Ký ức thời hoa lửa: Kể chuyện người lính bằng âm nhạc và điện ảnh

VHO- Các ca khúc trữ tình, lãng mạn đặc sắc nhất về tình yêu người lính được hòa âm theo phong cách mới sẽ được ê kíp dàn dựng kết hợp với các trích đoạn phim nổi tiếng của Điện ảnh cách mạng Việt Nam, trong chương trình nghệ thuật đặc biệt Ký ức thời hoa lửa.

Ký ức thời hoa lửa: Kể chuyện người lính bằng âm nhạc và điện ảnh - Anh 1

 Ký ức thời hoa lửa” là chương trình nghệ thuật đầu tiên kể câu chuyện tình yêu người lính bằng điện ảnh kết hợp với âm nhạc

Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023), Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề Ký ức thời hoa lửa vào 20h ngày 22.4 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội. Khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm hay nhất về tình yêu người lính, đã ghi dấu sâu đậm trong ký ức của nhiều thế hệ người Việt. Những câu chuyện tình yêu đẹp, những hoài bão và ước mơ của anh Bộ đội Cụ Hồ bên chiến hào trận đánh, ánh mắt mỏi mòn của mẹ già ngồi bên hiên ngóng đàn con trở về khi đất nước đã khải hoàn… tất cả được tái hiện trong Ký ức thời hoa lửa, hứa hẹn sẽ đem tới cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc!

Kết hợp âm nhạc và phim điện ảnh

Đạo diễn, NSƯT Trường Bắc chia sẻ: “Trong những chương trình nghệ thuật kỷ niệm các ngày lễ lớn trước đây, chúng tôi thường xây dựng theo phong cách sử thi, tái hiện cuộc kháng chiến diễn ra như thế nào, toàn quân và dân ta giành độc lập ra sao… Còn Ký ức thời hoa lửa là chương trình đầu tiên kể câu chuyện tình yêu của người lính bằng điện ảnh kết hợp âm nhạc, thông qua những tác phẩm trữ tình, lãng mạn hay nhất, xúc động nhất”.

Ngoài các ca khúc tuyên truyền, thời kỳ chiến tranh còn có cả một kho tàng ca khúc đồ sộ mà các nhạc sĩ đã viết về tình yêu người lính. Tình yêu trong thời chiến có sự hy sinh mất mát, có sự chịu đựng của người mẹ, người vợ, người chị, người em…, thể hiện qua những bài hát đậm chất trữ tình như: Em ở nơi đâu, Ở hai đầu nỗi nhớ, Đêm nay anh ở đâu… cùng một số tác phẩm tình ca, được làm mới bằng cách phối khí, phong cách biểu diễn và hình thức diễn xướng hiện đại. “Song song đó, trong tổng thể nội dung, chương trình dùng sợi dây liên kết giữa những tác phẩm âm nhạc hay với các trường đoạn trong những bộ phim tiêu biểu của nền Điện ảnh cách mạng Việt Nam để tạo nên sự hài hòa, hấp dẫn”, đạo diễn Trường Bắc nhấn mạnh.

Tham gia chương trình là những giọng ca gắn với những ca khúc đi cùng năm tháng như NSND Thái Bảo, thời trẻ đã chứng kiến cuộc chiến và cũng tham gia biểu diễn phục vụ đồng bào, đồng chí ở biên giới, hải đảo; NSƯT Đức Long, một giọng hát ấm áp, mênh mang buồn, hát về tình yêu người lính luôn thấm đẫm cảm xúc. Chương trình cũng có sự góp mặt của các ca sĩ trẻ đang được yêu mến trên các nền tảng số và mạng xã hội như: Ngọc Liên, Vân Anh, Ngọc Hà, Minh Đức...

