Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thanh Hoá đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản

Chủ Nhật 07/05/2023 | 11:45 GMT+7

VHO- Hội nghị kết nối Thanh Hoá - Nhật Bản với chủ đề: “Đẩy mạnh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững” là một nội dung quan trọng trong chuỗi sự kiện hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 -2023) vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội tổ chức tại TP Sầm Sơn.

Nhật Bản - đối tác chiến lược sâu rộng, tin cậy, quan trọng hàng đầu của Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng

Tham dự Hội nghị có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản Tô Huy Rứa; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng lãnh đạo, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương.

Phía Nhật Bản có Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Nikai Toshihiro; Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Hayashi Motoo; các hạ nghị sĩ, nguyên hạ nghị sĩ Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio; lãnh đạo các tổ chức, cơ quan của Nhật Bản và hơn 300 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản.

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trong nguồn vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 17 dự án do nhà đầu tư Nhật Bản trực tiếp đầu tư hoặc liên danh với các nhà đầu tư nước ngoài chiếm tới 86% số vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh. Trong đó, số vốn trực tiếp từ Nhật Bản khoảng 6,6 tỉ USD, chiếm 45,7% tổng vốn đầu tư FDI. Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 được tổ chức một lần nữa là minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, DN hai bên tìm hiểu, nghiên cứu, liên kết hợp tác trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Trong 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ chính trị, ngoại giao, hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng ngày càng được tăng cường, củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Hoạt động văn hóa, giao lưu Nhân dân đã trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước. Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư luôn được đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh toàn diện.

Các đại biểu dự Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023

Hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức tại tỉnh Thanh Hoá lần này đánh một dấu mốc mới cho sự phát triển hơn nữa mối quan hệ lâu dài của hai nước cho giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là sự kiện quan trọng để tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh; các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; các lĩnh vực, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư vào tỉnh; đồng thời, đây cũng là dịp để các tổ chức, DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cũng thông tin khái quát tới các tổ chức, DN, nhà đầu tư Nhật Bản về tiềm năng, thế mạnh, những định hướng phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hoá trong thời gian tới, cùng với đó là các cơ chế, chính sách ưu đãi, các thành quả phát triển của tỉnh trong thời gian qua, điển hình như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) năm 2022 trên địa bàn đạt 12,51%, đứng thứ 7 cả nước; thu ngân sách Nhà nước hơn 51.000 tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay; huy động vốn đầu tư phát triển gần 140.000 tỉ đồng; kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh, giá trị xuất khẩu trên 5,5 tỉ USD; giá trị nhập khẩu ước đạt 9,3 tỉ USD. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 2.300 dự án đầu tư trực tiếp, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 650.000 tỉ đồng; trong đó, có 145 dự án đầu tư trực tiếp FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 14,6 tỉ USD, là tỉnh đứng thứ 8 của cả nước về thu hút vốn FDI.

Hiệu quả trong hợp tác về kinh tế giữa các đối tác Nhật Bản và Thanh Hóa trong hiện tại chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai; cùng nhau phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, vì lợi ích của Nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Những kết quả tốt đẹp này cũng chính là điểm tựa tin cậy để Việt Nam - Nhật Bản nói chung, tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản nói riêng xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.

Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Hayashi Motoo phát biểu tại Hội nghị

Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Hayashi Motoo, bày tỏ vui mừng khi tham dự Hội nghị kết nối Việt Nam - Nhật Bản 2023 được tổ chức tại Thanh Hóa. Hiện nay, mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang là mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, phồn vinh của Châu Á và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng… Đặc biệt, sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế đạt được những thành quả đáng kể. Số lượng các DN tham gia vào Hiệp hội DN Nhật Bản lên tới con số 2.000, chiếm tỷ lệ cao nhất châu Á và tăng gấp 3 lần so với 15 năm gần đây. Ngoài ra, số lượng người Việt Nam hiện đang cư trú và sinh sống tại Nhật Bản lên đến 490.000 người, đứng thứ 2 trong tổng số người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Nhật Bản.

Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Hayashi Motoo cũng bày tỏ ấn tượng đặc biệt với tỉnh Thanh Hóa, nhất là Khu Kinh tế Nghi Sơn được trang bị hệ thống cảng biển hiện đại và kết nối hạ tầng thuận tiện, có nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú. Do vậy, tỉnh Thanh Hoá có rất nhiều tiềm năng hợp tác về mặt kinh tế du lịch với Nhật Bản. Trong đoàn giao lưu lần này có sự tham gia của các Thống đốc và Phó thống đốc các tỉnh Yamanashi, Niigata, Wakayama. Đại diện chính quyền của các tỉnh đến từ Nhật Bản cũng rất mong muốn được xúc tiến và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Ông Hayashi Motoo hy vọng, tại các phiên hội nghị về những chuyên đề kinh tế, lao động, du lịch, giao lưu địa phương,… các ý kiến thảo luận, trao đổi về triển vọng, những vấn đề phải đối mặt, cơ chế chính sách của hai nước sẽ là cơ hội đánh dấu bước phát triển mới cho mối quan hệ hợp tác Nhật Bản - Việt Nam, góp phần cho sự tăng cường mối quan hệ giữa Nhật Bản và tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã chủ động đăng cai, tích cực xây dựng ý tưởng và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức hội nghị một cách trang trọng. Đây là dịp để hai bên cùng trao đổi những thông tin hữu ích, các ý tưởng hợp tác cụ thể, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Thanh Hoá và các nhà đầu tư, DN Nhật Bản. Ttrong 63 tỉnh, phố có quan hệ hợp tác với Nhật Bản thì Thanh Hoá là địa phương có tiềm năng cũng như kết quả đạt được rất to lớn. Với cam kết chính trị mạnh mẽ và tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thanh sẽ là cơ hội lớn để 2 bên sớm có những kết quả hợp tác tốt đẹp hơn. Đồng thời, mong muốn các nhà lãnh đạo, các tổ chức, DN Nhật Bản sẽ tranh thủ cơ hội làm việc với tỉnh Thanh Hoá để thúc đẩy sớm mang lại những kết quả hợp tác cụ thể, thiết thực, hiệu quả và nhiều cam kết sẽ trở thành hiện thực.

Tại phiên thảo luận chuyên đề hợp tác đầu tư, thương mại và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tỉnh Thanh Hóa đã nhận được những trao đổi rất tích cực của các diễn giả từ Việt Nam và Nhật Bản. Thông qua phiên thảo luận đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nắm bắt được các nội dung trong kết nối đầu tư, thương mại, đào tạo phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và mối quan hệ hợp tác giữa hai bên cũng như tạo cơ hội mở ra những triển vọng hợp tác mới.

NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top