Tỉnh Lạng Sơn “số hóa” tên đường, phố, khu di tích, danh thắng và công trình công cộng

Nhằm góp phần giáo dục, tuyên truyền các giá trị văn hóa, lịch sử, thể hiện sự văn minh, hiện đại, hướng đến kết nối thông tin đa chiều, từng bước ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn đã gắn mã QR lên biển tên đường, phố, khu di tích, danh thắng và công trình công cộng.

Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 25/10/2022 về việc triển khai gắn mã QR code (mã phản ứng nhanh) lên biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, du khách dễ dàng tra cứu thông tin khi muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa mỗi khi đến với tỉnh cũng như khi lưu thông, tìm địa điểm cần đến.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, đến hết ngày 15/4/2023, địa phương này đã triển khai gắn mã QR trên địa bàn 11 huyện, thành phố với tổng số 969 mã QR trên 497/525 tuyến đường, phố, công trình công cộng, khu di tích danh thắng. 

Các thông tin hiển thị trên mã QR gồm các nội dung như: Vị trí, lý trình (điểm đầu, điểm cuối), chiều dài, lộ giới đường; tên danh nhân, nhân vật lịch sử, tiểu sử của danh nhân được đặt tên…; tên địa danh được đặt cho tuyến đường, phố; các đặc điểm nổi bật trên tuyến đường, phố. 

Tỉnh Lạng Sơn “số hóa” tên đường, phố, khu di tích, danh thắng và công trình công cộng - Anh 1

Chỉ cần quét mã QR, người dân có thể biết các thông tin về tên đường, địa điểm mình cần tìm hiểu

Trả lời phóng viên (ngày 19/4), chị Lê Hà (Hà Nội) cho biết, nếu trước đây muốn tìm hiểu về điểm du lịch nào đó ở tỉnh Lạng Sơn thì cần có hướng dẫn viên hoặc vào mạng tìm kiếm. Nhưng, hiện nay chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR là biết rõ thông tin về điểm du lịch, khu di tích,… mình tham quan, tìm hiểu. Việc sử dụng mã QR code rất thuận tiện và nhanh chóng. Qua đó, giúp du khách trang bị thêm kiến thức về giá trị lịch sử truyền thống cách mạng, lịch sử các điểm du lịch, đặc biệt là các khu di tích, danh thắng, danh nhân,… của tỉnh Lạng Sơn.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, thời gian tới Sở tiếp tục nhân rộng, đạt mục tiêu 100% dán mã QR trên toàn bộ các tuyến đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh.

Được biết, đây là sáng kiến của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn và là điểm nhấn phù hợp với xu hướng ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai chuyển đổi số gắn mã QR Code biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng tỉnh Lạng Sơn.

Thùy Linh

Ý kiến bạn đọc