Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM lấy ý kiến quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Muộn còn hơn không

Thứ Hai 22/05/2023 | 11:27 GMT+7

VHO- Sở VHTT TP.HCM vừa công bố dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030 để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo đóng góp ý kiến. Có thể nói sau thời gian dài không có quy hoạch, gây nên nhiều bất cập thì đến nay, TP.HCM mới chính thức xây dựng được dự thảo để lấy ý kiến.

 Bảng quảng cáo án ngữ cả mặt tiền Bưu điện quận 5 trông rất phản cảm. Ảnh chụp ngày 20.5

 Còn nhớ, tại Hội thảo “Lấy ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo”, do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đồng tổ chức ngày 9.5 vừa qua tại TP.HCM, Hội Quảng cáo TP.HCM đã kiến nghị Cục Văn hóa cơ sở có ý kiến bằng văn bản để TP.HCM và các địa phương chưa có quy hoạch sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật.

Hơn 10 năm không thể cấp phép quảng cáo

Điều này cho thấy trong thời gian qua, không chỉ riêng TP.HCM mà nhiều địa phương cũng không có quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Việc chưa ban hành quy hoạch không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp, mà công tác quản lý cũng gặp nhiều bất cập, chồng chéo, các vi phạm diễn ra thường xuyên, rất khó khăn để xử lý.

Theo Sở VHTT TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của HĐND và UBND TP về tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn; trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Sở Tư pháp về góp ý dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030, Sở VHTT công khai dự thảo để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo đóng góp ý kiến. Ý kiến góp ý gửi về Sở VHTT trước ngày 15.6.2023. TP.HCM là địa phương có số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chiếm tỷ lệ cao và không ngừng tăng lên qua các năm. Tính đến năm 2019, có 5.497 doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo trên địa bàn TP. Năm 2020 ngành quảng cáo đóng góp 1,8% GRDP cho TP, mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 2,6% và đến 2030 là 3,2%. Những con số trên cho thấy, ngành quảng cáo ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TP nói riêng và cả nước nói chung.

Trước đó, vào năm 2022, trong đợt khảo sát hoạt động này, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM, trưởng đoàn khảo sát đã thốt lên, tình trạng các bảng, trụ quảng cáo ngoài trời đặt ở những vị trí đắc địa không phép, sai quy cách, quy chuẩn là rất lớn. Đáng chú ý, không chỉ các doanh nghiệp, mà một số cơ quan, đơn vị nhà nước cũng vi phạm. Ông Bình tâm tư, “qua trao đổi với các đơn vị cho thấy từ năm 2012 đến nay khó cấp phép quảng cáo là do quy hoạch chưa hoàn chỉnh. Trải qua hơn 10 năm không cấp phép, chắc chắn phát sinh tiêu cực, vấn đề mà chúng ta đã lường trước và có những lúc phải chấp nhận. Đơn cử như việc lãnh đạo TP linh hoạt có quyết định cho phép một số công ty trong quá trình phối hợp xã hội hóa, vừa tài trợ nguồn lực phát triển TP, vừa là cải tạo quảng cáo,… thì đó là những vấn đề về mặt pháp lý đang đặt ra”.

Theo ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VHTT TP.HCM), UBND TP đã chỉ đạo Sở VHTT nhanh chóng hoàn thành đề án quy hoạch quảng cáo để giải quyết các vấn đề vướng mắc. Thời gian qua, các tiêu chí liên quan đến quy hoạch quảng cáo, Sở VHTT xin ý kiến chuyên ngành của từng Sở, do đó phải đợi các Sở, ngành có ý kiến thống nhất tiêu chí xét duyệt vị trí quy hoạch cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời. Sở VHTT không thể chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án. Dự kiến nếu các Sở, ngành trả lời sớm thì tháng 4.2022 Sở VHTT sẽ hoàn thiện để trình UBND TP, thế nhưng hơn 1 năm sau thì dự thảo mới chính thức được công bố. Có thể nói, muộn còn hơn không.

“Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM được lập từ năm 2003, hiện nay có nhiều sự thay đổi về hình thức, phương tiện quảng cáo theo hướng hiện đại, nhu cầu quảng cáo phát sinh nhiều vị trí mới nên không còn phù hợp với sự phát triển của đô thị”, Sở VHTT cho biết.

Xây dựng trụ bảng quảng cáo trên danh nghĩa cổ động chính trị để hợp thức hóa

Có thể nói, hoạt động quảng cáo thương mại trên địa bàn TP.HCM diễn ra rất sôi nổi, đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức, phương tiện quảng cáo. Hoạt động quảng cáo thương mại diễn ra tập trung chủ yếu ở các quận trung tâm thành phố, khu vực các vòng xoay giao lộ, khu vực các chân cầu vượt, các tuyến đường lớn, khu vực sân bay, các khu trung tâm thương mại, chợ truyền thống, trạm chờ xe buýt,...

Trung bình mỗi năm, Sở VHTT tiếp nhận khoảng hơn 3.000 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng rôn. Tuy đã có những quy định pháp luật cụ thể và sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc lập lại trật tự ở lĩnh vực quảng cáo, nhưng do đặc thù địa bàn TP.HCM rộng lớn, nhu cầu quảng cáo nhiều nên số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo tăng hằng năm, trong khi nguồn nhân lực còn ít và thêm yếu tố kiêm nhiệm nên không thể đảm bảo thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời. Do đó, hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời vẫn còn có những tồn tại.

Một số tồn tại được Sở VHTT chỉ ra như: Quảng cáo ngoài trời không có phép xây dựng, không thông báo nội dung cho cơ quan quản lý nhà nước, phá vỡ cảnh quan, kiến trúc; Thiếu tính thống nhất, không đồng bộ, vi phạm quy định về quy cách, vị trí, kích thước, lấn chiếm không gian; nhất là đối với bảng quảng cáo tấm lớn ở mặt tiền nhà đang ảnh hưởng rất lớn đến an toàn xây dựng, an toàn về cháy nổ; việc lắp dựng các biểu hiệu tràn lan trên các tuyến đường lấn chiếm vỉa hè, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đô thị. Quảng cáo sai về nội dung như: Quảng cáo sai sự thật làm thiệt hại cho người tiêu dùng, quảng cáo so sánh, quảng cáo tự cho mình là duy nhất, số 1, “siêu”; quảng cáo bằng tiếng nước ngoài hoặc chữ tiếng nước ngoài lớn hơn tiếng Việt. Cạnh đó là tình trạng quảng cáo không phép, sai phép, nội dung của biển hiệu không đúng quy định của pháp luật; quảng cáo quá thời hạn cho phép. Tình trạng nhiều doanh nghiệp vi phạm không thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan chức năng. Khi nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính không chấp hành nộp phạt, hoặc nộp phạt nhưng không chấp hành tháo dỡ phương tiện quảng cáo có nội dung vi phạm, bảng quảng cáo sai phạm.

Hầu hết các bảng tuyên truyền kích thước không đồng đều, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa khoa học, thiếu thẩm mỹ. Ở một số địa phương, các khu phố, ấp, các bảng dành riêng cho công tác cổ động chính trị thường là bạt hiflex gắn treo trên tường rào với diện tích nhỏ, dễ bị bong rách, tồn tại một số bảng tuyên truyền đã xuống cấp, bị rách, hoen gỉ, bạc màu, nội dung bị phai mà do vậy ảnh hưởng đến mỹ quan. Đáng chú ý, nhiều địa phương đã liên kết với doanh nghiệp xây dựng trụ bảng quảng cáo trên danh nghĩa cổ động chính trị để hợp thức hóa trong khi quy hoạch quảng cáo của thành phố chưa được thông qua, không đúng quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và không công bằng trong việc đấu thầu lựa chọn các vị trí đầu tư xã hội hóa đối với cách doanh nghiệp…

Sở VHTT TP.HCM cho biết, các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi phê duyệt sẽ được công khai, phổ biến rộng rãi trên phương tiện truyền thông và các doanh nghiệp quảng cáo. Đồng thời, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu công khai các vị trí trên đất công, các doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu theo quy định pháp luật. 

Các tiêu chí liên quan đến quy hoạch quảng cáo, Sở VHTT xin ý kiến chuyên ngành của từng Sở, do đó phải đợi các Sở, ngành có ý kiến thống nhất tiêu chí xét duyệt vị trí quy hoạch cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời. Sở VHTT không thể chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án.

Dự kiến nếu các Sở, ngành trả lời sớm thì tháng 4.2022, Sở VHTT sẽ hoàn thiện để trình UBND TP, thế nhưng hơn một năm sau thì dự thảo mới chính thức được công bố.

(Ông TRẦN THANH VƯƠNG, Sở VHTT TP.HCM)

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top