Giao lưu với tác giả cuốn sách "Người thầy"

VHO - Nằm trong chuỗi kiện hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2, ngày 19.4, tại Thư viện Quốc gia, Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, tác giả cuốn Người thầy đã có buổi giao lưu chia sẻ cùng bạn đọc.

Giao lưu với tác giả cuốn sách

Tọa đàm giới thiệu sách Người thầy trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21.4) lần thứ 2

Tác phẩm Người thầy của tác giả Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, do NXB Quân đội nhân dân phát hành. Cuốn sách là những trang viết, những bài học về nghề, về người, về đời của ông Ba Quốc - tức Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân Đặng Trần Đức, một nhà tình báo xuất sắc của tình báo quốc phòng Việt Nam, một cán bộ tình báo tài năng, hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một điệp viên "chui sâu, leo cao" hoàn hảo, một nhà chỉ huy có tầm nhìn chiến lược, sắc sảo, quyết liệt và là một người thầy có cá tính đặc biệt, nghiêm khắc nhưng vô cùng nhân văn, sâu sắc. Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, cuốn sách Người thầy đã nhận được sự quan tâm rất lớn của bạn đọc cả nước, tạo cơn sốt trên thị trường phát hành, xuất bản. Sau 1 tháng phát hành, cuốn sách đã phát hành gần 6.000 bản.

Với 500 trang khổ lớn, được bố cục thành 7 chương theo phong cách hiện đại, cuốn sách Người thầy không chỉ kể về những đóng góp quan trọng của ông Ba Quốc đối với ngành Tình báo quốc phòng mà còn nói về sự mất mát, hy sinh thầm lặng của cá nhân ông và gia đình, người thân. Cuốn sách đồng thời cũng đem đến cho bạn đọc những câu chuyện cuộc đời, những điệp vụ, chiến công của một số nhân vật nổi tiếng, những nhà tình báo lỗi lạc cũng như những người chỉ huy trực tiếp và những đồng đội “vào sinh ra tử” của tác giả.

Giao lưu với tác giả cuốn sách

Tác phẩm Người thầy của tác giả Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, do NXB Quân đội nhân dân phát hành

Tại buổi giao lưu, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ, Người thầy không chỉ nói về công lao của ông Ba Quốc mà còn kể về những trăn trở, hy sinh, những khó khăn phải vượt qua, về đạo đức, tình cảm của ông, đặc biệt là tình vợ chồng, cha con, thầy trò... những bài học về người, về đời của ông để giúp cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ trong ngành tình báo tiếp thu trong quá trình trưởng thành. Câu chuyện về Thiếu tướng Đặng Trần Đức cũng như những người đồng đội của ông, không chỉ là câu chuyện về riêng ông, về ngành tình báo quốc phòng, mà còn là những câu chuyện về thế hệ Hồ Chí Minh, không chỉ là lịch sử mà còn là giá trị của dân tộc, của đất nước phải giữ gìn. Đó cũng chính là lý do để cuốn sách ra mắt bạn đọc.

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Thượng tá Phùng Văn Khai khẳng định: "Cuốn sách của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh giúp chúng tôi và giới trẻ hiểu hơn về người anh, người bạn Nguyễn Chí Vịnh, cũng là hiểu về thế hệ những người anh đã đi qua các cuộc chiến của dân tộc, trong đó có các nhà tình báo. Trải qua bao cam go, thách thức, họ vẫn giữ được những kỷ vật của bản thân, của đất nước, vẫn trưởng thành để góp công, góp sức cho Tổ quốc và Nhân dân".

Giao lưu với tác giả cuốn sách

Tác giả Nguyễn Chí Vịnh chụp ảnh cùng bạn bè tại buổi giao lưu

Theo Thượng tá Phùng Văn Khai, cuốn sách đưa đến 6 thông điệp: Thứ nhất, tình yêu Tổ quốc, tấm lòng phụng sự nhân dân của những người làm tình báo, làm cách mạng rất cụ thể, bình dị, chứ không phải bằng khẩu hiệu lớn lao, to tát; thứ hai, sự trưởng thành của một con người, dìu dắt, động viên, chia sẻ, đồng hành; thứ ba, trong cuộc chiến đấu cam go như vậy, sự nhận diện chiến lược để tham mưu giúp cấp cao nhất thực hiện các nhiệm vụ trọng đại của cách mạng, của đất nước là rất quan trọng. Chúng ta chỉ có vài ba tình báo nhưng phải đối đầu với kẻ thù muôn vàn khó khăn, nham hiểm; thứ tư, sự hy sinh vô hạn của những người thân cho người thầy, cụ thể là những người phụ nữ, họ chịu cảnh người chồng, người cha mình phải xa cách mịt mùng, không biết ngày trở về; thứ năm, những tham mưu, điều chỉnh cho nghề tình báo nói chung; thứ sáu, từ sự vật lộn, hy sinh của các nhà tình báo, cuốn sách của tác giả Nguyễn Chí Vịnh xác định, đặt ra những vấn đề quan trọng của đất nước, về những chiến công thầm lặng của thế hệ cha anh cho thế hệ tình báo mai sau học tập, noi theo.

Với lợi thế của người trong cuộc, am hiểu công việc tình báo và mối quan hệ thầy trò gần gũi với nhân vật trong công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt đời thường, tác giả đã tìm ra lối tiếp cận mới và phương pháp xử lý khối lượng thông tin ngồn ngộn một cách hoàn hảo.

THANH NGỌC; ảnh: TRẦN MINH

Ý kiến bạn đọc