Bình Định: Sẽ chấm dứt hợp đồng BT đối với Dự án Khu Đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa

VHO-Liên quan đến dự án Đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa (khu đô thị Phú Hòa) kéo dài “giậm chân tại chỗ” trong liền năm qua, lãnh đạo tỉnh Bình Định khẳng định, sẽ chấm dứt hợp đồng BT đối với dự án này.

Dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”

Được biết, tháng 1.2014, UBND tỉnh Bình Định ban hành văn bản chấp thuận đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường Điện Biên Phủ (nối dài) và dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hoà theo hình thức BT; dự án khu đô thị hồ Phú Hoà là dự án thanh toán cho hai dự án trên. Sau đó, UBND tỉnh đồng ý chỉ định Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc (Công ty Phúc Lộc) là nhà đầu tư đăng ký thực hiện 2 dự án theo hình thức BT với dự án thanh toán là quỹ đất khai thác của khu đô thị Phú Hoà; đồng thời chủ trương cho nhà đầu tư triển khai cùng lúc hai dự án BT và dự án thanh toán.

Bình Định: Sẽ chấm dứt hợp đồng BT đối với Dự án Khu Đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa - Anh 1

Dự án Đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa tại TP Quy Nhơn (Bình Định) kéo dài “giậm chân tại chỗ” trong nhiều năm qua

Tháng 10.2018, UBND tỉnh Bình Định có văn bản tạm dừng sử dụng tài sản công (trong đó gồm quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ cho đến khi có Nghị định mới của Chính phủ. Tháng 8.2019, Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận và chỉ ra: Mặc dù chưa được bàn giao mặt bằng của dự án, nhưng nhà đầu tư đã tự tổ chức triển khai thi công một số hạng mục công trình thuộc dự án đường Điện Biên phủ (nối dài); dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa khi chưa có hồ sơ thiết kế bảo vệ thi công, biện pháp thi công và giấy phép xây dựng được phê duyệt là vi phạm quy định về quản lý xây dựng…

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 2 vừa rồi, Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Định (Ban QLDA) có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương chấm dứt hợp đồng hai dự án BT. Theo Ban QLDA Bình Định, dự án đầu tư xây dựng đường Điện Biên Phủ (nối dài) quy định thời gian thực hiện hợp đồng là 27 tháng (từ 2.2.2016 đến 2.5.2018), được gia hạn lần thứ nhất đến ngày 31.12.2019. Đối với dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa quy định thời gian thực hiện hợp đồng 30 tháng (từ 2.2-2016 đến 2.8.2018). 

Trước thời điểm hết hiệu lực 2 hợp đồng BT, nhà đầu tư không có bất kỳ đề xuất nào về việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng. Ban QLDA Bình Định cũng cho rằng, nhà đầu tư vi phạm các điều khoản của hợp đồng. Cụ thể, đến nay thời gian thực hiện 2 hợp đồng dự án BT đã kết thúc nhưng công trình vẫn chưa hoàn thành, kể cả các thủ tục về pháp lý đầu tư xây dựng vẫn chưa thực hiện xong theo đúng các quy định hiện hành. Hơn nữa, qua nhiều đợt kiểm tra, Ban QLDA nhận thấy nhà đầu tư đã tự tổ chức triển khai thi công một số hạng mục của dự án trong khi vẫn chưa hoàn thành các thủ tục thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế - bản vẽ thi công theo quy định.

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay, Ban QLDA đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu liên danh nhà đầu tư dừng ngay việc thi công trên công trường. Mặc dù các cơ quản lý nhà nước đã có nhiều văn bản nêu trên để gửi cho nhà đầu tư dừng việc thi công trong khi thủ tục pháp lý chưa đầy đủ theo quy định, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn tiếp tục tổ chức thi công các hạng mục công trình của 2 dự án BT là đã vi phạm các quy định về quản lý xây dựng.

Từ đó, liên ngành đề nghị UBND tỉnh Bình Định làm việc với nhà đầu tư theo hướng chấm dứt hợp đồng BT đối với 2 dự án trên.

Chấm dứt hợp đồng BT

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết: Chúng tôi cố gắng trong tháng 4 này sẽ chấm dứt hợp đồng BT đối với dự án khu đô thị Phú Hòa. “Tỉnh sẽ quy hoạch 1/500 đối với khu vực này và đấu thầu chọn nhà đầu tư mới. Chúng tôi rất hy vọng trong năm nay sẽ hoàn thiện xong và có thể khởi công được dự án khu đô thị Phú Hòa”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết và mong muốn, nếu dự án hoàn thành, kỳ vọng sẽ là động lực phát triển cho TP Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung.

Bình Định: Sẽ chấm dứt hợp đồng BT đối với Dự án Khu Đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa - Anh 2

Nhiều hạng mục thi công dang dở để lại nhiều miệng hố, cống thoát nước không được che chắn an toàn

Sau trả lời của lãnh đạo tỉnh Bình Định, phóng viên đã quay trở lại và ghi nhận dự án khu đô thị Phú Hòa hiện sau hơn tám năm triển khai vẫn chỉ là bãi đất hoang hoá rộng bạt ngàn; nhiều hạng mục thi công dang dở để lại nhiều miệng hố, cống thoát nước không được che chắn an toàn, rất nguy hiểm cho người dân khu vực. Một số hạng mục bị bỏ, sắt hoăn gỉ có nguy cơ gây mất an toàn. Chưa kể, khu vực núi Bà Hoả bị khai thác đất để phục vụ dự án, nay hiện trường còn nham nhở đất đá, gây nguy cơ mất an toàn. nhiều hạng mục còn dang dở. Đặc biệt, nhiều địa điểm trở thành nơi tập kết xà bần và dự án “ngàn tỉ”, đến nay trở thành nơi chăn bò của người dân.

Theo một số hộ dân sống gần đó, hồ Phú Hòa trước đây rộng khoảng 120ha, là nơi điều hòa nước sông Hà Thanh, góp phần giải quyết chuyện ngập lụt cho vùng phía Nam Quy Nhơn. Tuy nhiên, việc triển khai dự án khu đô thị Phú Hòa khiến lòng hồ san lấp bị thu hẹp lại rất nhiều, đã một phần gây ra ngập úng cho khu vực xung quanh trong thời gian qua.

Trước đó, Văn Hóa có bài Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định: Biết đến bao giờ? (số 3622 ngày 22.9.2021) phản ánh cuối năm 2016, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu đô thị Phú Hòa tại quyết định số 4439/QĐ-UBND, trong đó xác định dành quỹ đất xây dựng các công trình VHTT cho TP Quy Nhơn và cấp tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương về việc quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu đất TDTT-01 thuộc Khu đô thị Phú Hòa. Năm 2018, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản đồng ý chủ trương chọn địa điểm để quy hoạch xây dựng Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định tại khu đất quy hoạch đề cập trên, với mục đích nhằm gắn kết với quần thể các công trình Nhà thi đấu đa năng, sân thể thao… tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm, quảng bá đặc trưng văn hóa Bình Định. Tuy nhiên sau khi UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết thì Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định vẫn nằm “trên giấy”, không biết bao giờ mới khởi công.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc