Hội An: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

VHO- Ngày 19.4, Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 với thông điệp “Sách: Nhận thức-Đổi mới-Sáng tạo” - “Sách cho tôi, cho bạn” tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam chính thức khai mạc, thu hút đông đảo bạn đọc, người dân, các em học sinh và nhiều du khách đang du lịch tại Hội An cùng đến tham gia.

Hội An: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam - Anh 1

“Ngày sách và Văn hóa đọc” khai mạc sáng ngày 19.4 tại thư viện Thanh Hóa, TP Hội An 

Sự kiện do Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình Hội An phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, công ty sách… tổ chức hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21.4.2023 và ngày bản quyền thế giới 23.4. 2023.

Hội An: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam - Anh 2

Các bạn học sinh thích thú khám phá thế giới sách

Hoạt động này một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách  đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến  khích  và  phát  triển  phong  trào  đọc  sách  trong  cộng  đồng,  tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. 
Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách  và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Hội An: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam - Anh 3

Các gian hàng trưng bày, triển lãm sách 

Trong chương trình "Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam" lần thứ 2, từ ngày 19-23.4 tại Thư viện Thanh Hóa, TP Hội An cũng diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng  ý nghĩa như:  
Trưng bày ấn phẩm và giới thiệu sách “Mỗi cuốn sách là một giấc mơ” với các  ấn phẩm viết về Hội An và Quảng Nam;  Các gian hàng trưng bày, triển lãm sách, xuất bản phẩm, các mô hình bằng sách; Phát động phong trào xây dựng văn hóa đọc thông qua các hoạt động phong phú, sâu rộng của các tổ chức, đoàn thể, ...
“Tìm hiểu Di tích qua trang sách” với các hoạt động giới thiệu Sách, chiếu phim tư liệu về di tích Hội An gắn với các hoạt động trưng bày, trải nghiệm thực tiễn cho các em học sinh. 
Phiên chợ sách lần thứ 12 với thông điệp “Hãy chọn một cuốn sách-Tặng cho người yêu thương” với các gian hàng của các nhà xuất bản, nhà sách tại Hội An, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với chương trình “Hội sách Nửa giá-HalfPrice Book Fair 2023”.
Cuộc thi Kể chuyện về Sách với chủ đề “Sách-Người bạn; Người Thầy”;  Kể chuyện cho trẻ em với chủ đề “Bầu trời trong quả trứng”; Phát động Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2023”; “Giới thiệu sách trực tuyến năm 2023”.

Hội An: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam - Anh 4

Trao tặng sách "Tủ sách em yêu" cho các đơn vị trường học ở Hội An

Từ ngày 19.4 đến 31.12 sẽ diễn ra hoạt động: Góp sách xây dựng tủ sách cộng đồng và Thư viện xanh, qua đó phát động phong trào góp sách trong cộng đồng nhằm giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cho học sinh và người dân. Quyên góp và trao tặng sách cho thư viện, tủ sách tại các tủ sách thôn, khối phố và trường học, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ nhu cầu đọc sách của người dân, phát triển văn hóa đọc. 

Hội An: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam - Anh 5

Tuần lễ “Cung đường sách” tại đình Cẩm Phô

Trung tâm VH-TT và TT-TH phối hợp với Công ty Trường Phương xây dựng tủ sách yêu thương hoàn toàn miễn phí với thông điệp “Trao một cuốn sách-Tặng một tương lai”., hướng tới mọi đối tượng có nhu cầu về đọc sách. Bạn đọc có thể đọc tại chỗ hoặc mang sách về; đồng thời có thể trao đổi sách để bạn đọc cũng như tất cả các đối tượng tiếp cận được với sách nhiều hơn; “Tuần lễ cung đường sách” tại đình Cẩm Phô từ ngày 17-24.4 nhằm trưng bày, trao đổi các loại ấn phẩm phù hợp với nhiều đối tượng người dân và du khách.

Hội An: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam - Anh 6

Bạn đọc thích thú tham gia Ngày sách và Văn hóa đọc tại Hội An

Ngoài ra, Trung tâm VH-TT và TT-TH sẽ phối hợp, hỗ trợ các đơn vị, trường học, địa phương… tổ chức các hoạt động như: tọa đàm về sách, về văn hóa đọc, luân chuyển sách, phục vụ lưu động về các trường; Tổ chức các cuộc thi đọc sách, giới thiệu sách với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tiễn tại trường học, địa phương để mang lại hiệu quả thiết thực.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc