Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo điều kiện, chăm sóc tốt nhất cho các VĐV dự SEA Games 32

VHO-Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc về công tác chuẩn bị của Đoàn thể thao Việt Nam cho Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á (SEA Games 32) vào sáng 17.4, tại Hà Nội, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng yêu cầu, Tổng cục TDTT và các đơn vị có liên quan phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chu đáo nhất, đảm bảo cho các VĐV được tạo điều kiện tốt nhất, có được thể lực tốt, tinh thần hưng phấn, sẵn sàng thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc tại SEA Games tới.

Cùng dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt; lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL; lãnh đạo các Vụ chức năng, đơn vị thuộc Tổng cục TDTT.

Công tác chuẩn bị đang được tiến hành chu đáo

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt báo cáo, cách đây vài tuần có thông tin rằng Đoàn thể thao Việt Nam phải cắt giảm VĐV vì thiếu kinh phí. Năm 2023 chúng ta có tham dự thêm 2 Đại hội là Đại hội thể thao võ thuật trong nhà Châu Á và Đại hội thể thao bãi biển Châu Á nên cần cân đối nguồn kinh phí dự các Đại hội. Tuy nhiên công tác chuẩn bị cho SEA Games luôn được ưu tiên hàng đầu. Thông thường trước mỗi kỳ Đại hội, Tổng cục và các đơn vị liên quan đều phải tiến hành công tác rà soát lực lượng VĐV tham dự Đại hội để lựa chọn được những VĐV xuất sắc nhất nên không có chuyện vì thiếu kinh phí mà phải cắt giảm lực lượng VĐV.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo điều kiện, chăm sóc tốt nhất cho các VĐV dự SEA Games 32 - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 

“Theo quy định, chúng ta phải đăng ký danh sách sơ bộ các HLV, VĐV với ban tổ chức Đại hội. Sau đó căn cứ theo điều lệ môn, phân môn thi đấu và phân tích đối thủ để tiến hành rà soát về chuyên môn, trình độ VĐV thời điểm hiện tại, VĐV nào có khả năng tranh chấp huy chương, VĐV nào không có khả năng, VĐV nào bị chấn thương để lựa chọn được các VĐV xuất sắc nhất đưa vào danh sách chính thức dự Đại hội. Trong quá trình rà soát, các bộ phận chuyên môn đã lựa chọn các VĐV có phong độ tốt nhất, có khả năng thi đấu để giành huy chương. Việc lựa chọn các VĐV dự Đại hội được thực hiện đúng các quy định về chuyên môn, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách nhà nước”, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo điều kiện, chăm sóc tốt nhất cho các VĐV dự SEA Games 32 - Anh 2

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo về công tác chuẩn bị của Đoàn thể thao Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, về công tác chuyên môn, ngay sau khi kết thúc SEA Games 31, căn cứ thông báo của nước chủ nhà SEA Games 32 về số môn, nội dung thi đấu, Tổng cục TDTT đã tổ chức rà soát, đánh giá và tiếp tục duy trì lực lượng HLV, VĐV, chuyên gia tập huấn tại các Trung tâm HLTTQG và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Từ đầu năm 2023 đến nay, Tổng cục TDTT đã cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham gia thi đấu tại các giải quốc tế.

Hiện các chế độ dinh dưỡng đặc thù cho các VĐV dự Đại hội đã được thực hiện; đoàn đã hoàn thành đăng ký sơ bộ, đăng ký chính thức, đăng ký thẻ với BTC Đại hội; tổng hợp hoàn thành danh sách lịch đi, về của từng đội tuyển, cán bộ Đoàn để làm thủ tục đăng ký với ban tổ chức Đại hội; tổ chức Lễ công bố trang phục cho Đoàn thể thao Việt Nam; chuẩn bị kế hoạch tổ chức Lễ xuất quân và các công việc liên quan đến công tác hậu cần đang được tiến hành chu đáo. Mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam là phấn đấu có mặt trong tốp đầu các quốc gia tham dự Đại hội.

Về công tác Doping, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, công tác phòng, chống Doping cho Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 đã được tiến hành kỹ lưỡng. Thông thường ít nhất mỗi năm 1 lần, Trung tâm Doping và Y học thể thao đều tổ chức 1 đợt tập huấn về công tác phòng chống Doping tại 4 Trung tâm HLTTQG và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Tổng cục TDTT cũng đã gửi văn bản, tài liệu tới các tỉnh, thành, ngành, các CLB thể thao về các quy định liên quan đến việc phòng chống Doping và yêu cầu các địa phương, đơn vị cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống Doping; các giải đấu cũng đã được kiểm tra Doping và tập huấn về công tác phòng, chống Doping. Tổng cục TDTT đã phối hợp với Trung tâm Doping, bộ phận y tế và các đơn vị để ban hành tài liệu cập nhật, hướng dẫn phòng, chống Doping và danh mục các chất cấm. Đồng thời yêu cầu các VĐV phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng…   

Chăm lo tốt nhất cho các VĐV

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đây là Đại hội thể thao lớn nhất khu vực, Việt Nam vừa tổ chức thành công SEA Games 31 vì thế bằng kinh nghiệm của mình, khi tham dự Đại hội lần này, chúng ta phải có trách nhiệm giúp bạn tổ chức thành công Đại hội, hỗ trợ các bạn trong công tác huấn luyện, đào tạo. Đoàn thể thao Việt Nam sẽ tham dự 31 môn thi đấu và trên cơ sở đó chúng ta đã lựa chọn được 702 VĐV đã được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện tốt để dự Đại hội. Vì thế Bộ trưởng yêu cầu Đoàn thể thao Việt Nam phải được tổ chức thật tốt, được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt; các cán bộ, HLV, chuyên gia… cần chăm sóc kỹ lưỡng cho các VĐV để thi đấu đạt thành tích cao nhất, hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, mang về niềm vui, lòng tự hào dân tộc cho hàng triệu người hâm mộ và nhân dân cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo điều kiện, chăm sóc tốt nhất cho các VĐV dự SEA Games 32 - Anh 3

Cuộc họp nhằm rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại SEA Games 32

Đánh giá cao sự chủ động của Tổng cục TDTT, Uỷ ban Olympic Việt Nam, các bộ môn, đặc biệt là các Trung tâm huấn luyện, 2 Vụ thể thao thành tích cao, Vụ TDTT Quần chúng về công tác phối hợp trong việc chuẩn bị lực lượng, phân bổ ngân sách, vận động tài trợ, Bộ trưởng cho rằng những cố gắng, nỗ lực đó đã góp phần để chúng ta có thể triển khai tổ chức được các hoạt động trước, trong Đại hội lần thứ 32, với mục đích là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các VĐV được hưởng quyền lợi, điều kiện tốt nhất để họ yên tâm thi đấu. Để chuẩn bị chu đáo cho Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Tài chính Tổng cục TDTT phát huy vai trò chủ động, phối hợp với Vụ Kế hoạch, Tài chính của Bộ, các Vụ, đơn vị của Bộ Tài chính để thực hiện tốt các quy định về tài chính theo quy định của BTC Đại hội và chuẩn bị về hậu cần tốt nhất cho Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn những diễn biến phức tạp, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục TDTT phải chú trọng công tác đảm bảo về sức khoẻ cho VĐV, yêu cầu đội ngũ y bác sĩ chăm lo tốt nhất sức khoẻ cho các VĐV; hết sức lưu ý về công tác phòng, chống Doping cho các VĐV, kiên quyết không để VĐV bị “dính” các án phạt Doping sau Đại hội.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, để động viên tinh thần thi đấu của Đoàn Thể thao Việt Nam, Lễ xuất quân của Đoàn cần được tổ chức trang trọng, khí thế, có tính hiệu triệu. Bộ VHTTDL cũng đã xem xét và quyết định chọn ngày 19.4.2023 để tổ chức Lễ xuất quân tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Bộ trưởng yêu cầu tinh thần tổ chức Lễ xuất quân phải gọn gàng, thiết thực, vui tươi nhưng đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, tiết giảm các khoản chi phí không cần thiết, để dành ưu tiên cho các VĐV. Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục TDTT cần sớm tổ chức họp báo để cung cấp thông tin chính thống của Đoàn cho các cơ quan thông tấn báo chí, tạo sự ủng hộ, phấn chấn cho các VĐV trước khi lên đường. Bộ trưởng cũng yêu cầu về các chế độ của các HLV, VĐV, trọng tài, các bộ phận chuyên môn cần phải công khai, minh bạch để tránh thắc mắc ngay từ trong nội bộ.

Bộ trưởng đề nghị Tổng cục TDTT triển khai công việc tiếp theo theo kế hoạch, tổ chức họp với các đội tuyển, các bộ môn, ký cam kết trách nhiệm hoàn thành chỉ tiêu được giao, thể hiện quyết tâm, như một lời hứa danh dự với Tổ quốc trước khi lên đường. Nhấn mạnh rằng SEA Games là Đại hội thể thao lớn nhất khu vực, với một số môn, kết quả thi đấu tại Đại hội thể thao khu vực sẽ được tính là thành tích tại vòng loại Olympic, Bộ trưởng cho rằng vì thế SEA Games chính là bàn đạp, là tiền đề để thể thao Việt Nam tấn công vào các đấu trường lớn như Asian Games, Olympic.

Do đó Bộ trưởng mong muốn Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu với tinh thần cao nhất, vì màu cờ, sắc áo, danh dự của Tổ quốc, vì vị thế chúng ta đã đạt được ở SEA Games 31. Mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam là phải có mặt trong tốp 3 khu vực và chúng ta phải đặt quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu này. Với 2 môn bóng đá nam và nữ, Bộ trưởng mong muốn 2 đội tuyển sẽ cố gắng thi đấu, bảo vệ thành công ngôi vô địch để đáp lại lòng mong mỏi của nhân dân cả nước. Bộ trưởng cũng nhắc nhở để thành công, Đoàn thể thao Việt Nam phải đề cao trách nhiệm của Trưởng đoàn, các phó đoàn, các cán bộ Đoàn cũng như các HLV, VĐV, chuyên gia…

“Làm sao để mỗi VĐV khi thi đấu là một sứ giả quảng bá về hình ảnh văn hoá, đất nước, con người Việt Nam ra quốc tế. Muốn làm được việc đó, chúng ta phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chăm lo công tác tư tưởng cho VĐV từ những chi tiết nhỏ như trang phục, niềm tự hào khi bước lên bục vinh quang, thái độ thắng không kiêu, bại không nản, tôn trọng các quyết định của trọng tài, có thái độ đúng mực khi cần giải trình đảm bảo quyền lợi chính đáng, tôn trọng đối phương và khán giả… ”, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic Việt Nam cần tiếp tục công tác vận động tài trợ, thưởng nóng nhằm động viên, khích lệ tinh thần thi đấu của các VĐV.

 

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc