Tối nay khai mạc Lễ hội Đền Hùng và các hoạt động quảng bá di sản văn hóa Việt Nam: Hội tụ tinh hoa trên vùng Đất Tổ

VHO- Chương trình khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 và Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra tối nay 21.4 tại Quảng trường Hùng Vương (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Chương trình do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp tổ chức.

Tối nay khai mạc Lễ hội Đền Hùng và các hoạt động quảng bá di sản văn hóa Việt Nam: Hội tụ tinh hoa trên vùng Đất Tổ - Anh 1

 Di sản Ca trù sẽ tham gia Liên hoan trình diễn các di sản VHPVT đại diện của nhân loại. Ảnh: XUÂN CHÍNH

Năm nay, Lễ hội Đền Hùng có nhiều điểm mới, với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị đặc sắc của các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể…

Ngày hội của di sản

Tối 21.4, Quảng trường Hùng Vương sẽ là không gian trang trọng diễn ra các hoạt động lớn: Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023; Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh và Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Trước thềm sự kiện, ngày 19.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng BTC Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023 Hồ Đại Dũng đã kiểm tra tiến độ triển khai các hoạt động chuẩn bị. Năm nay, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức gắn với kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Vì vậy, công tác chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, đón tiếp các đại biểu và các hoạt động chính của lễ hội cần được chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo.

Phó Chủ tịch Hồ Đại Dũng yêu cầu các đơn vị, sở ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các nội dung hoạt động phục vụ Giỗ Tổ, giữ nguyên kịch bản chương trình Lễ khai mạc đã được phê duyệt; đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân và du khách.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy trao đổi với Báo Văn Hóa cho biết, mọi công đoạn chuẩn bị cho lễ khai mạc và Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đã sẵn sàng. Với vai trò “chủ nhà”, Phú Thọ đã nỗ lực chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đặc biệt là không gian văn hóa để 15 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được hội tụ và thăng hoa. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động giới thiệu và quảng bá đậm nét các di sản văn hóa của tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là hai Di sản Văn hóa đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và “Hát Xoan Phú Thọ”. “Những ngày qua, khắp nơi trên vùng đất Tổ đều diễn ra không khí tập luyện sôi nổi, các nghệ nhân hào hứng chờ đón ngày hội dành riêng cho những di sản đặc sắc…”, ông Nguyễn Đắc Thủy chia sẻ.

Lễ hội Đền Hùng và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đất Tổ được tổ chức từ 21- 28.4 tại TP Việt Trì (Phú Thọ) với 5 sự kiện, hoạt động chính: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023, Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Hội nghị - Hội thảo Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam.

Trong những ngày diễn ra Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023, Phú Thọ cũng sẽ tổ chức nhiều nghi lễ truyền thống như: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ; Lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh; Lễ dâng hương của các huyện, thành, thị tại Đền Hùng; Lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức…

Tối nay khai mạc Lễ hội Đền Hùng và các hoạt động quảng bá di sản văn hóa Việt Nam: Hội tụ tinh hoa trên vùng Đất Tổ - Anh 2

 Truyền dạy Hát Xoan Phú Thọ

Khẳng định vai trò Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể

Điểm mới tại Lễ hội Đền Hùng năm nay là Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh. Lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô quốc gia, Liên hoan nhằm tôn vinh, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng trình diễn, giới thiệu và quảng bá các di sản. Liên hoan cũng là dịp thể hiện nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 của UNESCO đối với việc nghiên cứu, nhận diện, truyền dạy, quảng bá và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể sau khi được UNESCO ghi danh.

Các nghệ nhân, người thực hành, cộng đồng chủ thể di sản văn hóa phi vật thể thuộc 13 tỉnh, thành phố sẽ mang đến Liên hoan những giá trị hồn cốt, bản sắc của từng di sản, thông qua các phần trình diễn và thực hành theo đúng nguyên gốc. 13 tỉnh, thành tham dự Liên hoan gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Đắk Lắk.

Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Phú Thọ, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc tổ chức lễ kỷ niệm nằm trong Kế hoạch triển khai các hoạt động của Thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026 của Việt Nam, góp phần tăng cường phối hợp với UNESCO và các cơ quan, tổ chức cũng như các quốc gia thành viên trong thúc đẩy việc thực hiện Công ước, nâng cao năng lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; tăng cường phối hợp với UNESCO, các tổ chức trực thuộc và các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy triển khai Công ước, đặc biệt là đảm bảo thực hiện hiệu quả nghĩa vụ của quốc gia thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 của Việt Nam.

Trong chuỗi hoạt động, Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam” diễn ra từ ngày 21- 29.4.2023 sẽ trưng bày hơn 200 hình ảnh về di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, các danh lam thắng cảnh, lễ hội tiêu biểu, các nét sinh hoạt cộng đồng của các vùng Kinh đô xưa qua các thời kỳ lịch sử được phản ánh sinh động dưới góc nhìn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh…

Giữ đúng bản sắc, giá trị của di sản

Sáng qua 20.4, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chủ trì buổi làm việc rà soát công tác triển khai các nhiệm vụ liên quan đến Chương trình khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023 và Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO. Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền cho biết, Cục đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ và của tỉnh Phú Thọ, rà soát nội dung các chương trình như trình diễn di sản văn hóa phi vật thể, hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch”… Công tác truyền thông về sự kiện được chú trọng đẩy mạnh. Các cơ quan báo chí của Bộ đã xây dựng chuyên mục “Về miền di sản” với nhiều tuyến tin, bài chuyên sâu về các hoạt động.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, đây là chuỗi sự kiện có tầm quan trọng và ý nghĩa, qua đó, khẳng định vai trò quan trọng của việc bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống văn hóa, kinh tế, du lịch, đồng thời mong muốn các địa phương tiếp tục có phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản, để di sản thực sự là nguồn lực phát triển kinh tế, du lịch. Thứ trưởng yêu cầu, Cục Di sản văn hóa tiếp tục rà soát, hỗ trợ các tỉnh tham gia trình diễn, thực hành di sản văn hóa phi vật thể tại Liên hoan đảm bảo nội dung, thực hiện bài bản, đúng bản sắc, giá trị của di sản. Các hoạt động phải đảm bảo chất lượng, nâng tầm giá trị di sản, từ đó tạo sức hấp dẫn của bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch ở địa phương. Các cơ quan chức năng thuộc Bộ tiếp tục chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh truyền thông về chuỗi sự kiện… NGÂN ANH

 HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc