Thể thao Việt Nam và vinh quang của đất nước

VHO- Thể thao không chỉ giới hạn ở các môn thi đấu, sức mạnh và quyết tâm, mà rộng lớn hơn thế, thể thao còn là thể hiện tinh thần dân tộc và sức mạnh đất nước. Quan hệ biện chứng ở đây là, thành tích của thể thao luôn gắn với sự phát triển chung của đất nước, hay thể thao thành công thì đất nước cường thịnh. Nói như vậy để chúng ta hiểu hơn về ý nghĩa thành công của thể thao Việt Nam ở đấu trường khu vực và quốc tế, nhất là tại các kỳ SEA Games.

 Ở kỳ SEA Games 32 lần này, một lần nữa Việt Nam lại đứng ngôi vị thứ nhất, ý nghĩa hơn nữa khi đây là kỳ SEA Games tổ chức ở Campuchia, không phải tại chính Việt Nam, để tránh một số dư luận luôn cho rằng thể thao khu vực luôn ưu ái các đội chủ nhà. Như vậy, kể từ SEA Games 22 (năm 2003) đến nay đã 20 năm tròn, Việt Nam luôn thuộc Top 3 quốc gia dẫn đầu về thành tích tại khu vực Đông Nam Á. Điều này thực sự có ý nghĩa không chỉ trong lĩnh vực thể thao mà còn chứng minh sự vươn lên và vai trò dẫn dắt của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, xứng đáng với hình ảnh tượng trưng “con hổ mới” của châu Á.

Chiến thắng vừa qua của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 với 136 HCV, dẫn đầu bảng tổng sắp, là niềm tự hào vô cùng to lớn đối với đất nước. Thành công của các vận động viên (VĐV) chúng ta không chỉ phản ánh sự chăm chỉ và cống hiến của họ, mà còn cho thấy tiềm năng ngày càng lớn của thể thao nước nhà và tiềm lực của đất nước.

Việt Nam luôn là quốc gia coi trọng thể thao và rèn luyện thân thể. Tấm gương rèn luyện thân thể của Bác Hồ chính là một hình ảnh truyền cảm hứng cho nỗ lực rèn luyện thể dục cho mỗi người dân Việt Nam. Bác viết: “Mỗi người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”. Bác kêu gọi mọi người dân bất kể già trẻ, trai gái ra sức tập luyện thể dục hằng ngày để có sức khỏe, đồng thời Bác cũng khẳng định rằng: Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Mỗi người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe, có như vậy, công cuộc kháng chiến mới thắng lợi, kiến quốc mới thành công. Chúng ta cũng thấy tinh thần ấy từ các môn võ thuật truyền thống như Vovinam đến các môn thể thao hiện đại như bóng đá và golf, thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa đất nước. Thành công vừa qua của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games là minh chứng cho truyền thống tốt đẹp này.

Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, thành tích của các VĐV chúng ta không chỉ dừng lại ở đấu trường thể thao, nó còn phản ánh những giá trị của người Việt Nam. Tinh thần làm việc chăm chỉ, kiên trì và thái độ không bao giờ bỏ cuộc là dấu ấn của văn hóa Việt Nam. Đoàn thể thao Việt Nam đã thể hiện tuyệt vời nhất về điều này. Dù là chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ hay kỳ tích của VĐV Nguyễn Thị Oanh, và rất nhiều tấm gương khác, mỗi chiến thắng đều là minh chứng cho nỗ lực phấn đấu, và đặc biệt là tinh thần dân tộc, vì màu cờ sắc áo của người dân Việt Nam nói chung.

Bên cạnh việc mang lại vinh quang cho đất nước, thành tích của đoàn thể thao Việt Nam còn có tác động tích cực đến đời sống của người Việt. Thể thao đã và đang trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều người trong cuộc sống. Việc theo đuổi thể thao không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp giải trí và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, từ đó giúp cuộc sống của mỗi người trở nên hạnh phúc hơn, cũng như tạo điều kiện để phát triển bền vững đất nước.

Một điều quan trọng nữa, thành công của đoàn thể thao Việt Nam cũng đã nói lên tầm quan trọng của thể thao trong việc khơi dậy tinh thần tự hào và đoàn kết dân tộc. Khi các VĐV của chúng ta đứng trên bục vinh quang, với đôi mắt ngấn lệ và Quốc ca Việt Nam vang lên, đó không chỉ là một chiến thắng cho họ mà còn cho cả dân tộc. Chiến thắng của các VĐV chúng ta đã gắn kết cả quốc gia lại với nhau, bất kể ranh giới địa lý, tín ngưỡng tôn giáo hay khác biệt trong quan điểm sống. Quốc kỳ Việt Nam và màu áo của các VĐV chúng ta đã trở thành biểu tượng của niềm tự hào và đoàn kết dân tộc.

Nhìn về phía trước, chúng ta cần chuẩn bị nhiều hơn để có thêm những thành công cho thể thao và nâng cao vị thế, uy tín của đất nước trong tương lai. Tiếp theo thành công trong khu vực chính là những hy vọng thành công ở đấu trường quốc tế như ASIAD hay Olympic. Để tiếp tục phát triển thể thao, chúng ta cần đầu tư nhiều hơn vào các môn thể thao tiềm năng và cho những tài năng trẻ cơ hội để phát triển. Ngoài ra, cần cải thiện các cơ sở vật chất và đào tạo những huấn luyện viên chuyên nghiệp để hướng dẫn các VĐV đạt được thành tích tốt nhất, phát triển phong trào thể dục trong toàn dân, thể thao phong trào, thể thao trong trường học để tạo nền tảng vững chắc cho thể thao đỉnh cao, chuyên nghiệp... 

 PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Ý kiến bạn đọc