Xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn Bình Định

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký ban hành kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, với mục đích nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn Bình Định - Anh 1

Cần tăng cường kiểm tra việc các xe tải chở đất chạy quá khổ, quá tải tại nút giao thông đoạn giao Diêu Trì quốc lộ 1A giao với quốc lộ 19C

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của kế hoạch là triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023 của Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới; các nghị quyết, chỉ thị, công điện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và các văn bản triển khai thực hiện của địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương nếu để tình hình trật tự ATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét cụ thể, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. “Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch…”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng yêu cầu, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”. Ngoài ra, tiếp tục xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm… 

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn Bình Định - Anh 2

Phương tiện chở cây gỗ cồng kềnh chạy trên tuyến quốc lộ 19 đoạn xuống Cảng Quy Nhơn, gây tiềm ẩn TNGT

Trao đổi với Văn Hóa, một lãnh đạo Phòng CSGT Bình Định thông tin: Trong khoảng 5 tháng qua (từ 15.12.2022 – 9.5.2023) lực lượng chức năng đã tổ chức 8.749 ca tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, với hơn 38.000 lượt chiến sĩ. Theo đó, lực lượng chức năng đã dừng 33.763 phương tiện để kiểm soát, hơn 23.700 phương tiện vi phạm bị lập biên bảng, tổng số tiền xử phạt hơn 37 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Bình Định, cũng trong khoảng 5 tháng đầu năm 2023, chỉ có 207 trường hợp vi phạm chở quá tải. Cụ thể, trong khoảng 5 tháng, lực lượng CSGT phát hiện 193 trường hợp xe tải và 14 trường hợp xe container vi phạm do chở quá tải. Như vậy, tính trung bình một ngày tại tỉnh Bình Định cơ quan chức năng phát hiện dưới 2 trường hợp vi phạm chở quá tải. “Việc xử lý xe quá tải gặp khó khăn là cân. Đối với cân tay thì phải tìm vị trí mặt bằng phẳng thì cân mới chính xác được. Ngoài ra, khi hợp đồng với các trạm cân trên địa bàn thì mất nhiều thời gian để dẫn một phương tiện đến cân”, vị lãnh đạo Phòng CSGT Bình Định giải thích. 

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc