Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hà Giang hút du khách từ ẩm thực độc đáo

Thứ Tư 17/05/2023 | 09:58 GMT+7

VHO- Cùng với bản sắc văn hóa độc đáo, cảnh quan thiên nhiên hữu tình, tinh hoa ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc Hà Giang đang trở thành “đặc sản” khiến du khách có ấn tượng khó quên.

 Nhiều “đặc sản” ở Hà Giang ấn tượng với du khách

Vì lẽ đó, phát triển du lịch gắn với ẩm thực đang được tỉnh Hà Giang tìm hướng như một phương cách thu hút du khách đến vùng đất này nhiều hơn nữa.

Không chỉ là món ăn

Đặc sản Hà Giang luôn là thức quà nức lòng du khách gần xa, không chỉ bởi cái tên mà còn ở nét đẹp văn hóa bản làng được lồng vào ẩm thực địa phương. Khách du lịch đến Hà Giang đều vô cùng ấn tượng với hương vị thắng cố, xôi ngũ sắc, cháo ấu tẩu, bánh tam giác mạch, mèn mén, không chỉ vì món ăn mà còn là những câu chuyện xung quanh nó. Và nhiều du khách đến với mảnh đất nơi sinh sống của cộng đồng 19 dân tộc với nhiều món ăn truyền thống, mang sắc thái đặc trưng từng dân tộc, cùng với những hương liệu chế biến nổi tiếng riêng có của vùng núi phía Bắc như: Mắc khén, hạt dổi, hoa hồi, thảo quả, mật ong… khi trở về lại chính là những “đại sứ du lịch”, quảng bá cho vùng đất này. Đồng thời, những tinh hoa ẩm thực riêng có, mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc cũng đã trở thành một thế mạnh để thu hút du khách tìm đến.

Nắm bắt được điều này, tỉnh Hà Giang mong muốn ẩm thực “gánh vác” thêm sứ mệnh mới, thông qua ẩm thực để giới thiệu, quảng bá về sự đa dạng, giá trị văn hóa độc đáo trong đời sống người dân địa phương. Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, Hà Giang mong muốn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu ẩm thực du lịch, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Thông qua đó, Hà Giang có định hướng mới trong việc đề ra giải pháp, lộ trình phù hợp với từng giai đoạn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị đó, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững.

Về việc Hà Giang mong muốn đưa ẩm thực trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, việc xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Hà Giang sẽ giúp thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Đặc biệt sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho người dân. “Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, tỉnh Hà Giang cần có sự đầu tư đúng mức và hợp lý. Chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa của Hà Giang. Mặt khác, có những giải pháp thích hợp như quảng bá và phổ biến các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương, tăng cường đầu tư cho hệ thống hạ tầng, dịch vụ ẩm thực và phát triển các chương trình trải nghiệm ẩm thực...”, ông Phúc nói.

Nhiều món ăn lọt top 100

Không phải bỗng dưng mà tỉnh Hà Giang muốn đưa xây dựng sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực. Nhiều món ăn của Hà Giang được Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam vinh danh vào top 100 món ăn đặc sản và quà tặng Việt Nam như cháo ấu tẩu, mèn mén, thắng cố, thịt treo gác bếp, mật ong bạc hà, chè shan tuyết, bánh tam giác mạch… Trong đó, sản phẩm mang tính đặc trưng nhất của Hà Giang là tam giác mạch. Bên cạnh sự “hút hồn” du khách bởi những cánh đồng hoa trải dài trên những sườn núi, những món ngon du khách không thể bỏ qua khi đến Hà Giang là các sản phẩm được chế biến từ hạt tam giác mạch như các loại bánh, phở, bia, mỳ, bún khô, rượu.

Anh Lê Hoàng Long, một du khách ở Hà Nội lần đầu đến Hà Giang, được thưởng thức các món ăn nơi đây nhưng ấn tượng nhất là các sản phẩm từ tam giác mạch. “Lần đầu tiên tôi được uống bia được làm từ tam giác mạch. Giá tới 80.000 đồng một chai nhưng hương vị thật tuyệt vời và chỉ tới nơi này mới được thưởng thức. Với những món ăn và thức uống đặc trưng này, nếu được quảng bá tốt sẽ là điểm thu hút khách đến đông hơn nữa”, anh Long cho biết. Những năm gần đây, các sản phẩm được chế biến từ hạt tam giác mạch rất được du khách ưa chuộng khi tới Hà Giang. Và đặc biệt, hạt tam giác mạch được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam (JVGA) xuất khẩu sang Nhật Bản để chế biến thành mì Soba, món ăn tinh thần của đất nước mặt trời mọc.

Trao đổi với Báo Văn Hóa, Chủ tịch JVGA Matsuo Tomoyuki cho biết, môi trường tự nhiên và môi trường văn hóa ở Hà Giang rất tốt cho quá trình trồng và sản xuất này. Hiện tại, JVGA tiến hành sản xuất tam giác mạch trực tiếp với nông dân địa phương. Tại thị trường Nhật Bản, JVGA đã bắt đầu bán hạt tam giác mạch Việt Nam từ năm 2022. Người tiêu dùng rất ưa chuộng sản phẩm này nên nếu JVGA giữ đúng chất lượng và đúng giá thì lượng xuất khẩu sẽ tăng trong tương lai. Ông Matsuo Tomoyuki cho biết thêm, bên cạnh xuất khẩu, JVGA đang có kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến hạt tam giác mạch tại Hà Giang. Từ hạt tam giác mạch, có thể chế biến rất nhiều món như mì, bánh kếp, bánh quy, trà… và tiềm năng từ hạt tam giác mạch của Hà Giang là rất lớn. “Trồng tam giác mạch đúng cách sẽ bảo vệ môi trường tự nhiên. Nó sẽ rất đẹp khi nó nở hoa. Vì vậy, JVGA sẽ lập kế hoạch du lịch nông nghiệp. Hy vọng rằng nông dân có thể hợp tác với JVGA cho du lịch nông nghiệp bằng cách thành lập homestay…”, ông Matsuo Tomoyuki nói.

Từ lâu đời nay, cây hoa tam giác mạch đã gắn bó mật thiết với người dân vùng cao nguyên đá Hà Giang. Đến với Hà Giang, ngoài thưởng ngoạn những cánh đồng hoa ngút ngàn tầm mắt thì các sản phẩm ẩm thực từ tam giác mạch dường như đang định hình thành một sản phẩm đặc thù, riêng có chỉ đến đây du khách mới được thưởng thức. Và với việc tiềm năng của tam giác mạch được khai thác để xuất khẩu thông qua JVGA, du khách lại càng biết tới vùng đất này nhiều hơn nữa. Việc xuất khẩu hạt tam giác mạch sang thị trường Nhật Bản hứa hẹn sẽ là một bước phát triển mới đối với kinh tế Hà Giang cũng như thay đổi đời sống của người dân. Và trong tương lai, có thêm những sản phẩm ẩm thực đến từ loại hạt này, sẽ là một cách quảng bá độc đáo để du khách trong và ngoài nước tìm đến Hà Giang. 

QUẢNG XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top