Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nồng ấm chương trình nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam - Cuba những dấu ấn lịch sử”

Thứ Sáu 21/04/2023 | 13:30 GMT+7

VHO – Tối 20.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô La Habana, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Cuba và các cơ quan hữu quan long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ  đề: “Việt Nam - Cuba những dấu ấn lịch sử”. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự sự kiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại chương trình nghệ thuật đặc biệt

Cùng dự chương trình có Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức Nhà nước Cuba... 

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất, Cuba từ lâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam là một “Đảo quốc anh hùng”, là “Đảo quốc của lòng nhân ái, ý chí tự cường”, đất nước có cảnh vật tươi đẹp như một bức tranh tiên cảnh “Nắng rực trời tơ và biển ngọc/Đảo tươi một dải lụa đào bay” như nhà thơ Tố Hữu - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Việt Nam đã khắc họa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất, Cuba từ lâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam là một “Đảo quốc anh hùng”, là “Đảo quốc của lòng nhân ái, ý chí tự cường”...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã ôn lại lịch sử hơn 60 năm về trước, dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, dù khoảng cách xa xôi về vị trí địa lý, dưới sự lãnh đạo của Lãnh tụ Fidel Castro, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành tình cảm hết sức đặc biệt cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; giương ngọn cờ đầu trong phong trào vận động chính phủ, nhân dân các nước đoàn kết, ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam. Tới tháng 9.1973, Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị. Hình ảnh nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới “Vùng đất lửa” Quảng Trị và câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” luôn in đậm trong trái tim nhân dân Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ cùng triệu triệu người dân Việt Nam luôn ủng hộ Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba bằng cả “trái tim, khối óc” của mình, đoàn kết một lòng, cùng chung lý tưởng cách mạng cao đẹp, sẻ chia, hỗ trợ cho Cuba trong đấu tranh giành độc lập, tự do và trong tái thiết, phát triển đất nước.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau phát biểu tại chương trình

Nói về quan hệ Việt Nam - Cuba là nói về mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế. Mối quan hệ sắt son, trước sau như một giữa hai nước đã được Anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp.

Trong lĩnh vực văn hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “văn hoá soi đường cho quốc dân đi”, Lãnh tụ Fidel Castro nhấn mạnh “không có văn hoá không thể có tự do”, vì vậy mà Việt Nam và Cuba luôn giữ mối quan hệ giao lưu hợp tác về văn hoá ngày càng phát triển. Việt Nam và Cuba sở hữu nền văn hóa đặc trưng, riêng biệt nhưng cả hai đều giữ được nét đẹp và giá trị của truyền thống và lịch sử dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định, Việt Nam và Cuba đều sở hữu nền văn hóa đặc trưng, riêng biệt và cả hai đều giữ được những nét đẹp, giá trị của truyền thống và lịch sử dân tộc. Hàng năm, các cơ quan văn hóa và ngoại giao của Việt Nam và Cuba thường xuyên phối hợp với nhau để tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa - nghệ thuật như triển lãm ảnh, tuần lễ phim, biểu diễn nghệ thuật… Những hoạt động này không chỉ góp phần tăng cường giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa của mỗi quốc gia mà còn tạo điều kiện cho nghệ sĩ, người làm nghệ thuật hai nước được giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez dự chương trình

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL Việt Nam trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba luôn dành sự quan tâm, hợp tác, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động văn hóa - nghệ thuật của Việt Nam tại Cuba trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau cho biết chương trình nghệ thuật bao gồm những tiết mục nghệ thuật hai nước đan xen, chào mừng chuyến thăm chính thức Cuba của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu; đồng thời khởi động cho chuỗi hoạt động Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba…

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban Đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25.9.1963 -25.9.2023) (tiền thân của Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba hiện nay). Ủy ban đã đoàn kết công nhân, sinh viên, phụ nữ, văn nghệ sĩ, trí thức và các nhà khoa học, vượt qua khỏi biên giới quốc gia, kêu gọi sự đồng cảm của mọi con người lương thiện với tinh thần “tất cả vì Việt Nam”. Uỷ ban này do nữ anh hùng Moncada, Melba Hernandez làm Chủ tịch đầu tiên.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam - Cuba những dấu ấn lịch sử”

Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau cho biết: “Những cảm xúc đó đã được Tổng Tư lệnh Fidel Castro Ruz khắc ghi vào ngày 2.1.1966 trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 7 năm thắng lợi của cách mạng Cuba, trước các đại biểu dự Hội nghị đoàn kết nhân dân Á-Phi-Mỹ Latin lần thứ nhất họp tại La Habana và trước hàng trăm nghìn người dân Cuba tập trung tại Quảng trường Cách mạng, Tổng Tư lệnh Fidel Castro bày tỏ: “Vì Việt Nam chúng ta không chỉ sẵn sàng tặng cả đường và cả máu của chúng ta. Điều đó còn quý giá hơn rất nhiều”. Với lời khẳng định đó, một mốc son không thể phai mờ về tình nghĩa anh em thuỷ chung giữa hai dân tộc đã được ghi mãi cho tới sau này”.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá Cuba khẳng định: "Trong những hoàn cảnh khó khăn của hành trình hơn 60 năm qua, hai Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước chúng ta chưa bao giờ thất bại trong các cam kết đoàn kết. Chúng ta đã chia sẻ những nỗ lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và văn hoá... Chúng ta tái khẳng định rằng, ánh sáng mặt trời không bao giờ tắt với lá cờ cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bảo đảm với Đại tướng Raul Castro khi ông lần đầu sang thăm Việt Nam năm 1966".

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba nêu rõ trong những hoàn cảnh khó khăn, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chưa bao giờ thất bại trong các cam kết đoàn kết, đã hợp tác, chia sẻ những nỗ lực trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, khoa học, xã hội, văn hóa...

Tại chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau cùng bày tỏ tin tưởng quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện anh em Việt Nam - Cuba sẽ không ngừng được củng cố, thúc đẩy và phát triển.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử”  do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại thực hiện là một bản hùng ca về lịch sử đấu tranh giành độc lập của VIệt Nam, ngợi ca lãnh tụ Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro cũng như giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hoá Việt Nam. Điểm nhấn trong chương trình là ca khúc Nhớ về Người Anh hùng,  bài hát đặc biệt kể về năm 1973 khi Chủ tịch Fidel Castro sang thăm Việt Nam. 50 năm qua nhân dân Việt Nam vẫn nhớ đến hòn đảo tự do Cuba kiên cường cùng những người dân bất khuất. Đây là tác phẩm vừa được sáng tác và lần đầu công diễn sẽ là món qua mang tính văn hoá, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật

Bên cạnh đó, trong chương trình còn có những tác phẩm đặc sắc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại do nghệ sĩ hai nước cùng biểu diễn như bản hoà tấu nhạc cụ La Habana mến  yêu, các ca khúc Rico Vacilon,  Guantanamera và Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng thể hiện sự giao lưu, hợp tác và tăng cường tinh thần đoàn kết; vun đắp, phát triển tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước.

Khởi động Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba 2023

Trước đó, chiều 19.4 (giờ địa phương) tại trụ sở Bộ Văn hóa Cuba (thủ đô La Habana), chương trình Họp báo giới thiệu “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” đã diễn ra trọng thể dưới sự chủ trì, điều hành của bà Ana Margarita Morejon-Cục trưởng Cục Quan hệ quốc tế (Bộ Văn hóa Cuba) và bà Nguyễn Phương Hòa-Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL Việt Nam). Tham dự Chương trình, về phía Việt Nam có ông Vi Kiến Thành-Cục trưởng Cục Điện ảnh, đại diện các cơ quan, đơn vị tham gia đoàn công tác của Bộ VHTTDL. Về phía Cuba có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Cuba, phóng viên, báo chí nước  bạn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu xem ảnh triển lãm về quan hệ Việt Nam - Cuba

Phát biểu tại Họp báo, bà Ana Margarita Morejon-Cục trưởng Cục Quan hệ quốc tế (Bộ Văn hóa Cuba) trân trọng thông báo Chương trình “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” do Bộ VHTTDLViệt Nam phối hợp các cơ quan, đối tác liên quan tổ chức, diễn ra từ 19 - 24.4.2023 tại thủ đô La Habana và thành phố Santiago de Cuba, bao gồm chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam và hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc giữa nghệ sĩ hai nước; Triển lãm ảnh kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm ngày Fidel lần đầu thăm Việt Nam; Tuần phim Việt Nam…

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh Chương trình “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” diễn ra trong thời điểm hết sức đặc biệt, chào mừng chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ vào tháng 4.2023 và trong bối cảnh Việt Nam - Cuba đang hướng tới những ngày lễ lớn trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong năm 2023. Chương trình giới thiệu chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa-nghệ thuật đặc biệt, tiêu biểu của Việt Nam, trong đó Đoàn Việt Nam trang trọng công bố tác phẩm mới “Nhớ về Người anh hùng” ca ngợi lãnh tụ Fidel Castro, khắc ghi những đóng góp vô cùng quý giá của ông đối với quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước. 

Các sự kiện, hoạt động giao lưu, giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Cuba nói chung và chương trình “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” năm 2023 nói riêng chính là những điểm nhấn, trở thành cầu nối quan trọng gắn kết đất nước và nhân dân Việt Nam-Cuba, qua đó tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Cuba, tiếp tục phát huy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước, đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước, tiêu biểu là anh hùng Jose Marti, lãnh tụ Fidel Castro, chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng nhân dân hai nước vun đắp, phát triển, làm sâu sắc hơn nữa tình đoàn kết anh em, thủy chung, son sắt, trước sau như một giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Chương trình Họp báo giới thiệu “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba”

Phía Cuba đánh giá rất cao chương trình “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” năm 2023, nhấn mạnh các Bộ, Ban, ngành, địa phương Cuba đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL và các đối tác Việt Nam theo tinh thần câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất trong công tác chuẩn bị, tổ chức các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ chương trình. 

Ngay sau Chương trình Họp báo, Tuần phim Việt Nam tại Cuba, hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” 2023, đã khai mạc tại Hệ thống rạp chiếu phim Multicine Infanta tại thủ đô La Habana.

TÙNG QUANG (tổng hợp); ảnh: DOÃN TIẾN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top