Ký ức thời hoa lửa: Kể chuyện người lính bằng âm nhạc và điện ảnh - Anh 2

 Chương trình có sự góp mặt của những giọng ca gắn với những ca khúc đi cùng năm tháng và các ca sĩ trẻ nổi tiếng

Những cảm xúc chân thực về tình yêu thời chiến

Ký ức thời hoa lửa hướng tới thế hệ trẻ với mong muốn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, là nguồn sức mạnh cổ vũ lớn lao cho tuổi trẻ hôm nay tiếp tục phấn đấu vươn lên... Vì thế, theo đạo diễn Trường Bắc, chương trình sẽ được làm mới bởi các ca sĩ mới, phong cách hát mới, phối khí mới, đặc biệt là cách dàn dựng sân khấu mới. Sẽ không có những màn múa, nhảy kết hợp mà chủ yếu tập trung vào cách diễn xướng trên sân khấu. “Chương trình là thước phim sinh động gửi gắm những cảm xúc về tình yêu người lính trong giai đoạn lịch sử hết sức hào hùng của đất nước, dân tộc ta. Không chỉ là một tứ thơ, một bức tranh, một tác phẩm âm nhạc quen thuộc với khán giả mà Ký ức thời hoa lửa còn là tình yêu, là khát khao giành độc lập…”, đạo diễn Trường Bắc chia sẻ

NSND Thái Bảo cảm thấy may mắn và tự hào khi được Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, nơi chị đã gắn bó gần 40 năm, mời tham gia một chương trình nghệ thuật ý nghĩa và nhân văn như Ký ức thời hoa lửa. Trong chương trình, NSND Thái Bảo sẽ thể hiện 3 ca khúc: Thời hoa đỏ, Mùa hoa cải, Tâm hồn và độc tấu một bài đàn bầu. “Tâm hồn là ca khúc cho đến giờ chắc chỉ có tôi thích hát, bởi nó đặc biệt ấn tượng với tôi và khán giả. Đó là hình ảnh một Thái Bảo ôm đàn ghi ta hát đầy xúc cảm: Mặt đất còn gai chông/ Bầu trời còn bão tố/ Bao giờ anh đau khổ/ Hãy tìm đến với em, một phong cách lạ thời bấy giờ”, NSND Thái Bảo nhớ lại những kỷ niệm đẹp gắn với ca khúc.

Cũng theo NSND Thái Bảo, Ký ức thời hoa lửa là những cảm xúc chân thực về tình yêu trong thời chiến. Giữa những chia ly, đau khổ, hy sinh, mất mát là hạnh phúc êm dịu đến ngọt ngào... “Chúng tôi sẽ kể lại và sưởi ấm trong từng câu hát với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Chương trình kỷ niệm rất có ý nghĩa khi những ca khúc đi cùng năm tháng đó được khắc sâu trong tâm khảm mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ”, NSND Thái Bảo chia sẻ.

Ca sĩ Ngọc Hà cũng không giấu nổi cảm xúc vui mừng xen lẫn hồi hộp, lo lắng khi tham gia Ký ức thời hoa lửa. “Có lẽ đây là chương trình đầu tiên cho tôi cảm giác được làm tâm điểm, vì thế mà tôi cảm thấy hồi hộp và có chút áp lực. Tôi sẽ cùng ca sĩ Vân Anh và Ngọc Liên thể hiện ca khúc Đêm nay anh ở đâu Mùa xuân đầu tiên. Trong đó, Đêm nay anh ở đâu là ca khúc tôi hát lần đầu tiên nên cũng khá lo lắng. Khi thể hiện, tôi và những bạn diễn luôn phải tập trung cao độ sao cho ăn khớp, nhịp nhàng với nhau qua từng trường đoạn, “bắt” được cung bậc nhịp độ của nhau rồi đưa cảm xúc của mình vào đó”, Ngọc Hà tâm sự.

Cô ca sĩ trẻ thường chia sẻ hình ảnh của mình sau mỗi buổi tập, bởi cô mong muốn mọi người biết tới chương trình rộng rãi hơn, từ đó cảm nhận, trân trọng và biết ơn sự cống hiến, hy sinh xương máu của những người lính đã ngã xuống để bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc… Để qua đó, những ca khúc về tình yêu, người lính gắn với thời kỳ hào hùng của dân tộc sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ.

 THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc