Đoàn đại biểu Việt - Pháp tham quan các di sản tại Hà Nội và Ninh Bình

VHO- Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12, ngày 16.4, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị đã có buổi tham quan, khảo sát thực tế Cố đô Hoa Lư và quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình). Trước đó, tối ngày 15.4, Đoàn đã có buổi tham quan, trải nghiệm hai di sản Hà Nội về đêm là Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.

Tham dự đoàn có bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Pháp tại Quốc hội, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp; bà Catherine Deroche, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội và Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, Đại diện của Chủ tịch Thượng viện Pháp; cùng lãnh đạo các địa phương của Việt Nam và Pháp.

Đoàn đại biểu Việt - Pháp tham quan các di sản tại Hà Nội và Ninh Bình - Anh 1

Đoàn đại biểu Việt-Pháp tham quan quần thể danh thắng Tràng An

Tại Cố đô Hoa Lư, Đoàn đã tới thăm đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và đền thờ vua Lê Đại Hành, lắng nghe những câu chuyện lịch sử của kinh đô nhà nước Đại Cồ Việt; tham viếng, làm lễ dâng hương... Các đại biểu đều bày tỏ sự khâm phục trước lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam và hào hứng trước những công trình, kiến trúc cổ kính của 2 ngôi đền.

Tiếp đó, các đại biểu đã tham quan quần thể danh thắng Tràng An bằng thuyền, điểm đến hấp dẫn nằm trong Quần thể di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Danh thắng này là nơi bảo tồn và chứa đựng nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi, các di chỉ khảo cổ học và di tích lịch sử văn hóa.

Đoàn đã tham quan trên tuyến 3 của Khu du lịch sinh thái Tràng An qua các điểm tâm linh, nổi bật là đền Trình. Bên cạnh đó, Đoàn được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc khác nhau qua các hang động, thung nước và dòng sông Sào Khê lịch sử.

Đoàn đại biểu Việt - Pháp tham quan các di sản tại Hà Nội và Ninh Bình - Anh 2

Các đại biểu hào hứng trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông Sào Khê

Khi thuyền chở khách vừa cập bến, bà Virgine Rouquette (đại biểu đến từ Paris - Pháp) chia sẻ: "Với những người lần đầu tiên đến Việt Nam như chúng tôi thì trải nghiệm quần thể danh thắng Tràng An là một cơ hội tuyệt vời chiêm ngưỡng sự kì diệu của thiên nhiên, vẻ hài hòa của đá, sông nước, rừng cây và bầu trời. Cảnh vật nơi đây yên bình, đẹp và trong lành, người lái đò rất thân thiện. Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 thành công cùng nhiều sự kiện, chương trình bên lề về văn hoá, du lịch đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng chúng tôi”.

 Trước đó, tối ngày 15.4, các đại biểu tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12 đã có buổi tham quan, trải nghiệm hai di sản Hà Nội về đêm là Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.

Đoàn đại biểu Việt - Pháp tham quan các di sản tại Hà Nội và Ninh Bình - Anh 3

Các đại biểu Pháp bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với vẻ đẹp cổ kính, huyền diệu của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các đại biểu được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính, hàm chứa nhiều giá trị văn hóa của trường Đại học đầu tiên của Việt Nam; được tìm hiểu về đạo học của người Việt. Bên cạnh hoạt động giới thiệu lịch sử, kiến trúc của Văn Miếu, các đại biểu được xem hai triển lãm: "Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên" và "Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản Hà Nội, giai đoạn 1898-1954", do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với nhóm chuyên gia người Pháp và Viện Viễn đông Bác Cổ thực hiện. Triển lãm sẽ giúp cho các khách mời hiểu về những công việc đã thực hiện ở Văn Miếu của các nhà nghiên cứu Việt Nam và Pháp lúc bấy giờ. Đặc biệt, tới đây, các đại biểu còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc với các bản nhạc truyền thống Việt Nam và Pháp.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, để phục vụ các đại biểu một cách tốt nhất, đơn vị đã bố trí nhân sự, hướng dẫn viên và các chương trình tham quan phù hợp để phục vụ chu đáo đoàn khách. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, cảnh quan đẹp để quảng bá địa điểm văn hóa nổi tiếng của Thủ đô với các đại biểu và du khách.

Đoàn đại biểu Việt - Pháp tham quan các di sản tại Hà Nội và Ninh Bình - Anh 4

Các đại biểu khám phá di sản Hoàng Thành Thăng Long

Đến với Hoàng thành Thăng Long, các đại biểu được trải nghiệm tour "Đêm Hoàng cung Thăng Long" với nhiều hoạt động hấp dẫn, khám phá di sản Hoàng Thành và thưởng thức vở rối nước kể câu chuyện Thăng Long - Hà Nội trong không gian Hoàng Thành về đêm được trang trí lung linh, huyền ảo.

Tại đây, cũng đang diễn ra trưng bày "Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật", là một trong các hoạt động trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse vừa được Trung tâm khai mạc, nhân Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng vừa tổ chức tọa đàm Phát huy giá trị không gian khu khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long, cũng là một trong các hoạt động hợp tác giữa Hà Nội - Toulouse… Chương trình tham quan của các đại biểu cũng là cơ hội tốt để Hà Nội quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô "An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn - Chất lượng" đến bạn bè trong nước và quốc tế.

X.QUANG

 

Ý kiến bạn đọc