Phát động bốn cuộc thi sáng tác hướng tới 220 năm thành lập Thành Đông và 70 năm giải phóng TP. Hải Dương

VHO- Ngày 18.5, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã phát động phong trào thi đua và các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông (1804 - 2024) và 70 năm giải phóng Thành phố (10.10.1954 - 30.10.2024).

Phát động bốn cuộc thi sáng tác hướng tới 220 năm thành lập Thành Đông và 70 năm giải phóng TP. Hải Dương - Anh 1

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng

TP. Hải Dương là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh Hải Dương. Cùng với bề dày truyền thống, văn hóa lịch sử lâu đời 220 năm, Thành Đông (nay là TP. Hải Dương) luôn mang trong mình tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm, cùng ý chí mãnh liệt vươn lên trong xây dựng, phát triển.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố không ngừng phát huy tinh thần lao động và sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian, xây dựng TP. Hải Dương trở thành đô thị loại I với đặc trưng là thành phố xanh - văn minh - hiện đại, có sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh, phát triển bền vững, hài hòa với môi trường.

Đợt phát động phong trào thi đua và các cuộc thi sáng tác nghệ thuật lần này của Thành phố có ý nghĩa hết sức to lớn nhằm giáo dục truyền thống văn hóa của mảnh đất Thành Đông, lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu các nét đặc sắc của văn hóa và con người Xứ Đông đến bạn bè cả nước.

Theo đó, UBND TP. Hải Dương tổ chức bốn cuộc thi sáng tác các tác phẩm điêu khắc, sáng tác ca khúc và thi viết “Hải Dương - Thành phố tôi yêu”, thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - Thành phố Hải Dương nay”.

Phát động bốn cuộc thi sáng tác hướng tới 220 năm thành lập Thành Đông và 70 năm giải phóng TP. Hải Dương - Anh 2

 Chủ tịch UBND TP. Hải Dương Trần Hồng Đăng

Cuộc thi “Sáng tác mẫu tác phẩm điêu khắc gắn với không gian đô thị thành phố Hải Dương văn hiến, thân thiện, an toàn” diễn ra từ tháng 5.2023 đến tháng 10.2024, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 12.2023, giai đoạn 2 từ tháng 1 đến tháng 9.2024. Các tác phẩm dự thi là tác phẩm hoặc mẫu tác phẩm điêu khắc đặt ở ngoài trời, gắn với công trình kiến trúc hoặc không gian cảnh quan công cộng trên địa bàn thành phố Hải Dương. Ban Tổ chức không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi. Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải A trị giá 50 triệu đồng, 2 giải B (mỗi giải 30 triệu đồng), 3 giải C (mỗi giải 10 triệu đồng) và 5 giải khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng/giải. 

Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thành phố Hải Dương” yêu cầu tác phẩm mới chưa công bố trên mọi hình thức. Chủ đề tác phẩm ca ngợi, phản ánh những thành tựu Đảng bộ, nhân dân thành phố Hải Dương đã đạt được trên các lĩnh vực; về truyền thống, văn hóa, cách mạng của Thành Đông xưa và thành phố Hải Dương nay trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển; về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người thành phố Hải Dương. Cơ cấu giải thưởng gồm, 1 giải A trị giá 100 triệu đồng, 2 giải B (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng), 3 giải C (mỗi giải 30 triệu đồng), 5 giải khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng). Thời gian nhận tác phẩm từ tháng 10.2023 đến tháng 4.2024. Dự kiến, trao giải và đêm nhạc giới thiệu các ca khúc vào tháng 10.2024.

Phát động bốn cuộc thi sáng tác hướng tới 220 năm thành lập Thành Đông và 70 năm giải phóng TP. Hải Dương - Anh 3

Tiết mục nghệ thuật tại Hội nghị 

Cuộc thi viết “Hải Dương - Thành phố tôi yêu” tập trung các chủ đề lịch sử, truyền thống văn hiến của Thành Đông xưa, thành phố Hải Dương nay, những thành tựu nổi bật của thành phố; các gương điển hình tiên tiến, cách làm hay góp phần xây dựng thành phố; phản ánh những vẻ đẹp, dấu ấn đặc trưng của thành phố ở văn hóa, lịch sử, cảnh quan, kiến trúc, di sản, ẩm thực, nếp sống; hiến kế để xây dựng thành phố… Thời gian nhận bài thi đến hết 15.7.2024. Cơ cấu giải thường gồm: 1 giải A trị giá 20 triệu đồng, 2 giải B (mỗi giải 10 triệu đồng), 3 giải C (mỗi giải 5 triệu đồng), 5 giải khuyến khích (mỗi giải 3 triệu đồng) và 1 giải 5 triệu đồng trao cho tác phẩm nhận được nhiều lượt yêu thích nhất trên Fanpage Thành Đông ngày mới và Báo Hải Dương.

Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay” tập trung các giá trị tiêu biểu của lịch sử, văn hóa, con người, vẻ đẹp của thành phố Hải Dương, những khoảnh khắc cuộc sống, những nét sinh hoạt thường ngày, du khách trải nghiệm và hòa mình vào cuộc sống người dân xứ Đông, các công trình văn hóa, di tích lịch sử, điểm đến ấn tượng. Thời gian nhận tác phẩm từ tháng 9.2023 đến hết tháng 7.2024. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng, 3 giải nhì (10 triệu đồng/giải), 5 giải ba (5 triệu đồng/giải) và 10 giải khuyến khích (1,5 triệu đồng/giải). Dự kiến, lễ tổng kết trao giải diễn ra vào tháng 10.2024.

Phát động bốn cuộc thi sáng tác hướng tới 220 năm thành lập Thành Đông và 70 năm giải phóng TP. Hải Dương - Anh 4

Các đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, lãnh đạo thành phố đã phát động thi đua yêu nước trong toàn thể cán bộ, công chức, người lao động và toàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố ở các lĩnh vực. Các phong trào thi đua trọng tâm như: Đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; người Thành Đông nói lời hay, hành động đẹp; Đẩy mạnh cải cách hành chính; Các phong trào thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang; Thi đua thực hiện các dự án công trình trọng điểm...

Theo ông Trần Hồng Đăng, Chủ tịch UBND TP. Hải Dương, sự kiện này không chỉ giữ gìn truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương, con người Thành Đông anh hùng. Đồng thời, khơi dậy niềm tự hào, sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền,… mà còn có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi cá nhân ra sức thi đua thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện. Nhất là các công trình trọng điểm, nhiệm vụ trọng tâm đột phá, để tạo đà trong năm bản lề mang tính quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Dương nhiệm kỳ 2020 – 2025. Qua đó, tạo nền tảng để xây dựng Thành phố và tỉnh Hải Dương vững bước vươn lên những tầm cao mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng biểu dương các văn nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà báo, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, những người yêu mến quê hương Hải Dương đã tích cực hưởng ứng tham gia cuộc phát động. Sự có mặt đông đảo của đội ngũ các chuyên gia văn hóa, nhạc sĩ, họa sĩ, kiến trúc sư là nguồn động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia sáng tác, tạo nên những tác phẩm có giá trị cao, phát hiện, lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong phong trào thi đua của Tỉnh,... đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương.

Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, sở, ban ngành của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa của đợt phát động phong trào thi đua yêu nước và triển khai các cuộc thi sáng tác nghệ thuật thiết thực chào mừng Thành Đông tròn 220 tuổi.

THÙY LINH

Ý kiến bạn đọc