Bộ VHTTDL tổ chức bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023

VHO - Sáng 18.4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã chủ trì buổi bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của Bộ VHTTDL.

Bộ VHTTDL tổ chức bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy chủ trì buổi bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của Bộ VHTTDL

Tại lễ bốc thăm, ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết, ngày 3.3.2023, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của Bộ VHTTDL. Theo đó, mục đích là xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Thông qua công tác xác minh tài sản, thu nhập nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của công chức, viên chức trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập.

Việc xác minh tài sản, thu nhập cũng nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) đối với người có nghĩa vụ kê khai; thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30.10.2020 của Chính phủ.

Tại Kế hoạch này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu việc xác minh tài sản, thu nhập phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30.10.2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Việc xác minh tài sản, thu nhập được tiến hành kịp thời, công khai, khách quan, trung thực.

Bộ VHTTDL tổ chức bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 - Anh 2

Ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL báo cáo Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của Bộ VHTTDL

Nội dung xác minh gồm: Xác minh về nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập; biến động về tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Đối chiếu hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn gốc của tài sản tăng thêm (nếu có).

Căn cứ Khoản 2, Điều 15, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, Kế hoạch cũng chỉ rõ danh sách 20 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL trong năm 2023 (tương ứng 20% cơ quan, đơn vị được kiểm tra trong năm) có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập.

Căn cứ Khoản 3, Điều 15, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh. Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Người được xác minh là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hàng năm hoặc trong thời gian 4 năm liền kề chưa được xác minh về tài sản, thu nhập. Việc lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập được thực hiện công khai bằng hình thức bốc thăm.

Bộ VHTTDL tổ chức bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 - Anh 3

Các đơn vị tham gia bốc thăm

Sau khi có kết quả bốc thăm, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, danh sách người được xác minh tài sản, thu nhập thuộc Bộ VHTTDL năm 2023 được bốc thăm ngẫu nhiên, công khai, minh bạch. Sau khi có kết quả lựa chọn người được xác minh, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy giao Thanh tra Bộ chủ trì xây dựng dự thảo Quyết định xác minh tài sản, thu nhập đối với những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền quản lý và kiểm soát của Bộ VHTTDL đảm bảo theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30.10.2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, trình Lãnh đạo Bộ VHTTDL ký ban hành.

Đối với các cơ quan, đơn vị được xác minh cung cấp danh sách (người có nghĩa vụ kê khai lần đầu và hàng năm năm 2021, 2022), Thứ trưởng yêu cầu kịp thời thông tin về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai do đơn vị quản lý theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30.10.2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị; phối hợp chặt chẽ với Tổ xác minh tài sản, thu nhập trong quá trình Tổ xác minh tiến hành xác minh đối với người có nghĩa vụ kê khai được xác minh tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.

Thứ Trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo thường xuyên, sát sao trong quá trình thực hiện việc xác minh. Đồng thời đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cũng đề nghị Thanh tra Bộ có những hướng dẫn cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân.

THANH NGỌC; ảnh: THẾ CÔNG

Ý kiến bạn đọc