Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phim Lật mặt 6: Cân đo đong đếm vừa “khẩu vị” Việt

Thứ Ba 23/05/2023 | 12:53 GMT+7

VHO- Thành công về doanh thu của Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, đặc biệt là khi đối đầu trực tiếp với “bom tấn” Vệ binh dải ngân 3 đã minh chứng cho việc ngoài lợi thế sân nhà, phim Việt chất lượng vẫn đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại khi đáp ứng đúng “khẩu vị” của khán giả.

Các suất chiếu của Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh luôn kín khán giả

Top 3 phim Việt doanh thu cao nhất lịch sử

Dù đã oanh tạc phòng vé suốt ba tuần nay, tưởng chừng Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh sẽ “nhường bước” cho “bom tấn” Vệ binh dải ngân hà 3, bộ phim có kinh phí sản xuất lên đến 250 triệu USD đã thu về 118 triệu USD trong tuần mở màn tại phòng vé Bắc Mỹ. Nhưng cuối cùng, doanh số phòng vé đã nói lên tất cả, với 3 ngày cuối tuần đầu tiên, phim có doanh thu khá khiêm tốn, gần 15 tỉ đồng và hơn 31 tỉ đồng sau một tuần công chiếu. Trong khi đó, tác phẩm “made in Vietnam” vẫn “nhảy số” doanh thu liên tục. Cụ thể, hôm 18.5, bộ phim đã đạt 254 tỉ đồng, thu hút hơn 3,5 triệu lượt người xem sau 20 ngày phát hành (theo Box Office Vietnam). Với con số này, hiện Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đã “đặt chân” vào top 3 phim Việt doanh thu cao nhất lịch sử và Lý Hải trở thành nhà sản xuất phim Việt thứ hai có tổng doanh thu các dự án hơn 500 tỉ đồng.

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ, xoay quanh câu chuyện trúng số “bất đắc dĩ” của 6 người bạn thân. Đó là tấm vé tự chọn có những con số trùng với ngày sinh của cả 6 người với lời hẹn ước, nếu trúng giải độc đắc sẽ chia đều. Tuy nhiên, bởi thói quen ép uống rượu trong đám nhậu đã khiến An say mèm, gặp tai nạn và không qua khỏi. Trớ trêu thay, An cũng chính là người đang giữ tấm vé định mệnh trúng số độc đắc 136,8 tỉ đồng. Sau những tranh cãi nảy lửa nên hay không nên, nhóm bạn đã quyết định lấy lại tấm vé số từ dưới mồ của An. Cũng từ đó, những câu chuyện dở khóc dở cười, những cú “lật mặt” cứ thế tiếp diễn không ngừng, đưa nhóm bạn rơi vào vòng xoáy của đồng tiền. Người vay nợ tiền hàng để duy trì sản xuất sản phẩm truyền thống đang ngày càng không còn chỗ đứng trên thị trường, người nợ nần cờ bạc đá gà, người lo phụng dưỡng cha mẹ già, người lo chăm vợ bầu, người lo kiếm tiền buôn bất động sản…họ lấy đó là lý do để dành phần nhiều và gạt tình bạn sang một bên. Rõ ràng, Lý Hải khá biết chiều lòng công chúng khi anh áp dụng một công thức đáp ứng được tất cả những nhu cầu phổ biến nhất của khán giả Việt: hài hước, hồi hộp, kịch tính nhưng không thể thiếu tình cảm. Tất cả được gói gọn trong một câu chuyện hấp dẫn và hết sức thực tế khi soi chiếu bằng góc nhìn của đời thường. Điều này đã khiến bộ phim dễ dàng tiếp cận với nhiều lớp khán giả hơn bao giờ hết.

