Chuyên gia Pháp nói gì về "màu vôi" biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo, Hà Nội?

VHO- Chiều 15.4, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) và Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) đã phối hợp tổ chức khai mạc trưng bày ảnh “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á" tại khuôn viên ngôi biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo. Cũng tại sự kiện này, chuyên gia Pháp lý giải về "màu vôi" biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo hiện đang được dư luận quan tâm.

Trước sự quan tâm của đông đảo người dân và dư luận liên quan đến công tác bảo tồn, sửa chữa, tu bổ ngôi biệt thự cổ số 49 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) cho hay, quá trình tu bổ, bảo tồn biệt thự chưa hoàn thiện, màu vôi tường hiện tại chưa phải màu chính thức của công trình nên không thể đánh giá chính xác và đưa ra đúng gam màu. "Dự án chưa hoàn thiện nên chúng ta không nên coi đó là hình ảnh của dự án hoàn thiện", ông Emmanuel Cerise nói.

Chuyên gia Pháp nói gì về

Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam Emmanuel Cerise chia sẻ về màu của ngôi biệt thự cổ

Lý giải về màu vôi hiện tại của biệt thự 49 Trần Hưng Đạo, Giám đốc PRX-Vietnam cho biết dựa trên hai cơ sở: Một là, kiểm tra lớp vữa gốc phủ bên ngoài tường rồi tìm ra màu tương tự. Các công trình khi mới làm vào đầu thế kỷ XX sẽ có màu ve vàng và màu ve đỏ giả màu gạch, kẻ các đường chỉ gạch giả nên các chuyên gia dựa trên đó để lựa chọn màu sắc. Hai là, dựa trên bộ ảnh của nhà nhiếp ảnh người Pháp Leon Busy chụp năm 1915, đặc biệt là các bức ảnh màu. Mặc dù màu ảnh thời kỳ đó không thật như bây giờ nhưng vẫn thể hiện nhiều công trình được xây dựng theo kiểu biệt thự cổ này, có các lớp đan xen giữa tường vàng và tường đỏ. "Tông màu ảnh có thể không thể hiện đúng như khi chúng ta nhìn bằng mắt thường nên giờ chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm dần", ông Emmanuel Cerise chia sẻ.

Chuyên gia Pháp nói gì về

Biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo sau khi được trùng tu

Dưới góc độ chuyên môn, ông Emmanuel Cerise không ủng hộ việc thay đổi toàn bộ màu sơn mà chỉ giảm tông màu nhạt hơn. Bởi việc dùng một màu sơn duy nhất cho cảm giác thuận mắt nhưng sẽ không thể hiện đúng bản chất và sẽ làm giảm giá trị công trình. "Có thể ban đầu chúng ta nhìn gam màu đối lập nhưng sau một thời gian ngắn thì độ đậm màu sẽ giảm dần đi. Những biệt thự ở Hà Nội đầu thế kỷ XX đều được xây dựng theo phong cách phối màu", ông Emmanuel Cerise khẳng định.

Chuyên gia Pháp nói gì về

Trưng bày ảnh “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á” giới thiệu 30 tấm ảnh mầu đầu tiên chụp tại Hà Nội. Thông qua đây, người dân, du khách sẽ biết hơn về quá trình biến đổi của thành phố Hà Nội theo dòng lịch sử. Ban tổ chức cho biết, những bức hình màu chụp trên nền kính do tác giả Léon Busy thực hiện trong khoảng thời gian từ 1915 đến 1921, là những bức ảnh màu đầu tiên về Hà Nội. Trước khi xuất hiện loại phim chụp ảnh màu (do hãng Kodak đưa ra thị trường năm 1935), kỹ thuật chụp hình này đã thể hiện được diện mạo của một Hà Nội hiện đại, trong khi các chủ đề được Busy ghi lại cho thấy một Việt Nam vừa xưa cũ, vừa đang chuyển mình để hướng tới thế kỷ XX.

QUỲNH HOA; ảnh: THU THUỶ

Ý kiến bạn đọc