Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên

VHO- Sáng ngày 20.4, tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Công tác phát triển đảng viên trong sinh viên”. Qua đây, góp phần đẩy mạnh xây dựng nguồn nhân lực phát triển toàn diện “vừa hồng, vừa chuyên” trong sinh viên.

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên - Anh 1

Đồng chí Lương Văn Nhiền, Bí thư Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL báo cáo công tác phát triển đảng viên trong sinh viên thời gian qua

Báo cáo công tác phát triển đảng viên trong sinh viên thời gian qua (giai đoạn từ năm 2020 – 2023), tại Hội nghị, đồng chí Lương Văn Nhiền, Bí thư Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy các cấp đã có những giải pháp tích cực để đạt chỉ tiêu của đại hội đề ra của Nghị quyết Đại hội cấp mình, cùng với việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của chi ủy chi bộ và Đoàn thanh niên; xây dựng chương trình, kế hoạch khảo sát nắm tình hình, cải tiến nội dung, phương pháp để giáo dục, bồi dưỡng, tuyển chọn những quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng đồng thời chú trọng việc rà soát, sàng lọc đảng viên, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; trong đó, chú trọng nhất là đối với sinh viên”.

Theo đó, từ năm 2020 đến năm nay kết nạp được 88 đảng viên là sinh viên. Cụ thể, trong năm 2020 là 21 sinh viên; năm 2021 là 26 sinh viên; năm 2022 là 30 sinh viên và 3 tháng đầu năm 2023 là 11 sinh viên, chiếm tỷ lệ cao so với tổng số đảng viên kết nạp trong năm. Đảng viên được kết nạp trong các trường học là những quần chúng ưu tú có thành tích cao trong học tập và các hoạt động của nhà trường. Đây là thành phần quan trọng để bổ sung lực lượng đảng viên trẻ cho Đảng. Có thể thấy, công tác phát triển đảng viên trong sinh viên những năm gần đây đã được các cấp ủy quan tâm, tuy số lượng đảng viên kết nạp chưa nhiều nhưng nhận thức của cấp ủy về kết nạp đảng viên trong các trường học đối với sinh viên có sự thay đổi, góp phần tăng cường củng cố tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên.

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên - Anh 2

Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, ý kiến góp phần làm rõ vị trí và vai trò của đảng viên trong trường học. Theo đó, các tham luận, ý kiến đã tập trung làm rõ những vấn đề như: giúp đỡ đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; đổi mới hình thức, nội dung công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho sinh viên; chuyển sinh hoạt cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; tháo gỡ những thắc mắc về thủ tục thẩm tra xác minh lý lịch cho sinh viên; các giải pháp tổ chức, triển khai phong trào hành động cách mạng tạo môi trường để các đoàn viên ưu tú rèn luyện, cống hiến…

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong sinh viên - Anh 3

Cũng nhân dịp này, sinh viên được tham quan Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh

Phát biểu kết luận, đồng chí Lương Văn Nhiền cho rằng, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên và doanh nghiệp ngoài nhà nước phù hợp với tình hình địa phương và phấn đấu đạt các chỉ tiêu về kết nạp đảng viên đề ra trong Nghị quyết số 21-NQ/TW, Chỉ thị 14-CT/TU ngày 2/8/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên trong giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh các trường học trên địa bàn thành phố, thời gian tới cần triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Theo đó, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức trong các trường học nhất là người đứng đầu về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong sinh viên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn trong sinh viên; cấp ủy phải xây dựng kế hoạch cụ thể đối với kết nạp đảng viên trong trường học. Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về phát triển đảng viên trong các trường học. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở các trường học, nhất là về thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên. Định kỳ sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết để đánh giá, rút kinh nghiệm; biểu dương, khen thưởng đối với cấp ủy, tổ chức đảng có thành tích trong công tác phát triển đảng viên.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc