Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2

Thứ Sáu 21/04/2023 | 20:29 GMT+7

VHO- Chiều ngày 21.4, tại di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2- năm 2023.

Dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế; các nhà xuất bản và đông đảo độc giả...

Chương trình nghệ thuật tôn vinh sách và phong trào đọc sách 

Những năm qua, các bộ, ngành, địa phương, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, các thư viện và những doanh nghiệp, cá nhân, cộng đồng… đã tích cực tham gia hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoa đọc Việt Nam. Qua đó, góp phần giúp cho xuất bản có bước phát triển nhanh, làm cho văn hóa đọc có sự khôi phục và lan tỏa sâu rộng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2- năm 2023

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh rằng: Phong trào đọc sách, tặng sách đã đến được nhiều nơi trên cả nước, góp phần thực hiện nhiệm vụ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 là: phải tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là “nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển”, và “soi đường cho quốc dân đi”; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, các chuỗi hoạt động và sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức tại TP.Huế cũng như khắp mọi miền Tổ quốc thực sự phát huy được nét đẹp văn hóa truyền thống: tôn vinh sách và những người làm sách, phát triển phong trào đọc sách.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT quan tâm xây dựng chính sách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị xuất bản phát triển theo hướng tinh gọn, chất lượng và hiện đại hóa. Bộ VHTTDL tập trung đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, đưa sách vào cộng đồng. Các bộ, ngành, địa phương tích cực lồng ghép văn hóa đọc trong tất cả phong trào như: xây dựng văn hóa, khuyến học... Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người tham gia viết sách, đọc sách nhằm tạo ra tác phẩm tốt, làm phong phú thêm nguồn sách; tôn vinh các tác giả, văn nghệ sĩ, những tấm gương vì cộng đồng đã đưa sách, văn hóa đọc đến với mọi người, mọi nhà.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tặng hoa cho 8 cơ quan báo chí góp phần phát triển văn hóa đọc

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, gốc để phát triển sách, phát triển xuất bản là sách phải có nhiều người đọc, tức là có thị trường lớn. Mà muốn vậy, phải thực hiện khuyến đọc. Nhiều quốc gia đã rất quan tâm đến việc khuyến đọc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel. Có nước có luật về khuyến đọc. Tháng 11.2021, Chính phủ Việt Nam đã quyết định chuyển Ngày Sách Việt Nam thành Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam. Đây là một bước chuyển đổi rất quan trọng và có ý nghĩa sâu xa.

Các đại biểu tham quan không gian trưng bày sách 

Những việc phải làm về văn hoá đọc là khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức. Phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc trong cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ký tặng sách cho độc giả

Các thông điệp chính của Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ 2 là “Sách: nhận thức - đổi mới - sáng tạo”; “Sách cho tôi, sách cho bạn”; “Thời đại mới đòi hỏi phải có nhận thức mới, cách làm mới”. 

“Đổi mới trong nhận thức, đổi mới trong sáng tạo, đổi mới trong phương thức xuất bản, đổi mới trong cách tiếp cận bạn đọc để sách vẫn là sách, nhưng đa dạng hình tướng, đến được hàng triệu người, để xuất bản phát triển mạnh mẽ hơn theo hướng dân tộc hoá nhưng vẫn phải hiện đại hoá bằng công nghệ số, vẫn phải đại chúng hoá thông qua đa nền tảng số”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chuyển giao ấn phẩm Tủ sách Huế cho 50 thư viện trên địa bàn tỉnh

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã tặng hoa cho 8 cơ quan báo chí có đông bạn đọc và lượng tương tác lớn trên nền tảng số đã xây dựng chương trình khuyến đọc với các chuyên trang, chuyên mục quảng bá sách, phát triển văn hóa đọc. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chuyển giao 770 ấn phẩm Tủ sách Huế đến 50 điểm thư viện trên toàn tỉnh.

Nhiều bạn trẻ tìm sách hay ở Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đóc Việt Nam lần thứ 2

Ngay sau lễ khai mạc là Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 diễn ra đến hết ngày 25.4, cùng với nhiều chương trình tọa đàm, giới thiệu sách hay, sách mới; không gian triển lãm và trưng bày sách viết về Huế, sách cổ triều Nguyễn; cùng các hoạt động giới thiệu và tôn vinh di sản văn hóa Huế…

Bài, ảnh: SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top