Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Phải sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật

Thứ Hai 01/05/2023 | 09:31 GMT+7

VHO- Hiện nay, ở một số ngành, địa phương đang tồn tại thực tế là một bộ phận cán bộ, công chức làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm... Liên quan đến tình trạng đùn đẩy, né tránh công việc, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải xử lý, thay thế, điều chuyển những cán bộ có biểu hiện tiêu cực này.

 Hiện tượng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm không còn xa lạ ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Ảnh minh họa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó một phần là do quy định pháp luật còn chưa rõ ràng, cụ thể, thậm chí còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập nên cán bộ không thể biết chắc việc áp dụng là đúng hay sai! Thực tế, nhiều quy định bất cập theo kiểu cách hiểu nào, lý giải cách nào cũng hợp lý, cũng đúng; vậy là xảy ra tình trạng “sáng đúng, chiều sai, mai lại đúng” hay cùng một vấn đề nhưng có nhiều cơ quan quản lý, nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh. Vì thế, nếu đứng góc độ này, của ngành này hoặc áp dụng văn bản này thì đúng nhưng áp dụng văn bản pháp luật khác, lĩnh vực khác thì lại sai, thậm chí vi phạm pháp luật!

Ví dụ, Khoản 1, Khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013 có quy định về những trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và những trường hợp không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy vậy, khi thực hiện thì các địa phương thường áp dụng hình thức giao đất, cho thuê đất theo hình thức chỉ định chứ không đấu giá quyền sử dụng đất đối với các địa bàn đặc biệt khó khăn được ưu đãi đầu tư. Lý do, các dự án đầu tư trên địa bàn ưu đãi đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời hạn thuê và miễn tiền thuê đất. Họ cho rằng việc áp dụng hình thức giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư tại các địa bàn ưu đãi không thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất là phù hợp.

Tuy nhiên, việc triển khai một số dự án giao đất, cho thuê không thông qua đấu giá bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” hoặc xử lý vì sai phạm. Thực tế liên quan đến nội dung này khi triển khai thực hiện còn nhiều điểm chưa cụ thể, thiếu chặt chẽ, có thể dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước hoặc không đảm bảo quy trình như thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng... Từ nguyên nhân này mà nhiều địa phương không dám làm, sợ gây thất thoát tài sản của nhà nước hoặc sai phạm dẫn đến dự án đình trệ, doanh nghiệp khó khăn, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, cùng một vấn đề nhưng cơ quan chức năng có quan điểm, hướng dẫn, cách thức áp dụng quy định khác nhau nên cấp dưới, địa phương không biết thực hiện theo quy định nào; cơ quan nào cũng dẫn đến bế tắc, trì trệ... Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xảy ra trong thực tiễn nhưng chưa điều chỉnh kịp thời hoặc pháp luật còn kẽ hở, chưa rõ ràng, cụ thể nên cơ quan, người có thẩm quyền không biết làm đúng hay sai, bao nhiêu % là đúng, bao nhiêu % có thể sai...?!

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tăng cường việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, nhất là bịt những kẽ hở, lỗ hổng có thể bị lợi dụng hoặc gây rủi ro cho cán bộ, công chức. Điều này không chỉ sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật, loại bỏ những quy định mâu thuẫn, chồng chéo mà quan trọng hơn là góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, giúp họ thực thi nhiệm vụ, công vụ đúng quy định. Từ đó, hạn chế tối đa tâm lý sợ trách nhiệm hoặc không dám đột phá vì lợi ích, sự nghiệp chung. 

 PHẠM VĂN CHUNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top