Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ

VHO- Hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23.4), Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26.4), chiều 18.4 tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) phối hợp với Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp (ĐHQGHN) tổ chức Lễ khai mạc chuỗi sự kiện hưởng ứng và gameshow Bản quyền và sáng tạo năm 2023. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tới dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện Ban Tuyên giáo TƯ; lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Cục Bản quyền tác giả, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Lãnh đạo Bộ TT&TT; các tổ chức quốc tế có liên quan tại Việt Nam; lãnh đạo các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; lãnh đạo các Trường Đại học nơi tổ chức sự kiện... Chuỗi sự kiện có sự đồng hành của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, chuỗi sự kiện hưởng ứng năm nay lấy chủ đề Phụ nữ với sở hữu trí tuệ - thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Trải qua nhiều thế hệ, phụ nữ luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của nhân loại. Nhiều phụ nữ đảm nhận vai trò then chốt và có tiếng nói quyết định trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa, khoa học, công nghệ, kinh doanh... “Tuy nhiên hiện nay, xuất hiện thực trạng chưa thu hút được nhiều phụ nữ tham gia vào hoạt động lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói chung và bản quyền tác giả nói riêng. Chúng ta cần có những chính sách đảm bảo ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào đổi mới sáng tạo, đề cao tầm quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội”, Thứ trưởng nêu rõ.

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện

Cũng theo Thứ trưởng, phụ nữ Việt Nam ở bất kỳ cương vị nào cũng phát huy được vai trò, sức mạnh, sự khéo léo vốn có của mình. Phụ nữ Việt Nam là những anh hùng chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất, những người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là những người gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó trong công cuộc đổi mới đất nước, phụ nữ Việt Nam luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua phấn đấu vươn lên.

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng các đại biểu cắt băng khai mạc chuỗi sự kiện

Liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Việt Nam đã và đang chủ động hội nhập trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan. Đến nay, Việt Nam đã tham gia 8 Điều ước quốc tế đa phương về quyền tác giả, quyền liên quan. Bộ VHTTDL cũng chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2023. Hiện nay, Bộ VHTTDL đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan của các nhóm đối tượng trong xã hội.

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 3

4 đội chơi so tài tại gameshow Bản quyền và sáng tạo

Thứ trưởng cho rằng, chuỗi sự kiện nhân Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23.4), Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26.4) năm nay được tổ chức ở nhiều nơi với nhiều hình thức khác nhau như gameshow Bản quyền và sáng tạo, (Hà Nội); toạ đàm Bảo vệ bản quyền trên môi trường số (Đà Nẵng); triển lãm Khi phụ nữ đổi mới, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn và hội thảo Vai trò của phụ nữ trong thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tao ra tài sản trí tuệ (TP.HCM)… Đặc biệt, gameshow Bản quyền và sáng tạo 2023 được tổ chức với sự tham gia của nhiều nữ giảng viên, sinh viên của 4 trường dự thi đã tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú và sôi nổi; giúp sinh viên được giao lưu, học hỏi, mở mang kiến thức về quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng và mọi mặt nói chung.

Tiếp sau chương trình khai mạc, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan và khuyến khích các hoạt động sáng tạo và bảo hộ thành quả sáng tạo cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, gameshow Bản quyền và sáng tạo đã bước vào phần tranh tài với 4 đội chơi là sinh viên đến từ các trường: Trường Đại học Luật (ĐHQGHN), Học viện Phụ nữ Việt Nam; Trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 4

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Trần Hoàng trao giải Nhất cho đội thi đến từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Các đội chơi trải qua 4 phần thi Chúng tôi là ai; Chúng tôi hiểu biết (với hai nội dung thi Tôi yêu bản quyền, Nhanh tay nhanh trí); Chúng tôi sáng tạoTài năng hùng biện. Các câu hỏi đặt ra xoay quanh kiến thức pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan thông qua nhiều hình thức thi như trắc nghiệm, trả lời và giải thích các điều luật, xây dựng tiết mục sáng tạo trên sân khấu và thi về khả năng hùng biện theo nội dung BGK đưa ra. Qua mỗi phần thi, sinh viên thể hiện sự hiểu biết, tài năng và bản sắc của mỗi trường.

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 5

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Lê Minh Tuấn và Phạm Thị Kim Oanh trao 2 giải phụ

Kết thúc phần tranh tài, Trường Đại học Kinh tế quốc dân xuất sắc giành giải Nhất với số điểm 393. Trường Đại học Luật (ĐHQGHN) về Nhì với 383,5 điểm. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Học viện Phụ nữ Việt Nam đồng giải Ba lần lượt với 295 và 328 điểm. Ngoài ra, Trường Đại học Kinh tế quốc dân còn giành thêm Giải Sáng tạo và Giải Hùng biện.

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 6

Gameshow khép lại với nhiều ý kiến tăng cường thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ được các bạn trẻ đề xuất

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 7

Cần có chính sách thu hút phụ nữ tham gia vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ - Anh 8

Các tiết mục giao lưu văn nghệ tại chương trình

Tiếp nối gameshow Bản quyền và sáng tạo các mùa trước, gameshow lần này đã mang đến những ấn tượng nhờ sự thành công; trở thành sân chơi lý tưởng, bổ ích cho các bạn sinh viên nói riêng và toàn thể khán giả quan tâm tới quyền tác giả và quyền liên quan nói chung.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc