họa ở làng biển cổ - Anh 2

Làng chài Nhơn Lý với nét đẹp cổ kín tại bán đảo Phương Mai

Theo lãnh đạo xã UBND Nhơn Lý, hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục tổ chức vẽ những bức tranh trên tường nhà và lối đi trong làng. Nhờ vậy, làng chài này như được khoác lên mình giao diện mới.

Đứng cạnh di tích cấp tỉnh lịch sử - văn hóa Lăng Ông Nam Hải vạn đầm Hưng Lương (Lăng Ông Nam Hải), ông Lê Văn Tính, người dân thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý chia sẻ: Hàng trăm năm trước, những cư dân đầu tiên đã đến làng chài Nhơn Lý lập làng và sinh sống bằng nghề biển giã. Giờ đây, dấu ấn để lại rõ nét nhất về một làng chài cổ đó là Lăng Ông Nam Hải, với tục thờ cá Ông và Lễ hội Cầu mưa.

“Hiện lăng còn lưu giữ một số hiện vật quý như hàng chục xương cốt cá voi, hoành phi, câu đối, chân đèn, trống... Đặc biệt là 6 sắc phong triều Nguyễn có niên hiệu thuộc các thời vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh, Khải Định, phong tước hiệu và cho phép thờ thần Nam Hải”, ông Tính cho biết và nói, những ngày qua, các họa sĩ về đây vẽ tranh, làng chài cổ bỗng dưng càng đẹp hơn. Tôi sống gần trọn kiếp người ở đây, nhưng không bao giờ nghĩ có ngày ngôi làng của mình lại đẹp đến vậy”, ông Tính vui nói.

Hút khách du lịch bằng sản phẩm đặc trưng

Chính nhờ các bức tranh, những ngày này, làng chài Nhơn Lý đang tấp nập khách du lịch đến tham quan. Không ít du khách đã để lại những lời khen đối với ngôi làng này. Anh Nguyễn Văn Quân (du khách đến từ tỉnh Gia Lai) cho hay: Tôi rất thích các bức vẽ ở đây, nó rất sinh động và đặt rất đúng vị trí. Nhất là tại những con dốc, việc vẽ những bức tranh ở đó tạo nên hình ảnh rất đẹp. Đây có lẽ là làng chài đẹp nhất tôi từng ghé thăm. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Danh, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết: Từ chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, chính quyền địa phương đã lên ý tưởng vẽ tranh ở làng chài, với mong đem lại sự tươi đẹp cho bộ mặt xã bán đảo Phương Mai.

Nét đẹp của tranh bích họa ở làng biển cổ - Anh 3

Các họa sĩ tái hiện lại những thắng cảnh bãi biển đẹp tại làng chài cổ Nhơn Lý

“Công trình này không chỉ làm đẹp cho địa phương, mà còn giúp phát triển kinh tế xã hội theo định hướng chung của thành phố. Từ khi có những bức tranh bích họa xuất hiện trên những ngôi nhà, khách du lịch đến với làng chài Nhơn Lý nhiều hơn. Đó là điều kiện góp cho cư dân làng chài có thêm thu nhập từ du lịch cộng đồng, cải thiện đời sống hơn”, ông Danh cho hay và lý giải, về việc để trống nhiều bức tường tại làng chài Nhơn Lý, sẽ làm các bức tranh đỡ bị loãng hơn. Khi vẽ quá nhiều sẽ làm cho khách du lịch rối mắt và ngôi làng cũng dễ bị mất đi vẻ đẹp vốn có. Ngoài ra, khi vẽ quá nhiều thì chi phí sơn sửa sau này cũng sẽ rất lớn. 

Được biết, để giữ nét cổ kín của một làng chài đã tồn tại hàng trăm năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, đã có văn bản 2889/UBND-KT đồng ý cho UBND TP Quy Nhơn lập điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Bảo tồn và phát triển bền vững khu làng chài xã Nhơn Lý. Đồng thời, giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ UBND UBND TP Quy Nhơn thực hiện theo quy định.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc