Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ngoại trưởng Hoa Kỳ dự lễ khởi công trụ sở mới Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

Thứ Bảy 15/04/2023 | 11:30 GMT+7

VHO-Sáng 15.4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã động thổ khu phức hợp Đại sứ quán mới của Hoa Kỳ tại vị trí giao giữa Công viên Cầu Giấy với phố Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu tại sự kiện

Khuôn viên Đại sứ quán Mỹ mới có một mặt nằm trên đường Phạm Văn Bạch, có diện tích 39.000m2, vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, do hãng EYP Architecture & Enginerring thiết kế. Khu phức hợp nằm giữa không gian thành phố nhộn nhịp và công viên Cầu Giấy. Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long của Việt Nam, và thể hiện các tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ. 

Tòa nhà mới của Đại sứ quán sẽ cao 8 tầng và đủ lớn để tập hợp toàn bộ nhân sự, sứ quán cũng sẽ có thể tăng số quầy làm thủ tục lãnh sự lên gấp 4 lần hiện nay, nhờ đó có thể cấp thị thực và hộ chiếu cho nhiều người hơn và nhanh chóng hơn.

Ứớc tính trong 6 năm xây dựng, dự án sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 1.800 lao động địa phương, đồng thời đóng góp thêm 350 triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam.  Kiến trúc của Đại sứ quán cũng là sự kết hợp của văn hóa và hai quốc gia. Khu phức hợp do một công ty Hoa Kỳ thiết kế và được lấy cảm hứng từ sự kết hợp giữa cảnh quan Việt Nam và kiến trúc đô thị Hà Nội. Phần nền móng của tòa nhà sẽ được làm từ đá bazan – một loại đá có mặt ở cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Kiến trúc của Đại sứ quán cũng là minh chứng cho cam kết chung của hai quốc gia đối với việc đảm bảo tính bền vững về môi trường và khả năng chống chịu mạnh mẽ với biến đổi khí hậu.

Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Antony Blinken và các đại biểu động thổ khu phức hợp Đại sứ quán mới của Hoa Kỳ. Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ

Mục tiêu quan trọng của đội ngũ thiết kế là kết hợp chặt chẽ các yếu tố thiết kế từ cả Mỹ và Việt Nam, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Hoa Kỳ, Việt Nam và người Mỹ gốc Việt. Thiết kế của Đại sứ quán sẽ trở thành biểu tượng vững chắc của mối quan hệ quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhấn mạnh: "Đây là niềm vui đặc biệt, ngày tôi chờ đợi lâu rồi. Tôi đã nghe dự án này từ khi còn là Thứ trưởng Ngoại giao...". Ngoạitrươngr Hoà Kỳ cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Mỹ vì đã nỗ lực để "biến ngày lịch sử này trở thành hiện thực".

Ngoại trưởng cho biết, sự kiện này đã được chuẩn bị trong nhiều năm và đó là kết quả đỉnh cao có được nhờ sự gắn kết tận tâm và sáng tạo giữa rất nhiều nhà ngoại giao Mỹ và Việt Nam. Đại sứ quán mới thể hiện một bước tiến to lớn trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác quan trọng giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, năm 1995, người tiền nhiệm của ông  - Ngoại trưởng Warren Christopher đã đến Hà Nội để thực hiện bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. "Khi đó, việc đại sứ quán đi vào hoạt động là một phần quan trọng của nỗ lực đó. Mọi thứ có vẻ hơi khác khi Đại sứ quán lúc đó có chưa đến 30 nhân viên người Mỹ. Và họ thực hiện phần lớn công việc của mình bằng một công nghệ thú vị, cho phép họ giao tiếp tức thì với đồng nghiệp trên khắp thế giới: đó là máy fax. Kể từ đó, một vài điều đã thay đổi. Email đã thay thế fax. Và từ một đội ngũ nhỏ đến nay Đại sứ quán của chúng tôi đã phát triển thành một tập thể gồm hơn 600 nhân viên người Mỹ và nhân viên địa phương", Ngoại trưởng chia sẻ.

Kiến trúc của Đại sứ quán là sự kết hợp của văn hóa và hai quốc gia

Theo ông Antony Blinken, trong 27 năm qua, sự kết nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng ngày càng bền chặt, năm nay, hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện. Hai nước đã hợp tác về mọi mặt, từ nâng cao sức khỏe cộng đồng, đến mở rộng các cơ hội kinh tế mang tính bao trùm, đến đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. 

Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn manh: "Năm 1995, khi Ngoại trưởng Christopher khai trương tòa nhà Đại sứ quán của chúng tôi tại Hà Nội, ông đã nói về việc xây dựng cầu nối hợp tác giữa hai quốc gia chúng ta. Vào thời điểm đó, không ai có thể hình dung về những bước phát triển mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa hai nước, sau gần ba thập kỷ, chúng ta đều thấy rõ. Tòa nhà Đại sứ quán mới cũng chính là nhịp cầu giữa hai nước.   Với khu phức hợp mới này, chúng tôi sẽ có thể thúc đẩy nhiều kết nối hơn nữa, cùng với đó là các mối quan hệ, sự đổi mới và cơ hội".  

PHƯƠNG HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top