Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xúc động lễ truy điệu, an táng 96 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào

Thứ Sáu 19/05/2023 | 17:07 GMT+7

VHO - Ngày 19.5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc, Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 96 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả trên đất bạn Lào.

Tham dự buổi lễ có Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Công tác đặc biệt Chính phủ; đại diện lãnh đạo Quân khu 4, tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh: Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay Sổm Bun của nước bạn Lào.

96 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh tại nước CHDCND Lào đã trở về với đất mẹ

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam và tình cảm thiêng liêng, sâu nặng đối với đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4, Ban Công tác đặc biệt 4 tỉnh: Nghệ An, Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xay Sổm Bun đã quán triệt, triển khai có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trên nước bạn Lào.

Gần 40 năm qua, với tinh thần trách nhiệm cao và tình cảm thiêng liêng đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với ba tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay Sổm Bun, (nước bạn Lào) đã quy tập được gần 12.500 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên địa bàn ba tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay Sổm Bun đưa về nước và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt Lào, huyện Anh Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đô Lương và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc.

96 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh tại nước CHDCND Lào được tìm kiếm, cất bốc trong mùa khô năm 2022 -2023

Mùa khô năm 2022-2023, Đội Quy tập Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã tiến hành khảo sát, tìm kiếm, quy tập được 96 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn ba tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay Sổm Bun (nước bạn Lào). Trong giờ phút xúc động và thiêng liêng, trước anh linh các liệt sĩ, các đại biểu cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa để tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Các đại biểu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Đọc điếu văn tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long khẳng định: Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ta rất tự hào về các đồng chí. Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng 2 nước, tô thắm thêm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và trang sử hào hùng của hai dân tộc Việt Nam – Lào. Hôm nay, Tổ quốc đón linh hồn, hài cốt các liệt sĩ về nước trong khúc khải hoàn ca, dẫu có lệ rơi nhưng lòng chúng ta vẫn tự hào vì phần nào đã thực hiện được lời hứa, đã đưa được các người con về với đất Mẹ, về với gia đình, bạn bè, làng xóm thân yêu.

Vĩnh biệt các đồng chí, xin các đồng chí yên giấc ngàn thu, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An nguyện tiếp tục phát huy truyền thống của Dân tộc, của quê hương Xô Viết anh hùng, ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tinh thần chiến đấu dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt phát huy nội lực, khai thác tốt ngoại lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX đã đề ra, xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng giàu mạnh như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Các đại biểu di chuyển hài cốt các liệt sĩ về an táng

Thay mặt đoàn công tác các tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xay Sổm Bun (Lào), ông Phu Vông - Bun Xu, Phó Tỉnh trưởng, Trưởng ban Công tác đặc biệt tỉnh Viêng Chăn phát biểu bày tỏ tấm lòng biết ơn, tri ân sâu sắc các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã không tiếc xương máu cho sự nghiệp giải phóng đất nước Lào; cũng như tri ân, chân thành cảm ơn gia đình, thân nhân các liệt sĩ.

Trước đó, ngày 18.5, sau khi tiếp nhận 96 hài cốt liệt sĩ, Sở LĐ,TB&XH Nghệ An phối hợp Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc và Đội Quy tập, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lấy mẫu sinh phẩm phục vụ xác định ADN cho 96 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước bạn Lào. Toàn bộ mẫu sinh phẩm sẽ được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Nghệ An bàn giao cho Viện Pháp y quốc gia để thực hiện giám định GEN và đưa vào ngân hàng GEN phục vụ xác định ADN. Qua đó, xác định thông tin về họ tên, quê quán và đơn vị công tác cho các liệt sĩ.

                                                                                                                                                                                                  PHẠM NGÂN 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top