Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Campuchia chào đón các đoàn dự SEA Games 32: Cùng nhau viết lên thành công

Thứ Tư 03/05/2023 | 09:40 GMT+7

VHO- Chỉ còn 2 ngày nữa SEA Games 32, Đại hội thể thao lớn nhất khu vực sẽ khai mạc trên sân Morodok Techo trong sự náo nức, mong chờ của người dân Campuchia. Đây cũng là lần đầu tiên Campuchia đăng cai tổ chức SEA Games và đất nước chùa Tháp đang làm hết sức mình cho một kỳ Đại hội thành công.

 

 Nước chủ nhà SEA Games 32 đầu tư kỹ lưỡng cho lễ khai mạc

Cơ hội thúc đẩy kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước

SEA Games 32 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 5.5 và bế mạc vào ngày 17.5 tại địa điểm chính là Thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh: Siem Reap, Preah Sihanouk, Khampot và Kep. Dự kiến Đại hội sẽ có sự tham dự của hơn 10.000 vận động viên và quan chức đến từ các quốc gia Đông Nam Á. Ngoài ra, nhân dịp này, các quan chức cấp cao, nguyên thủ quốc gia và các quan chức thể thao đến từ các châu lục khác cũng sẽ đến thăm đất nước Campuchia xinh đẹp. Việc đăng cai SEA Games 32 không chỉ góp phần nâng cao vị thế đất nước, thể hiện năng lực tổ chức các sự kiện thể thao lớn mà còn là dịp để Campuchia giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh về một đất nước hòa bình, ổn định và phát triển. Đây cũng là dịp để Campuchia quảng bá các nét văn hóa độc đáo cùng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như quần thể di tích đền Angkor Wat, Angkor Thom, chùa Bạc…

Ngay trước thềm SEA Games 32, Campuchia cũng tuyên bố miễn phí cho hầu hết các HLV, VĐV, thành viên các đoàn thể thao tham gia tranh tài tại Đại hội. Quyết định này của nước chủ nhà được các đoàn bạn đánh giá cao và cho thấy những nỗ lực của đất nước chùa Tháp trong việc phát triển phong trào thể thao chung, vì sự hòa bình, ổn định, hữu nghị của khu vực. Dù kinh phí tổ chức là rất lớn nhưng việc Campuchia miễn phí cho các đoàn bạn cũng thể hiện quyết tâm dùng thể thao làm đòn bẩy về kinh tế và chính trị, nhằm quảng bá, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

 Bài hát chính thức của SEA Games 32 sẽ đưa người xem đến với những nét văn hóa độc đáo của đất nước Campuchia

Theo phân tích của tiến sĩ Ky Sereyvath, một nhà kinh tế học tại Học viện Hoàng gia Campuchia trên trang Thmey Thmey, việc đăng cai SEA Games 32 sẽ giúp hồi sinh các hoạt động kinh tế của đất nước, đặc biệt là ngành du lịch và thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Tiến sĩ Ky Sereyvath phân tích việc đăng cai SEA Games không chỉ tạo vị thế, uy tín của Campuchia trên trường quốc tế mà còn giúp đất nước này thu lại được doanh thu từ quảng cáo cũng như người dân gia tăng thu nhập từ các dịch vụ du lịch. Khi du khách quốc tế đến Campuchia họ sẽ phải chi trả tiền cho việc ăn ở, đi lại và các dịch vụ. Sự hiện diện của các vị khách tại SEA Games 32 cũng sẽ làm tăng doanh thu thuế, hoạt động sân bay của và các dịch vụ vận tải của Campuchia.

Tự hào Campuchia

Không chỉ muốn để lại dấu ấn về công tác tổ chức, quảng bá nét văn hóa cùng những danh lam, thắng cảnh, Campuchia còn muốn SEA Games 32 là dịp để giới thiệu với bạn bè quốc tế các sản vật đặc sắc. Các nông sản như xoài sấy khô, hạt điều, bánh kẹo, trái cây, gạo và các thực phẩm nổi tiếng khác của đất nước cũng sẽ được bày bán tại các địa điểm thi đấu, các điểm bán hàng trong suốt thời gian diễn ra SEA Games. Ngoài ra các sản phẩm thủ công tinh xảo gồm khăn tay, tác phẩm điêu khắc bằng gỗ, đá, bạc, vàng, kim loại cũng sẽ được trưng bày, phục vụ nhu cầu của các HLV, VĐV và du khách.

Hình ảnh về đất nước Campuchia xinh đẹp, đặc sắc cũng vừa được giới thiệu qua MV bài hát chính thức của Đại hội. Với tựa đề Cambodian Pride (Niềm tự hào Campuchia), bài hát đã giới thiệu sơ lược về đất nước chùa Tháp cùng nhiều danh thắng, những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo và hình ảnh sân vận động Morodok Techo mới được hoàn thiện. Đáng chú ý mới chỉ xuất hiện trên youtube 2 tuần nhưng MV này đã “kiếm” được view khủng là 57 triệu lượt xem, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Campuchia tới đông đảo bạn bè quốc tế.

