Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nâng cao văn hóa ứng xử của nghệ sĩ (Bài cuối):Sẽ có thêm những hành lang pháp lý

Thứ Hai 17/04/2023 | 10:04 GMT+7

VHO- “Những thị phi của giới showbiz Việt lan truyền trong cộng đồng thời gian qua đã cho thấy có một sự quá giới hạn trong chuẩn mực đạo đức nghệ sĩ. Bên cạnh việc triển khai tuyên truyền về Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, Bộ VHTTDL đã và đang nghiên cứu những biện pháp quản lý mới, cụ thể hơn, trong đó có sự kết hợp với các Bộ, ngành, đơn vị chức năng để từ đó kiên quyết loại trừ những người có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và cả mạng xã hội”…

 Rất nhiều hành động đẹp của người nổi tiếng được công chúng ghi nhận trong thời gian qua (Ảnh: Ca sĩ Mỹ Tâm thăm hỏi các nghệ sĩ tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM)

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định điều này khi chia sẻ quan điểm với Văn Hóa.

Cần có những hình thức mang tính răn đe mạnh hơn nữa

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, những cá nhân hoạt động nghệ thuật có hành vi “lệch chuẩn” chỉ là một bộ phận rất nhỏ trong số hàng nghìn, hàng vạn người đang ngày đêm miệt mài cống hiến, lao động sáng tạo. Nhưng đây cũng là hiện tượng rất đáng buồn, bởi đã làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh chung của giới nghệ thuật. “Đã là nghệ sĩ, là người của công chúng và là người có ảnh hưởng với xã hội thì sẽ luôn là tâm điểm, chỉ một hành động, cử chỉ sai lệch cũng sẽ có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng. Công chúng không bao giờ chấp nhận người làm văn hóa, nghệ thuật mà lại có những hành xử, phát ngôn thiếu văn hóa. Vì thế, với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có tính chất lặp đi lặp lại dù đã được cảnh báo nhắc nhở, thì cũng cần phải có những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết. Loạt bài Nâng cao ứng xử đối với nghệ sĩ của Báo Văn Hóa đã cho thấy thái độ quyết liệt, không chịu thoả hiệp của công chúng, đặc biệt là từ chính những người làm nghệ thuật trước những “chướng tai gai mắt” xảy ra trong giới thời gian qua…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định.

Trên thực tế, dư luận bức xúc, lên án những phát ngôn tùy tiện, hành vi vi phạm pháp luật, coi thường khán giả… của một số nghệ sĩ, người nổi tiếng nhưng lại lúng túng khi “chỉ mặt, đặt tên” bởi chúng ta còn thiếu một hệ quy chiếu chuẩn mực. Bộ VHTTDL ban hành Quy tắc ứng xử đã giúp cho không chỉ nghệ sĩ mà cả xã hội nhìn nhận một cách đầy đủ, toàn diện về trách nhiệm của người làm nghệ thuật. Quy tắc đã nhấn mạnh nguyên tắc công khai, minh bạch, kịp thời trong công tác xã hội; giữ niềm tin, uy tín, trách nhiệm, danh dự, không lạm dụng danh hiệu, hình ảnh để tư lợi. Phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa đến cộng đồng. Đối với hoạt động quảng cáo, nghệ sĩ phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng…

Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai Quy tắc, thực tế vẫn tồn tại những đối tượng cố tình gây sự chú ý bằng scandal, mắc sai phạm có hệ thống, lặp đi lặp lại nhiều lần gây bức xúc dư luận… nên các cơ quan quản lý nhà nước đều thấy cần phải có những hình thức mang tính răn đe mạnh hơn nữa.

 Các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ tham gia hiến máu tại Ngày hội “Trao yêu thương để nhận lại”

Thêm “barie” để gìn giữ môi trường nghệ thuật

Đại diện Bộ VHTTDL cho biết, Bộ đang nghiên cứu những phương pháp quản lý mới cụ thể hơn đối với những hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của nghệ sĩ, trong đó có sự kết hợp với các Bộ, ngành, đơn vị chức năng để có thêm biện pháp cứng rắn, kiên quyết loại trừ hình ảnh của những người đó xuất hiện trên các phương tiện thông tin, đại chúng và cả mạng xã hội. Việc phối hợp sẽ tuỳ thuộc theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng đơn vị.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò của các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ TT&TT khi đã thực sự “vào cuộc” tích cực cùng cơ quan quản lý nhà nước của ngành VHTTDL để giải quyết những bất cập nảy sinh trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn hiện nay và giúp có thêm “barie” để những người làm nghệ thuật điều chỉnh cho đúng chuẩn mực, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Rất mong các đơn vị sẽ tiếp tục chung tay cùng Bộ VHTTDL để có thêm những hành lang pháp lý, cùng kiến tạo môi trường nghệ thuật lành mạnh, đáp ứng như cầu thưởng thức của công chúng”.

Trước mắt, Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025 của Bộ TT&TT có đề xuất các biện pháp xử lý hành vi vi phạm của nghệ sĩ như: Hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo đối với nghệ sĩ, KOLs có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. Hiện các cơ quan chức năng là Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã hoàn thiện dự thảo Quy trình xử lý và sẽ sớm đưa vào thực hiện.

Với các trường hợp vi phạm sẽ có nhiều hình thức xử lý như hạn chế hoạt động biểu diễn trong một thời gian nhất định, hoặc cấm vĩnh viễn tùy theo mức độ tác động tiêu cực đến xã hội… Quy trình sẽ tập hợp và vận dụng tất cả những quy định xử lý các vi phạm trong các luật, nghị định chung và của chuyên ngành.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly cho biết: “Với vai trò là cơ quan tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã chỉ đạo các Sở VHTTDL, Sở VH&TT... các tỉnh, thành phố xử lý những trường hợp vi phạm. Với mỗi trường hợp liên quan tới biểu diễn, nghệ sĩ… thẩm định về nội dung sẽ do các đơn vị chuyên môn của Bộ VHTTDL xem xét, xử lý. Về phía kỹ thuật trên các nền tảng mạng xã hội hay trên môi trường Internet, khi được xác định là có vi phạm thì sẽ do phía Bộ TT&TT đảm trách. Bên cạnh việc xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan quản lý nhà nước cũng đề nghị các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm…”.

Nhìn sang một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, họ rất nghiêm khắc đối với các nghệ sĩ vi phạm đạo đức, không những cấm chiếu phim ảnh, các chương trình có hình ảnh nghệ sĩ đó, mà nhiều trường hợp còn cấm vĩnh viễn không được biểu diễn, không còn đường quay trở lại làm nghệ thuật. Trong hai năm 2021-2022, hàng chục nghệ sĩ trong làng giải trí Hoa ngữ chính thức bị "cấm sóng" vì vướng vào các bê bối nghiêm trọng.

Xây dựng cơ chế phù hợp để xử lý nghệ sĩ có hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức trong giai đoạn hiện nay là yêu cầu cấp thiết nhằm kiến tạo môi trường nghệ thuật lành mạnh. Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, sự quyết liệt của dư luận và cộng đồng xã hội cũng đã góp phần không nhỏ giúp cho những người hoạt động nghệ thuật nhận diện một cách đầy đủ hơn về những chuẩn mực đạo đức cần có. Nói cho cùng, vẫn là sự tự ý thức; trách nhiệm công dân và trách nhiệm của người nghệ sĩ. Chẳng có chế tài nào mạnh mẽ hơn sự tự trọng của bản thân mỗi người. 

 Đã là nghệ sĩ, là người của công chúng và là người có ảnh hưởng với xã hội thì sẽ luôn là tâm điểm, chỉ một hành động, cử chỉ sai lệch cũng sẽ có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng. Công chúng không bao giờ chấp nhận người làm văn hóa, nghệ thuật mà lại có những hành xử, phát ngôn thiếu văn hóa. Vì thế, với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có tính chất lặp đi lặp lại dù đã được cảnh báo nhắc nhở, thì cũng cần phải có những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết.

Loạt bài Nâng cao ứng xử đối với nghệ sĩ của Văn Hóa đã cho thấy thái độ quyết liệt, không chịu thoả hiệp của công chúng, đặc biệt là từ chính những người làm nghệ thuật trước những “chướng tai gai mắt” xảy ra trong giới thời gian qua…

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top