Chủ tịch Quốc hội: Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân

VHO – Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, thực hiện tốt hơn nữa vai trò thông tin, tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng và pháp luật, chính sách của Nhà nước, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; góp phần tạo sự đồng thuận xã hội cao nhằm làm nên sức mạnh để thực hiện mục đích, lý tưởng chung.

Chủ tịch Quốc hội: Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như trên tại buổi gặp mặt Đoàn đại biểu nữ nhà báo tiêu biểu là thành viên Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam vào sáng 17.4.

Tham dự buổi gặp có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Tổng Biên tập Báo nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cùng các đại biểu Nhà báo nữ tiêu biểu và đại diện một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội tại cuộc gặp mặt, đại diện Câu lạc bộ Nhà báo Nữ Việt Nam cho biết, Câu lạc bộ thành lập ngày 21.6.2002, trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam hoạt động rộng khắp trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với chức năng, nhiệm vụ tập hợp các nhà báo nữ để thông tin, trao đổi nghiệp vụ và thực hiện các hoạt động khác.

Sau hơn 20 năm hoạt động, Câu lạc bộ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò, trở thành một tổ chức bài bản với nhiều hoạt động hiệu quả, bổ ích, đa dạng về hình thức và nội dung, có bản sắc, từ công tác nghiệp vụ đến các phong trào nhân đạo, từ thiện, có sức lan tỏa, được giới báo chí và cộng đồng xã hội trân trọng. Từ khoảng hơn 100 hội viên, đến nay, đã có hàng nghìn hội viên nhà báo tham gia tại 49 Câu lạc bộ thành viên trên khắp cả nước.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định báo chí là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, nhất là trong những giai đoạn có ý nghĩa bước ngoặt của cách mạng, của dân tộc. Trải qua 98 năm xây dựng và trưởng thành, Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng và Nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiều tác phẩm báo chí đã thực sự là “tiếng gọi non sông” thúc giục đồng bào cả nước cùng ra trận. Từ trong máu lửa chiến tranh, hàng trăm nhà báo – chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng và của dân tộc.

Trong thời kỳ đổi mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục là đội quân chủ lực trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Những năm gần đây, tình hình trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; xu thế toàn cầu hoá truyền thông, thông tin vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với hoạt động báo chí và công tác quản lý báo chí, đòi hỏi các Nhà báo phảo có bản lĩnh và đổi mới trong hoạt động. Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả đối với hoạt động của báo chí. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đối với công tác báo chí và hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam. Luật Báo chí được Quốc hội khóa XIII thông qua cũng ghi nhận Báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; là diễn đàn của Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội: Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân - Anh 2

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Với sự quan tâm, các cơ sở chính trị, pháp lý vững chắc đó, báo chí nước ta đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ về nhiều mặt. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình và công nghệ làm báo... đạt được những bước tiến lớn. Hệ thống báo chí đã chủ động góp phần định hướng đúng đắn dư luận, truyền tải kịp thời đến đông đảo người dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu của công cuộc đổi mới, dựng xây đất nước, bảo vệ Tổ quốc; phản ánh chân thực, sinh động quyết tâm và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết và sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân. Các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chủ động thâm nhập thực tế, thông tin kịp thời, chính xác, khách quan mọi mặt đời sống xã hội trong nước và quốc tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đặc biệt trong giai đoạn chống dịch Covid-19 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò, trở thành một tổ chức bài bản với nhiều hoạt động hiệu quả, bổ ích, đa dạng về hình thức và nội dung, có bản sắc, từ công tác nghiệp vụ đến các phong trào nhân đạo, từ thiện, có sức lan tỏa, được giới báo chí và cộng đồng xã hội trân trọng. Câu lạc bộ đã tạo ra một “sân chơi nghiệp vụ”, nâng cao năng lực nghề nghiệp chuyên môn, phát huy tiềm năng, thế mạnh cho nữ phóng viên, biên tập viên. Nhiều tác phẩm báo chí của nữ Nhà báo có giá trị, phản ánh rõ nét hơi thở cuộc sống, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, nhiều tác phẩm đã đạt giải thưởng cao trong các Giải báo chí của các địa phương, Bộ, ngành, lực lượng vũ trang và Giải báo chí Quốc gia; Câu lạc bộ Nhà báo nữ cũng đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý.