 Làng VĐV sẵn sàng phục vụ Đại hội

Được khởi công xây dựng từ năm 2013, Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo là công trình quan trọng nhất chuẩn bị cho việc Campuchia đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á vào năm nay. Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo được xây dựng trên tổng diện tích đất 80 ha, cách Thủ đô Phnom Penh 20 km về phía Đông Bắc. Trong các hạng mục, đáng chú ý là sân vận động Morodok Techo mới. Đây là nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc và bế mạc của Đại hội cũng như tổ chức thi đấu môn điền kinh. Dù bóng đá là môn thể thao được hâm mộ số 1, nhưng nước chủ nhà quyết định sân vận động mới chỉ dành cho lễ khai, bế mạc và thi đấu môn điền kinh. Các trận đấu của môn bóng đá sẽ diễn ra tại các sân vận động khác. Cụ thể, nội dung bóng đá nam thi đấu ở sân Olympic và sân Prince. Trong khi đó, các đội tuyển bóng đá nữ sẽ tranh tài tại sân RSN và sân Army. Tất cả 4 sân vận động này đều nằm ở Thủ đô Phnom Penh.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo cũng bao gồm các nhà thi đấu đa năng, Làng VĐV phục vụ SEA Games 32 và những giải thể thao quốc tế khác do Campuchia đăng cai. Theo thông tin từ các cán bộ Đoàn Thể thao Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tiền trạm tại Campuchia, toà nhà chính của Làng VĐV dự kiến có 15 tầng, hiện đã hoàn thiện 10 tầng, đưa vào phục vụ Đại hội. Bên cạnh đó còn có các nhà liền kề và các căn shophouse tiện cho việc sinh hoạt của các đoàn. Dự kiến Làng VĐV sẽ phục vụ khoảng 3.500 người. Với các thành viên còn lại, sẽ được ban tổ chức bố trí ở tại các khách sạn. Đặc biệt, Làng VĐV có vị trí ngay tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Morodok Techo - nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và thi đấu của nhiều môn thể thao. Vị trí này rất thuận tiện cho các VĐV và đại biểu tham dự lễ khai mạc, bế mạc của SEA Games 32, không cần phải đi xa.

Bên cạnh đó, nhà thi đấu đa năng bên cạnh Làng VĐV cũng là nơi diễn ra nhiều môn thi đấu, thuận lợi cho việc di chuyển của các đoàn thể thao. Khu liên hợp Morodok Techo sẽ là nơi diễn ra các môn điền kinh (tại sân vận động), bơi lội, nhảy cầu, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bóng rổ, kick boxing, kun khmer và khúc côn cầu trên cỏ tại SEA Games 32.

Để đáp ứng sự mong chờ của nhân dân Campuchia, nước chủ nhà cũng miễn phí vé xem toàn bộ các môn thi đấu tại Đại hội trong đó có môn bóng đá. Trong những ngày qua, nhiều người dân Campuchia đã xếp hàng để chờ nhận vé xem các môn thi đấu. Tuy nhiên số lượng ghế ngồi, sức chứa tại sân vận động, các địa điểm thi đấu không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân Campuchia nên Chính phủ Campuchia đã chỉ đạo tất cả các tỉnh tổ chức xem trực tiếp nhiều môn thi đấu của SEA Games 32 cho người dân các tỉnh.

Sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, Campuchia đã sẵn sàng để đón các đoàn bạn đến với đất nước xinh đẹp chùa Tháp và cùng nhau viết lên một kỳ Đại hội thành công. 

 3.000 vé cho người Campuchia ở nước ngoài

Ban tổ chức SEA Games 32 (CAMSOC) cho biết, sẽ tặng riêng 3.000 vé cho người dân Campuchia đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài về dự Lễ khai mạc và bế mạc Đại hội. Theo đó khi tham gia chiến dịch “Ghé thăm Campuchia”, CAMSOC sẽ miễn phí vé cho 3.000 người Campuchia đang sinh sống ở nước ngoài tham dự lễ khai mạc SEA Games 32 vào tối 5.5 và bế mạc vào tối 17.5. Tất cả người Campuchia sống ở nước ngoài được yêu cầu đăng ký trực tuyến tại www. overseaskhmer2023.com. Sau khi đăng ký, người Campuchia đang sinh sống ở nước ngoài có thể đến nhận vé trực tiếp hoặc nhờ người thân, bạn bè đang sinh sống tại Campuchia nhận tại quầy vé miễn phí đặt tại sân vận động quốc gia Morodok Techo, Thủ đô Phnom Penh.

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top