Thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

VHO- Tại Hà Nội, Tạp chí Người làm báo, Tạp chí Cơ khí Việt Nam và Tạp chí Giao thông Vận tải cùng 10 đơn vị tạp chí tổ chức Diễn đàn và lễ ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”.

Thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí - Anh 1

Diễn đàn và Lễ ký kết thi đua

Tham dự sự kiện có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Lưu Đình Phúc; Ủy viên Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo TƯ); lãnh đạo Ban Công tác hội (Hội Nhà báo VN) cùng đại diện lãnh đạo và hội viên 13 đơn vị Tạp chí tham gia lễ ký kết.

Tại buổi lễ, Quyền Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo Trần Thị Lan nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí” là hoạt động rất có ý nghĩa đối với các cơ quan báo chí và những người làm báo để hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và cũng đúng theo tinh thần của Ban Tuyên giáo Trung ương, đó là giá trị tốt đẹp của văn hóa là cội nguồn sức mạnh, giúp dân tộc Việt Nam trường tồn. Với sứ mệnh vẻ vang của người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, mỗi người làm báo cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thắp lên ngọn lửa tri thức và lòng nhân ái trong toàn xã hội.

Trong thời gian qua, vị trí, vai trò, trách nhiệm của báo chí cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc là vô cùng quan trọng; mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người làm báo trong cơ quan báo chí là tấm gương điển hình cho sự nghiệp đó, do đó việc phát huy tinh thần văn hóa báo chí ở mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo đã và đang đóng vai trò quan trọng giúp cho cơ quan báo chí nâng cao hiệu quả trong quá trình hoạt động nghiệp vụ của đơn vị mình, phục vụ tốt sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, Quyền Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo cũng mong rằng, sau sự kiện này 13 đơn vị Tạp chí tham gia hôm nay phát huy tốt tinh thần của buổi lễ, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo ban, bộ và Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục củng cố triển khai thực hiện tốt việc xây dựng môi trường văn hóa báo chí ngày càng lớn mạnh.

Thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí - Anh 2

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu

Phát biểu chỉ đạo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương  Trần Thanh Lâm  đánh giá cao việc 13 cơ quan Tạp chí tổ chức Diễn đàn và ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21.4.1950 - 21.4.2023) và kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2023). Ông Trần Thanh Lâm cho biết, Ban Tuyên giáo Trung ương đang xây dựng Kế hoạch các hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam để các cơ quan báo chí cả nước tích cực tham gia chào mừng sự kiện quan trọng này đối với người làm báo.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí nói chung, các tạp chí nói riêng cần đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động báo chí. Mỗi tạp chí cần xây dựng bản sắc riêng, những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực, vấn đề nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, song song với xây dựng đội ngũ người làm báo có kiến thức chuyên môn, có năng lực làm báo, trung thực liêm chính, luôn thực hiện tốt 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo; luôn có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân đối với tác phẩm, sản phẩm của mình, đặc biệt là xây dựng văn hóa của người làm báo và các cơ quan báo chí.

Thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí - Anh 3

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc phát biểu

Thông qua chương trình lần này, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm hoan nghênh và bày tỏ mong muốn, các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy sáng kiến, tạo dựng các diễn đàn mở và duy trì thường niên. Đồng chí cũng gợi mở, mong diễn đàn là dịp để lãnh đạo các tạp chí thẳn thắn nêu ra những khó khăn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ để tìm hướng giải quyết...

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được chứng kiến lễ ký kết chương trình hành động xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và nâng cao văn hóa của người làm báo Việt Nam của 13 Tạp chí gồm: Người Làm Báo, Cơ khí Việt Nam, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Người Hà Nội, Tự động hóa ngày nay, Thương gia, Sức khỏe Cộng đồng, Bầu trời mở rộng, Dân tộc, Kinh doanh và Tiếp thị, Điện tử Nhịp sống Thị trường, Môi trường và cuộc sống.

Sau lễ ký kết, đại diện 13 Tạp chí đã diễn ra chương trình thảo luận, trao đổi sôi nổi, ý nghĩa xung quanh các vấn đề về xây dựng môi trường văn hóa ở các cơ quan báo chí và nâng cao văn hóa của người làm báo tại thực tế mỗi tòa soạn. 

Thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí - Anh 4

Đại diện lãnh đạo 13 Tạp chí ký kết thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

Phát biểu tại Diễn đàn, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho rằng, đây đều là nội dung sâu sắc, những kinh nghiệm thiết thực của các tòa soạn về sự đồng thuận, vai trò của người đứng đầu, về những biểu hiện văn hóa báo chí. Trong đó nhấn mạnh, để xây dựng môi trường văn hóa báo chí cần thực hiện một số nội dung cụ thể sau: Một là, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích; hai là, có quy trình trong quản trị tòa soạn, quản trị xuất bản, quản trị nhân sự, quy định về đạo đức công vụ, tạo bầu không khí làm việc dân chủ thân thiện, hợp tác xây dựng văn hóa chia sẻ, giải quyết tốt những mâu thuẫn, người đứng đầu phải biết vun vén vì cái chung; ba là, tác nghiệp khách quan vì lợi ích chung, luôn cân nhắc các yếu tố chính trị, đối ngoại và các yếu tố khác; bốn là, đấu tranh chống tiêu cực, phản biện chính sách phải đi đến cùng, đấu tranh trên tinh thần hướng đến những giá trị nhân văn vì con người; năm là,  thực hiện chuyển đổi số trong tòa soạn để tối ưu hóa nguồn thu, nâng cao điều kiện làm việc, thay đổi quy trình vận hành tòa soạn về quản trị nội bộ, quản trị xuất bản vấn đề là nhận thức của người đứng đầu, bên cạnh đó phải học tập mô hình tốt, cách làm tốt;  và cuối cùng là quan tâm điều kiện chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức chính trị nhất là cho các phóng viên trẻ, thực hiện nghiêm điều lệ đạo đức người làm báo, tôn trọng quyền báo chí.

Trong thời gian vừa qua, cùng với 13 cơ quan báo chí nói trên thì đã có rất nhiều Chi hội, Liên Chi hội Nhà báo trên toàn quốc đã triển khai chương trình ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch số 154-KH/BTGTƯ ngày 10.6.2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về phát động và triển khai phong trào thi đua Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí; Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN ngày 21.6.2022 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc ban hành Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam; Hướng dẫn số 161a/CV-HNBVN, ngày 30.6.2022 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc Hướng dẫn triển khai phong trào Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí.

TRẦN LÂM

Ý kiến bạn đọc