Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam

Chủ Nhật 23/04/2023 | 13:45 GMT+7

VHO - Sáng 23.4 (theo giờ Việt Nam), tại Santiago de Cuba, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (1963-2023) và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và đến đất lửa Quảng Trị của chiến trường miền Nam (1973-2023).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Hữu nghị tặng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các thành viên Đoàn Việt Nam thăm Cuba.

Về phía Cuba có đại biểu Quốc hội, Anh hùng Cuba, Viện trưởng ICAP Fernando Gonzalez Llort; Lãnh đạo Santiago de Cuba và đại biểu HĐND 9 quận Santiago de Cuba cùng đông đảo Nhân dân Santiago de Cuba.

Phát biểu tại chương trình, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương bày tỏ vinh dự, tự hào đến thăm Santiago de Cuba – thành phố anh hùng và tươi đẹp, quê hương cách mạng, nơi ghi dấu chiến công anh dũng của cuộc tấn công pháo đài Moncada 70 năm trước và tham dự sự kiện hết sức quan trọng kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và đến đất lửa Quảng Trị của chiến trường miền Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu

Khẳng định, tình hữu nghị anh em giữa hai nước Việt Nam và Cuba được khởi nguồn từ những điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của hai dân tộc với phẩm chất anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì công lý, phẩm giá con người, vì cuộc sống hoà bình, hạnh phúc của Nhân dân, Phó Chủ tịch Quốc hội nói: “Thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel, trong suốt hơn sáu thập kỷ qua, Nhân dân Việt Nam và Nhân dân Cuba đã luôn kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, giữ vững thành quả cách mạng cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, xây đắp nên mối quan hệ đồng chí anh em mẫu mực thuỷ chung trong sáng”.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật đặc biệt

Cuba luôn là người bạn người anh em chân thành, tin cậy, hết lòng chia sẻ, giúp đỡ hỗ trợ Việt Nam nhất là trong những thời điểm cam go nhất của cách mạng Việt Nam. Cuba đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới đoàn kết ủng hộ cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ xâm lược giành lại độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Cuba là nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, là nước đầu tiên trên thế giới công nhận mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 12.1961), chấp thuận phái đoàn đại diện thường trú của Mặt trận (tháng 7.1962), thiết lập quan hệ ngoại giao với Chính phủ cách mạng lâm thời Nam miền Nam Việt Nam, đặt Đại sứ quán trong vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Tây Ninh (tháng 7.1967) và là nước duy nhất bổ nhiệm đại sứ thường trú bên cạnh Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 3.1969).

Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình và hình ảnh Chủ tịch Fidel bước qua xác xe tăng, đạp chân lên nòng pháo của kẻ thù, phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tại đất lửa Quảng Trị đã để lại trong trái tim mỗi người dân Việt Nam yêu nước và ghi tạc vào lịch sử về biểu tượng của tinh thần đoàn kết quốc tế và tình hữu nghị trong sáng, thuỷ chung Việt Nam - Cuba.

Sự ra đời của Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam - tiền thân của Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam hiện nay vào ngày 25.9.1963 theo chỉ thị của Tổng tư lệnh Fidel với Chủ tịch đầu tiên là nữ anh hùng Moncada... là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh tụ Fidel với khẩu hiệu “Tất cả vì Việt Nam”, Ủy ban đã tổ chức nhiều hoạt động “chia lửa” với Việt Nam, phát động phong trào quần chúng lan tỏa tình đoàn kết với Việt Nam khắp mọi nơi và mọi người dân trên đất nước cũng như ở nhiều nơi trên thế giới, tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, phong trào Không liên kết, tổ chức đoàn kết nhân dân châu Á - Phi - Mỹ Latinh.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam

Sau khi chiến tranh kết thúc, Cuba đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận động ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc, bày tỏ đoàn kết mạnh mẽ với Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chống bao vây cấm vận và giúp Việt Nam xây dựng lại đất nước đúng theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh tụ Fidel “trong hòa bình, Cuba sẵn sàng đổ mồ hôi để góp phần xây dựng lại Việt Nam 10 lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.

Dù còn muôn vàn khó khăn, Cuba đã giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn sinh viên, hỗ trợ nhiều trang thiết bị vật tư, máy móc, lương thực, thực phẩm, thuốc men; cử hàng nhìn kỹ sư, công nhân, bác sĩ và chuyên gia sang giúp Việt Nam. Nhiều con đường, nhà máy, công trình thiết yếu quan trọng của Việt Nam còn lưu dấu công sức và sự sáng tạo của những người anh em Cuba, từ đất cảng Hải Phòng, xây dựng đường Trường Sơn, bệnh viện Hữu nghị Đồng Hới (Quảng Bình) hay khách sạn Thắng Lợi Hà Nội... vẫn còn in đậm trong ký ức của người dân Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba về sự ủng hộ mạnh mẽ và sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em đã dành cho Việt Nam.

 “Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đánh giá cao việc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba, Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc và Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, có ý nghĩa thiết thực đoàn kết chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, góp phần tô thắm thêm truyền thống gắn bó keo sơn giữa Nhân dân hai nước”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh và khẳng định: “Việt Nam sẽ làm hết sức mình để gìn giữ bảo vệ vun đắp và truyền tiếp cho các thế mai sau tình hữu nghị đặc biệt đoàn kết thủy chung sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước, đúng như lời phát biểu của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng “lý tưởng của chúng ta đã hòa quyện vào nhau và trái tim của chúng ta đã đập cùng một nhịp”.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Hữu nghị của Đảng và Nhà nước Việt Nam tặng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc, Hội Hữu nghị Cuba – Việt Nam và Viện trưởng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc Fernando Gonzalez Llort.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại thực hiện là một bản hùng ca về lịch sử đấu tranh giành độc lập của Việt Nam, ngợi ca lãnh tụ Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro cũng như giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hoá Việt Nam. 

Điểm nhấn trong chương trình là ca khúc Nhớ về Người Anh hùng, bài hát đặc biệt kể về năm 1973 khi Chủ tịch Fidel Castro sang thăm Việt Nam. Bên cạnh đó, trong chương trình còn có những tác phẩm đặc sắc sôi động do nghệ sĩ hai nước cùng biểu diễn nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình của toàn bộ khán giả có mặt tại nhà hát như bài hợp ca của nhóm Choirs mang tên Santiaguera, ca sĩZulema Iglesias với bài hát đặc trưng mang tên Santigao, điệu múa Lễ hội đặc trưng của thành phố trình diễn bởi nhóm Kutumba,  hay ca khúc Besame Mucho do ca sĩ Vũ Thắng Lợi và ban nhạc nước bạn biểu diễn cũng như các các tiết mục ca múa kết hợp Rico Vacilon, Guantanamera và Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các nghệ sĩ

Sự kết hợp biểu diễn của nghệ hai nước thể hiện sự giao lưu, hợp tác và tăng cường tinh thần đoàn kết; vun đắp, phát triển tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa nhân dân Việt Nam và Cuba. Khán giả tại Thành phố Santiago de Cuba đã dành tình cảm yêu mến cho các nghệ sĩ, trong suốt chương trình đã nhiều lần đứng lên, vỗ tay và hô vang “Viva Cuba, Viva Việt Nam”.  

Trước đó, sáng cùng ngày (theo giờ Việt Nam), tại Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm Trường đặc biệt hữu nghị Cuba - Việt Nam, ngôi trường dành cho trẻ em khiếm khuyết tại 5 tỉnh miền Đông Cuba.

Theo chương trình, ngày mai 24.4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Argentina - một trong những nước đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang đẩy mạnh phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid-19, góp phần nâng tầm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Argentina ngày càng thực chất, hiệu quả.  

MINH TRANG - TÙNG QUANG; ảnh: DOÃN TẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top