Có tâm ắt có tầm

Theo đánh giá của giới chuyên môn, phim ghi điểm nhờ bối cảnh đa dạng, khâu tiền kỳ được đầu tư kỹ lưỡng. Có thể nhắc đến, khi một làng nghề truyền thống được dựng lên, tái hiện không khí đời thường với cảnh lò nhuộm, bãi sân phơi chiếu… cho đến cảnh xưởng chiếu bốc cháy tạo nên những biến cố then chốt, đẩy cao trào cho các câu chuyện về sau. Nếu như ở các bộ phim điện ảnh khác, các nhân vật chỉ được gói gọi để có thể giải quyết ổn thỏa chuyện phim trong khoảng thời gian trung bình 120 phút, thì Lật mặt 6 đã “chơi lớn” với dàn diễn viên đông đảo. Thế nhưng, tất cả đều làm tròn vai và làm bật lên tính cách, câu chuyện của từng tuyến nhân vật, tạo cho người xem cảm giác “vừa đủ”. Và đặc biệt, chính yếu tố “chiều theo khẩu vị của khán giả” cùng với thái độ làm việc cực kỳ nghiêm túc, chấp nhận đầu tư kinh phí, công sức, thời gian, đồng thời trọng thị khán giả, khéo léo trong quảng bá, truyền thông, trân trọng và đền đáp những nơi đoàn làm phim đến quay… chính những điều này đã tạo nên thành công cho Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. Rõ ràng, Lật mặt 6 không phải là một bộ phim xuất sắc, thậm chí còn nhiều tranh cãi về kịch bản và câu chuyện khi hơi tham trong các tình tiết, đôi khi đẩy những mâu thuẫn đi quá xa, một số tình tiết thiếu thực tế... Tuy nhiên, đúng như nhận định trước đó của các chuyên gia, phim có lợi thế là gần gũi với khán giả Việt Nam, đa phần khán giả nước nhà vẫn thích nghe tiếng Việt hơn là xem những bộ phim phải đọc phụ đề. Và, nguyên nhân quan trọng không kém, Lý Hải dường như nhận được nhiều thiện cảm bởi tính cách từ ngoài đời cho đến phong cách làm phim bình dị, gần gũi, chất phác khiến khán giả sẵn sàng ra rạp và ủng hộ hết mình.

“Sau hơn bảy năm làm phim với sáu dự án điện ảnh, thỉnh thoảng tôi vẫn bị gọi là đạo diễn “tay ngang”, song tôi không chạnh lòng vì điều đó. Tôi nghĩ phim được yêu thích nhờ sự gần gũi, bình dân, không đao to búa lớn. Khi quay, tôi không hướng các diễn viên chỉ đóng phim, mà đề nghị thực sự nhập tâm vào nhân vật, đặt chính họ vào trong tác phẩm. Tôi cũng đề cao yếu tố chân thật trên phim trường. Nếu ê kíp không tung các video hậu trường, đa số người xem sẽ nghĩ tôi chỉ mượn nhà người dân làm bối cảnh. Thực tế, nhiều set quay lớn đều do ê kíp dựng lên. Thế nhưng, sau tất cả sự cố gắng của cả đoàn, điều quan trọng nhất với ê kíp là các tác phẩm được khán giả yêu mến”, đạo diễn Lý Hải chia sẻ.

Nhìn vào thực tế, phim Việt vẫn còn yếu cả về kinh phí đầu tư, các chiến lược quảng bá và đặc biệt là thương hiệu so với các nền điện ảnh quốc tế. Thế nhưng, một tác phẩm chất lượng, được làm bằng cái tâm tử tế của nhà làm phim chắc chắn sẽ được khán giả đón nhận, minh chứng rõ nhất là doanh thu tăng lên qua từng phần Lật mặt của Lý Hải. Chính vì thế, các nhà làm phim Việt thay vì “đổ lỗi” cho nhiều nguyên nhân, thì trước hết hãy đặt cái tâm vào từng tác phẩm của mình và chính công chúng sẽ là người đánh giá khách quan nhất.

BÁ TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top