Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Giám đốc Google cảnh báo về khả năng gây hại của trí tuệ nhân tạo

Thứ Hai 17/04/2023 | 19:15 GMT+7

VHO- Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai cho rằng AI sẽ khiến vấn đề thông tin sai lệch, tin tức và hình ảnh giả mạo sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gây hậu quả khôn lường.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google, cho biết tác động kinh tế của trí tuệ nhân tạo sẽ rất đáng kể. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Ngày 16.4, Giám đốc điều hành hãng Google, ông Sundar Pichai, cảnh báo xã hội chưa chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Mới đây, Google cho ra mắt sản phẩm chatbot thử nghiệm mang tên Bard, có ứng dụng công nghệ AI, sau khi "kình địch" Microsoft thông báo tích hợp ứng dụng ChatGPT của OpenAI vào phiên bản nâng cấp của công cụ tìm kiếm Bing.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã tạo ra “cơn sốt” trong giới công nghệ và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, dư luận ngày càng lo ngại về hậu quả của công nghệ AI đối với con người.

Tháng trước, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ như Elon Musk, Steve Wozniak cùng với 25.000 người khác đã ký vào thư ngỏ kêu gọi tạm dừng ngay lập tức các thử nghiệm phát triển hệ thống ngôn ngữ mạnh hơn GPT-4 của OpenAI.

Google đã công bố bản thảo khuyến nghị các điều khoản quản lý AI nhưng ông Pichai cho rằng xã hội phải nhanh chóng tìm cách thích ứng, với việc trang bị các quy định, luật trừng phạt lạm dụng và các hiệp ước giữa các quốc gia nhằm đảm bảo AI an toàn cho thế giới.

Chia sẻ tại chương trình “60 Minutes” của Đài truyền hình CBS (Mỹ), CEO của Google, Sundar Pichai cho rằng việc xây dựng luật quản lý AI để đảm bảo công nghệ này được ứng dụng một cách an toàn và phù hợp với các giá trị nhân văn sẽ không thể do một công ty công nghệ tự quyết định, mà còn cần có sự tham gia từ các nhà khoa học xã hội, các chuyên gia đạo đức và các nhà nghiên cứu trong những lĩnh vực liên quan khác.

Bên cạnh đó, ông Pichai còn đưa ra cảnh báo AI sẽ tác động đến “mọi sản phẩm của mọi công ty."

Ông đánh giá các công nghệ mới có khả năng làm việc giống con người đang trở nên “đáng lo ngại," khi các ứng dụng AI có thể thực hiện một số công việc, trong đó có thể kể đến nhà văn, kế toán, kiến trúc sư, bác sỹ hay thậm chí cả kỹ sư phần mềm.

Ngoài ra, vị CEO cho rằng vấn đề thông tin sai lệch, tin tức và hình ảnh giả mạo sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gây hậu quả khôn lường.

Khi được hỏi liệu xã hội đã sẵn sàng cho công nghệ AI như Bard hay chưa, ông Pichai cho biết một mặt ông tin rằng xã hội chưa kịp thích ứng, thể hiện qua thực tế rằng tốc độ tư duy và thích ứng của các tổ chức xã hội hiện chưa bắt kịp với tốc độ phát triển của công nghệ.

Mặt khác, ông cũng lạc quan vì hiện nay nhiều người đã bắt đầu lo lắng về những hệ lụy của AI từ rất sớm, điều này khác so với khi các công nghệ trước đây xuất hiện.

Với thời lượng chương trình kéo dài 60 phút, ông Sundar Pichai cùng với người dẫn chương trình Scott Pelley đã có những trải nghiệm thú vị cùng với chatbot Bard, như nhận biết đồ vật, sáng tạo câu chuyện...

Tuy nhiên, khi trả lời một câu hỏi về lạm phát, ứng dụng Bard đã giới thiệu về 5 cuốn sách về lạm phát nhưng 5 cuốn sách này không hề tồn tại trên thực tế.

Ông Pichai lý giải Bard cũng có “ảo giác” và có những "hộp đen" bên trong ứng dụng này mà chính những nhà phát triển cũng không thể hiểu hết được.

Câu trả lời này khiến Pelley ngỡ ngàng và thốt ra câu hỏi rằng "bạn không hoàn toàn hiểu về cách ứng dụng thông minh như người này vận hành mà vẫn 'thả' ra xã hội?" CEO Google trả lời "chính con người cũng không thể hiểu hết suy nghĩ của loài người."

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top