Biểu dương, đánh giá cao và chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam, đặc biệt là các nhà báo nữ đã làm tốt vai trò của mình trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và công tác xã hội khác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ lòng cảm ơn, tri ân cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân đã luôn đồng hành cùng với đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và các nữ Nhà báo Việt Nam nói riêng, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cũng như suốt giai đoạn đồng cam cộng khổ để phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác thông tin, báo chí, truyền thông luôn có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của Quốc hội, là cầu nối trao đổi thông tin hiệu quả giữa Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội với cử tri và Nhân dân, là phương thức truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng được Quốc hội thể chế hóa. Đảng đoàn Quốc hội thời gian qua luôn tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tác nghiệp và kiện toàn cơ quan báo chí của Quốc hội, xây dựng lòng tin, duy trì, củng cố mối liên hệ giữa Quốc hội, đại biểu Quốc hội với cử tri và Nhân dân; tạo sự minh bạch, đồng thuận xã hội đối với các quyết sách của Quốc hội; góp phần giám sát, tăng trách nhiệm cho Chính phủ trong việc tổ chức thực hiện các quyết sách của Quốc hội. Qua hoạt động của báo chí, không chỉ người dân giám sát hoạt động của Quốc hội mà chính Quốc hội và người dân cũng giám sát lại hoạt động của cơ quan báo chí.

Với ý nghĩa đó, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo xây dựng, cho ý kiến về Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về tổ chức và hoạt động của Quốc hội”, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động thông tin, báo chí, truyền thông đưa tin về các hoạt động của Quốc hội. Đồng thời, để tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lãnh đạo, chỉ đạo Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Giải Diên Hồng - giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND. Mùa giải đầu tiên sẽ được trao vào tháng 6.2023.

Chủ tịch Quốc hội: Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân - Anh 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các nữ nhà báo tiêu biểu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các nữ Nhà báo quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, trong mọi hoàn cảnh phải kiên định, bình tĩnh và tỉnh táo; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của Nhân dân.

Bên cạnh đó, góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu, định hướng dư luận xã hội; kịp thời tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt, những bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, thực hiện tốt hơn nữa vai trò thông tin, tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng và pháp luật, chính sách của Nhà nước, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; góp phần tạo sự đồng thuận xã hội cao nhằm làm nên sức mạnh để thực hiện mục đích, lý tưởng chung.

Các cấp Hội Nhà báo cũng như Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam cần chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện những quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam để xây dựng đội ngũ những người làm báo nói chung và các nữ nhà báo nói riêng có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, lao động nghiêm túc, trách nhiệm, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng và cách thức thể hiện phong phú, hấp dẫn.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hai chiều giữa Quốc hội và các cơ quan báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn rằng, báo chí tiếp tục bám sát, phản ánh đầy đủ, kịp thời thông tin về các hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp tới đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Đặc biệt, một số hoạt động của Quốc hội thời gian tới cần có sự đồng hành của các nhà báo trong việc tuyên truyền cũng như tham gia: Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (giải Diên Hồng) và Hội nghị Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9 tới đây.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm phong phú đã tích luỹ được, đội ngũ những người làm báo Việt Nam sẽ ngày càng vững vàng về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành sứ mệnh cao cả là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hoá của Đảng; tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, ngôi nhà chung của những người làm báo cả nước.

Chúc các nữ nhà báo luôn giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết trong tim, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các nữ nhà báo tiếp tục có nhiều đóng góp hiệu quả hơn nữa trong sự nghiệp cao cả mà mình đã lựa chọn và đặc biệt là luôn giữ được “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc”.

TÙNG QUANG; ảnh: Q.H

Ý kiến bạn đọc