Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Giảm thiểu rác thải nhựa để phát triển bền vững

Thứ Ba 02/05/2023 | 10:21 GMT+7

VHO- Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển LHQ và các đối tác thực hiện đã chính thức khởi động vào trung tuần tháng 2.2023 đến tháng 6.2024 tại một số xã thuộc tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình.

Trải nghiệm các mô hình tái chế rác thải tại TP Hội An

Đây là cơ hội và cũng là động lực để ngành du lịch tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát triển mô hình du lịch không rác thải nhựa mà địa phương này đã kiên trì thực hiện từ nhiều năm qua.

Nói không với rác thải nhựa

Từ năm 2009, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đã “nói không với rác thải nhựa”, khởi đầu với mô hình nói không với túi nilon, chai nhựa dùng một lần tại đảo Cù Lao Chàm, một điểm đến du lịch nổi tiếng ở xã Tân Hiệp, TP Hội An. Mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày Cù Lao Chàm đón gần 3.000 khách từ đất liền ra tham quan đảo, rác thải nhựa (RTN) từ hoạt động du lịch có thể nói là một áp lực rất lớn đối với môi trường của Khu dự trữ sinh quyển thế giới này.

Từ thành công ở Cù Lao Chàm, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam nhân rộng mô hình không RTN đến nhiều điểm đến du lịch khác, đặc biệt là ở Hội An, tạo nền tảng ban đầu để triển khai chương trình du lịch xanh ở địa phương. Trong đó, tập trung vào vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường dựa trên các nguyên tắc phát triển văn hóa ở địa phương. Đặc biệt, những nơi có sự hiện diện di sản văn hóa như Hội An, Mỹ Sơn… là những địa chỉ đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao triệt để ý thức sử dụng RTN, túi nilon, đồ dùng nhựa một lần…

Hiệp hội du lịch (HHDL) tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội thảo “Du lịch bền vững tỉnh Quảng Nam - Du lịch không rác thải nhựa” với sự tham gia của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo tỉnh, các diễn giả trong và ngoài nước cùng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch ở địa phương. Dịp này, HHDL Quảng Nam cũng đã ký kết tuyên bố chung, cam kết hành động về thực hiện chương trình “Du lịch không rác thải nhựa - Zero Plastic Waste Tourism”.

Tại điểm đến du lịch nổi tiếng TP Hội An, ước lượng rác thải phát sinh gần 100 tấn/ngày, trong đó lượng RTN chiếm 15-23% và con số này ngày càng nhiều. Năm 2020, UBND TP Hội An đã ban hành kế hoạch hành động với mục tiêu tất cả cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ny lon khó phân hủy. Mục tiêu đặt ra mỗi năm giảm từ 13-15% RTN ra môi trường, đến năm 2025 sẽ không phát sinh RTN sử dụng một lần. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và 13 xã phường ở Hội An đã không còn sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp. Cuối tháng 9.2021, UBND TP Hội An và HHDL tỉnh Quảng Nam đã ký kết “Khung Kế hoạch doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An - Điểm đến xanh - Giai đoạn 2021-2023”, đánh dấu sự cam kết giữa chính quyền và khối doanh nghiệp du lịch cùng chung tay hành động giảm thiểu rác thải, xây dựng thương hiệu Hội An - Điểm đến xanh. Việc ký kết này nằm trong khuôn khổ “Chương trình đối tác chiến lược IUCN Việt Nam- PRO Việt Nam” của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và dự án “Giảm ô nhiễm RTN với các giải pháp địa phương - LSPP” của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub)

Việc xây dựng, công bố và triển khai Khung kế hoạch này là sáng kiến, sự nỗ lực của ngành du lịch Quảng Nam, đặc biệt là Hội An trong việc phân loại rác tại nguồn; xử lý rác dễ phân hủy theo cách thân thiện với môi trường; giảm thiểu việc sử dụng và tăng tỷ lệ tái chế đối với rác nhựa, cùng với sự hỗ trợ tài chính, kỹ thuật của các tổ chức quốc tế. Theo đó, đặt ra mục tiêu doanh nghiệp cam kết tiên phong hành động trong giảm thiểu RTN nói riêng và rác thải nói chung, đặt ra lộ trình năm 2022-2023 có 100 doanh nghiệp tham gia cam kết, trong đó 50% là doanh nghiệp lớn; cam kết giảm 30% rác nhựa khó tái chế, sử dụng một lần trước năm 2023.

Biến thách thức thành cơ hội

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch HHDL Quảng Nam chia sẻ, phát triển du lịch bền vững, du lịch không RTN vừa là thách thức, nhưng cũng sẽ là cơ hội. Nếu sáng tạo, có thể biến rác thải thành những sản phẩm độc đáo. Thực tế ở Quảng Nam ngày càng nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và chọn hướng phát triển các mô hình sản phẩm du lịch-dịch vụ xanh-bền vững- du lịch không RTN, tạo ra các sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa và sinh thái, thân thiện với môi trường.

Nhiều doanh nghiệp ở Quảng Nam cũng đã có những sáng tạo trong việc cùng du khách trải nghiệm phân loại rác, quy trình biến RTN thành sản phẩm tái chế phục vụ ngành du lịch để tạo ra giá trị tăng thêm. Điển hình như công ty Du lịch Emic Travel (TP Hội An) đã xây dựng một số tour du lịch liên quan đến môi trường và trách nhiệm với cộng đồng như tour “Xà phòng hy vọng”, “Vải cho cuộc sống”, “Ủ phân compost”, “Trồng sậy và ống hút sậy”, “Ươm cây thảo dược”. Doanh nghiệp này đã phối hợp nhóm Green Youth Collective (GYC) tổ chức tour du lịch “Phục hồi tài nguyên” cho các du khách tham quan du lịch, trải nghiệm thực tế về quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa tại TP Hội An. Hoặc như mô hình “Đặt cọc-Hoàn trả” đang được một số doanh nghiệp nhà hàng, café trong khu phố cổ Hội An thực hiện. Theo đó khi mua một mặt hàng tại các điểm này, người mua sẽ đặt cọc khoản nhất định, đã cộng vào giá sản phẩm. Khi trả lại vỏ sản phẩm tại nơi đã mua sản phẩm, người mua sẽ được trả lại tiền đặt cọc hoặc phiếu mua hàng (voucher) tương ứng với giá trị đặt cọc ban đầu.

Mô hình “Trạm đong đầy” ra mắt vào tháng 10.2022 tại chợ Hội An đã thu hút sự tham gia của hàng trăm tiểu thương kinh doanh ở chợ. Đây là mô hình mua sắm không phát sinh bao bì, gia tăng vòng đời của RTN. Từ đó cùng cam kết đồng hành thực hiện chương trình cộng đồng giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần. Người mua mang chai nhựa sạch đến đong đầy sản phẩm nước rửa chén được sản xuất hữu cơ; đổi rác lấy quà tặng là những vật dụng tái chế, tham gia chuỗi cung cầu các sản phẩm có chất lượng và giảm thiểu tác động tới môi trường sống.

 KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top