Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

VHO - Chiều 29.4 (nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch), Trường ĐH Văn Lang long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm 28 năm thành lập với các nghi thức trang trọng và chương trình sân khấu hóa nghi lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Anh 1

Nghi thức rước kiệu, diễu hành được tổ chức long trọng tại khuôn viên Trường ĐH Văn Lang

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang bày tỏ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được xem là biểu tượng tinh thần của dân tộc Việt Nam, đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Tại TPHCM, Trường ĐH Văn Lang đã đặt tên trường theo quốc hiệu đầu tiên của đất nước. Tên trường Văn Lang gợi lên lòng tự hào dân tộc, nhắc nhở thế hệ trẻ gắng công học tập, góp phần làm rạng rỡ non sông. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để thầy và trò Nhà trường tưởng nhớ tổ tiên, những thế hệ đi trước đã đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của ngôi trường trong 28 năm qua. “Di sản thế hệ trước để lại cho chúng ta mang những giá trị vô giá, Nhà trường mong muốn thông qua những hoạt động mang đậm tính lịch sử, văn hóa và giáo dục này, là động lực để tập thể Nhà trường kế thừa, kế tục và bước tiếp vững vàng trong hành trình phía trước; đồng thời sẽ góp phần giáo dục sinh viên gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của đất nước, của con người Việt Nam”, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh. 

Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Anh 2

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang và các đại biểu thực hiện nghi lễ dâng hương

Mùng Mười tháng Ba âm lịch hằng năm cũng là ngày kỷ niệm thành lập của Trường ĐH Văn Lang. Nhớ ơn vua Hùng, nhờ ơn tổ tiên và các nhà sáng lập đã xây dựng Trường, đã thành thông lệ, hằng năm, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Trường ĐH Văn Lang tổ chức nghi lễ dâng hương và nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, kết nối cộng đồng giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên trong tinh thần chung hướng về nguồn cội.

Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Anh 3

Nghi thức khai trống, khai chiêng

Năm 2023, theo thông tin từ Trường ĐH Văn Lang, để chuẩn bị cho nghi thức tưởng niệm Vua Hùng được tổ chức đầy đủ và ý nghĩa, Ban lãnh đạo Trường đã trực tiếp về nguồn - Phú Thọ để rước nước từ Giếng Ngọc; đất từ Đền Hùng về Trường, đặt đất và nước ở nơi linh thiêng trong khuôn viên trường. Ngoài ra, phần lễ và hội của nghi thức Giỗ Tổ được kết hợp các nghi thức truyền thống khai chiêng - khai trống, rước kiệu, diễu hành và các tiết mục nghệ thuật Huyền sử Âu Lạc, múa lân, ẩm thực với các thức bánh truyền thống…., nhắc nhở thế hệ trẻ thấu hiểu và tự hào giá trị văn hoá dân tộc, cội nguồn tổ tiên.

Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Anh 4

Chương trình nghệ thuật Huyền sử Âu Lạc

Năm 2023, Trường ĐH Văn Lang kỷ niệm 28 năm thành lập. Văn Lang cũng là trường ĐH hiếm hoi phát động danh hiệu sinh viên tiêu biểu để sinh viên toàn trường phấn đấu, với phần thưởng cao nhất là chuyến đi về nguồn báo công Quốc Tổ. Đây là hoạt động ý nghĩa được Nhà trường tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997 và đã trở thành truyền thống. Hằng năm, từng đoàn sinh viên tiêu biểu đại diện cho nhà trường và toàn thể sinh viên Văn Lang thực hiện hành trình 12 ngày đêm từ Nam ra Bắc về báo công tại đền Hùng (Phú Thọ), tham quan, học tập, trải nghiệm các không gian văn hoá ở những di tích khác trong suốt hành trình.

Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Anh 5

Trường ĐH Văn Lang được thành lập năm 1995. Trường hiện có hơn 120 chương trình đào tạo ĐH và sau ĐH và cộng đồng người học hơn 80.000 thành viên.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc