Đẩy nhanh tiến độ tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

VHO-Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy vừa có buổi làm việc với Ban soạn thảo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 (có hiệu lực thi hành kể từ tháng 7.2023).

Đẩy nhanh tiến độ tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình - Anh 1

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Gia đình và Vụ Pháp chế đã báo cáo với Thứ trưởng về tiến độ triển khai xin ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan tổ chức về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.
Hiện nay đã có 29 cơ quan, đơn vị thuộc cơ quan trung ương và các tỉnh, thành gửi góp ý cho Dự thảo Nghị định. Đa số tập trung vào góp ý cho các nội dung mới trong quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đề nghị: Xem xét hướng dẫn việc áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình và cả pháp luật về bình đẳng giới và xử lý vi phạm về bình đẳng giới có liên quan;  Đề nghị cần có Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua số điện thoại riêng biệt; Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm quy định cụ thể về nội dung chi, mức chi các hoạt động của Tổng đài để đảm bảo hiệu quả các hoạt động của Tổng đài; Quy định rõ hình thức cụ thể cho Chủ tịch UBND  cấp xã thông báo kết quả xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình cho Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Cụ thể hơn về hình thức đề nghị cấm tiếp xúc; Đề xuất nên thêm các biện pháp xử lý nếu như người có hành vi bạo lực gia đình cố tình không chi trả chi phí dù có khả năng... Đồng thời cũng góp ý chỉnh sửa câu chữ, thời gian... cụ thể hơn trong các nội dung của dự thảo.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đề nghị lãnh đạo Vụ Gia đình, Vụ Pháp chế và các thành viên trong Ban soạn thảo đẩy nhanh tiến độ xin ý kiến góp ý trực tiếp để thực hiện tiếp thu, chỉnh sửa Dự thảo, đặc biệt là các Bộ, ngành có liên quan trực tiếp tới việc ban hành, thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, để tiếp tục lấy ý kiến góp ý trực tiếp dự thảo, Vụ Gia đình đang phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tổ chức Hội thảo tham vấn góp ý dự thảo Nghị định tại Côn Đảo dự kiến vào ngày 26-27.4.2023. Thành phần là đại biểu các cơ quan trung ương và cơ quan, đoàn thể của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

ĐÀO ANH

Ý kiến bạn đọc